“สมาคมรถตู้วิ่งต่างจังหวัด” ร้อง“ไทยสร้างไทย” ช่วยผลักดันการต่อใบอนุญาตการเดินรถตู้สาธารณะเพิ่มอีก 3 ปี เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการให้ประชาชนหันไปใช้บริการขนส่งสาธารณะช่วงน้ำมันแพง

18 มีนาคม 2565-พรรคไทยสร้างไทย โดยนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมด้วยนางสาวพัสวี ไกรเดชอุดมไพศาล คณะทำงานพรรค

รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมรถตู้ที่วิ่งโดยสารในต่างจังหวัดให้ช่วยผลักดันเรื่องการต่อใบอนุญาตการเดินรถตู้โดยสารสาธารณะ หลังจากใบอนุญาตเดินรถตู้สาธารณะที่อายุการใช้งานเกิน 10 ปี จะทะยอยหมดอายุในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะทำให้รถตู้กว่าครึ่งหนึ่งไม่สามารถให้บริการได้ทันที ตามคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่ให้เปลี่ยนจากรถตู้สาธารณะไปเป็นรถไมโครบัสบริการสาธารณะแทน
นายต่อพงษ์ กล่าวว่าจากการรับฟังปัญหาข้อร้องเรียนของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะเกี่ยวกับใบอนุญาตรถตู้โดยสาร เห็นพ้องกันว่าควรต่อใบอนุญาตการเดินรถตู้สาธารณะเพิ่มอีก 3 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสามารถให้บริการสาธารณะได้
ซึ่งหากรัฐบาลไม่ดำเนินการแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ทำให้ไม่สามารถเดินรถทำมาหากินได้ และผู้ประกอบการรถตู้โดยสารไม่สามารถเข้าถึงรถไมรโคบัสสาธารณะได้ เพราะต้องประสบกับวิกฤตโรคระบาดโควิดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีเงินเพียงพอ
และที่สำคัญจะไม่สามารถหารถบริการสาธารณะทดแทนได้ เนื่องจากการขาดแคลนไมโครชิพ ทำให้การผลิตรถมีความล่าช้า ไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามความต้องการ
รวมถึงกรณีที่รถตู้โดยสารที่หมดสัญญาการเดินรถสาธารณะ ที่แม้ว่ารัฐจะอนุญาตให้เปลี่ยนจากป้ายสีเหลือง เป็นป้ายสีฟ้าสามารถวิ่งได้เหมือนเดิม แต่จะกลายเป็นรถตู้เถื่อน ทำให้ต้องประสบปัญหาความเสี่ยงในการถูกเทียบปรับตามกฎหมายจราจร เพราะไม่ได้อยู่ในระบบการขนส่งสาธารณะ
นอกจากนี้ ประเด็นต้นทุนค่าแก๊ส NGV ที่รัฐบาลเพิกเฉยในการอุดหนุนผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ซึ่งรัฐบาลในอดีตเคยดำเนินการอุดหนุนราคาแก๊ส NGV ให้ได้ราคา 8.50 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในปัจจุบัน รัฐบาลได้ปล่อยให้ราคาแก๊ส NGV ลอยตัวในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม โดยไม่มีการอุดหนุนแก่ผู้ประกอบการรถตู้ ทำให้การเดินรถมีความถี่น้อยลง เนื่องจากต้นทุนการเดินรถสูงขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่ที่เป็นผู้มีรายได้น้อย จึงได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำให้ไม่สามารถไปทำงาน และไปเรียนได้ทันเวลา
พรรคไทยสร้างไทย จึงเห็นว่ารัฐบาลควรจะต้องมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนคนตัวเล็กที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ เพราะพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนประชาชนมาใช้บริการรถสาธารณะ แต่การปล่อยให้ราคาแก๊ส NGV ลอยตัวในราคา 15 บาท โดยที่ไม่มีการอุดหนุนชดเชย
จึงเป็นสิ่งที่ย้อนแย้งกับสิ่งดำเนินการ ดังนั้นรัฐบาลควรจะต้องเร่งดำเนินการต่อใบอนุญาตรถตู้โดยสารเพิ่มอีก 3 ปี และอุดหนุนแก๊ส NGV ที่ ราคา 8.50 บาท เพื่อให้รถโดยสารสาธารณะเพียงพอต่อการใช้บริการของประชาชน และเป็นการลดต้นทุนของผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร
พรรคไทยสร้างไทยจะนำข้อพูดคุยกับสมาคมรถตู้วิ่งต่างจังหวัด เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร และประชาชนคนตัวเล็กที่ใช้บริการรถสาธารณะโดยเร็วที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับการให้ความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่อยากให้ประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะในช่วงน้ำมันแพง


Written By
More from pp
ประกาศเลื่อนจัดโขนชุด “พระรามราชสุริยวงศ์” ในงาน “พระมหาธีรราชเจ้ารำลึก และมหกรรมวัฒนธรรม จังหวัดนครปฐม”
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรมในฐานะผู้จัดโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทั่วทิศแผ่นดินไทย ประกาศเลื่อนการจัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด “พระรามราชสุริยวงศ์”
Read More
0 replies on ““สมาคมรถตู้วิ่งต่างจังหวัด” ร้อง“ไทยสร้างไทย” ช่วยผลักดันการต่อใบอนุญาตการเดินรถตู้สาธารณะเพิ่มอีก 3 ปี เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการให้ประชาชนหันไปใช้บริการขนส่งสาธารณะช่วงน้ำมันแพง”