สามารถ​ ไม่แปลกใจ​ ที่วิโรจน์​จะรื้อสนามหลวง​ ฟาด “ผมรู้ทันคุณนะ มันคือการหาเสียง”

สามารถ​ ไม่แปลกใจ​ ที่วิโรจน์​ จะคิดรื้อสนามหลวง​ เคยบอกแล้วนี้คือการหาเสียง​ หรือ​ หวังผลอะไร​ไกลกว่านั้น​อย่าทำตัวแบบ​สุภาษิต​ที่ว่า​ ปากปราศรัยใจเชือด​คอ​

นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​เฟซบุ๊ก​ส่วนตัว​ กรณี​ที่นาย​ วิโรจน์​ ลักขณา​อดิศร​ ว่าที่ผู้สมัคร​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​กรุงเทพมหานคร​ ที่ได้จะทวงคืนสนามหลวงให้ประชาชน​ โดยนายสามารถ​ ได้โพสต์​ว่า

“ผมไม่แปลกใจ​เลยที่​เมื่อวานนี้​ นาย​วิโรจน์​ ลักขณา​อดิศร​ ได้หาเสียงว่าจะรื้อรั้วล้อมสนามหลวงออก​ และ​ ใช้วาทกรรมว่า​ คืนสนามหลวงให้พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ การใช้คำวาทกรรมนี้​ ผมรู้

ท้องสนามหลวง หรือ สนามหลวง เป็นสนามขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหน้าวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ระหว่างพระบรมมหาราชวังกับพระราชวังบวรสถานมงคล เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 74 ไร่ 63 ตารางวา ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานใน พ.ศ. 2520

ท้องสนามหลวง เดิมเรียกว่า ทุ่งพระเมรุ เนื่องจากใช้เป็นที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์ ครั้นเมื่อ พ.ศ. 2398 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อเรียกจาก “ทุ่งพระเมรุ” เป็น “ท้องสนามหลวง” ดังปรากฏในประกาศว่า “ที่ท้องนาหน้าวัดมหาธาตุนั้น คนอ้างการซึ่งนาน ๆ มีครั้งหนึ่งแลเป็นการอวมงคล มาเรียกเป็นชื่อตำบลว่า ‘ทุ่งพระเมรุ’ นั้นหาชอบไม่ ตั้งแต่นี้สืบไปที่ท้องนาหน้าวัดมหาธาตุนั้น ให้เรียกว่า ‘ท้องสนามหลวง’”

นั่นคือประวัติที่มาของคำว่าท้องสนามหลวง​ ซึ่งกิจกรรม​ที่ใช้ในท้องสนามหลวงในปัจจุบันได้มีการใช้ท้องสนามหลวงเป็นพื้นที่ประกอบพระราชพิธีสำคัญ ๆ ของประเทศ เช่น พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ, สมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี, พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 5 ธันวาคม 2530, พระราชพิธีกาญจนาภิเษก พ.ศ. 2539 รวมทั้งงานพระเมรุมาศและพระเมรุของพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ชั้นสมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป เฉพาะในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีการใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงในการก่อสร้างพระเมรุกลางเมืองมาแล้ว 7 ครั้ง​ คือ

พ.ศ. 2493 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทรพ.ศ. 2499 สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าพ.ศ. 2528 สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7พ.ศ. 2539 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีพ.ศ. 2551 สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์พ.ศ. 2555 สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดีพ.ศ. 2560 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ดังนั้น​ การที่นาย​ วิโรจน์​ ลักขณา​อดิศร​ ใช้คำวาทกรรมดังกล่าว​นั่นหมายถึง​อะ​ไร​ ผมว่า​ พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​คงจะรู้ทัน​ นายวิโรจน์​ กันมากขึ้น​ สิ่งที่นาย​วิโรจน์​ ทำคล้ายเผด็จการ​ในอดีตทำคือ​ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี​ โดยใช้สนามหลวงเป็นตลาดนัดสนามหลวงมีการเปิดครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2491 จนกระทั่งกรุงเทพมหานครได้เตรียมใช้พื้นที่สนามหลวงจัดงานพระราชพิธีสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จึงได้ปิดตลาดนัดสนามหลวงตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2525 เป็นต้นมา

แล้วย้ายตลาดนัดมายังสวนจตุจักรจนถึงปัจจุบัน​ และล่าสุดในการประท้วงในประเทศไทย พ.ศ. 2563–2564 ท้องสนามหลวงถูกใช้เป็นที่ชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมระหว่างวันที่ 19–20 กันยายน พ.ศ. 2563 และเป็นที่ฝังหมุดคณะราษฎรหมุดที่ 2 ซึ่งแกนนำถูกตั้งข้อหาทำลายโบราณสถาน​ ซึ่งใครอยู่เบื้องหลัง​การชุมนุม​ครั้งนั้น​ ผมคงไม่ต้องอธิบาย​

ดังนั้น ในโบราณ​ชาวบ้าน​เค้า​เรียกการกระทำของนาย​ วิโรจน์​ ลักขณา​อดิศร​ เป็นสำนวนสุภาษิตที่ว่า “ปากปราศรัยใจเชือดคอ” โดยมีความหมายถึง ปากพูดดีแต่ใจคิดร้าย หรือการทำในสิ่งที่เลวร้าย

ผมจึงขอเตือนนาย​ วิโรจน์​ ลักขณา​อดิศร​ ให้เป็นผู้สมัคร​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​กรุงเทพมหานคร​ ที่ทำงานอาสาเพื่อคนกรุง​เทพ​ หาใช่ทำเพื่อคนใดคนนึง​ สุด​ท้าย​ผมขอบอกว่า​ผมรู้ทันคุณ​นะ​ คุณ​ วิโรจน์​ “



Written By
More from pp
รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หากแจ้งเบาะแสรถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายผิดกฎหมาย
ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หากแจ้งเบาะแสรถดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายผิดกฎหมาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง
Read More
0 replies on “สามารถ​ ไม่แปลกใจ​ ที่วิโรจน์​จะรื้อสนามหลวง​ ฟาด “ผมรู้ทันคุณนะ มันคือการหาเสียง””