ความต้องการประชาชน – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

คำ..ก็ประชาชน สองคำก็ประชาชน!

เมื่อคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ย้ำกับครม.ว่า “ในฐานะรัฐบาลของประชาชนคนไทยทุกคน ซึ่งได้พูดไปแล้วในหลายเวทีว่าจะเป็นรัฐบาลของประชาชน จะทำงานเพื่อประชาชน

ที่ปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามรัฐธรรมนูญ และตามกฎหมาย มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ และปัญหาสังคม รวมถึงปัญหาความแตกแยกทางด้านความคิดทั้งหลาย”

ก็..อยากให้ตั้งใจอ่านที่คุณพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์..

“จะเหลือเวลากักขัง กุมขัง อีกกี่วัน กี่เดือน กี่ปี นักโทษก็ต้องเข้าเรือนจำ จนถึงวันนี้ รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ที่มี เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และมี อุ๊งอิ๊งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

ต้องแสดงความรับผิดชอบเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในกฎหมาย ไม่ใช่ อุ๊งอิ๊ง เล่นบทอีกอย่าง เศรษฐา ทำเป็นไม่รู้เรื่อง ลอยตัวเหนือปัญหา

วันนี้เศรษฐา ลอยตัวเหนือเรื่องนักโทษนอกเรือนจำไม่ได้แล้วละ มันเป็นความรับผิดชอบโดยตรงในฐานะนายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ไม่เคยเติบโตและรับรู้การต่อสู้ของประชาชน จึงไม่รับรู้ความสูญเสียอะไร น.ช.ทักษิณ หลอกประชาชน ถีบหัวประชาชนส่งหัวเรือมากี่ครั้ง

มารอบนี้เป็นนักโทษ ยังเป็นนักโทษเทวดา กดหัว เศรษฐา จนพูดไม่ได้อยู่เลย ขึ้นต้นรัฐบาลเศรษฐา ก็ถูกครอบครัวชินวัตรกดหัวเช่นนี้

อนาคตประเทศไทยมองออกว่า ครม.คงแค่ตรายางของ ชินวัตร เหลือ 1 ปี รัฐบาลก็ต้องสร้างความเท่าเทียมกันในกฎหมาย 1 ปีที่เหลือคือบทพิสูจน์ความสมานฉันท์

ประชาชนล้มตาย ความสูญเสียของประเทศจากการคอร์รัปชั่น คงไม่มีค่าพอเท่ากับ น.ช.ทักษิณ คนเดียวใช่หรือไม่

ถ้านับหนึ่งเป็นรัฐบาลของ “ประชาชน” ก็ต้องมองเห็นหัวประชาชนผู้ถูกผลักให้ติดคุกติดตะรางเพราะต้านการคอร์รัปชัน

ถ้าเป็นรัฐบาล “ประชาชน” ก็ต้องเห็นหัวคนยากคนจน ที่ติดคุกเพราะนโยบายรัฐที่ผิดพลาดในอดีต

ถ้าเป็นรัฐบาลของ “ประชาชน” ความเป็นคนของ น.ช.ทักษิณ ก็ต้องเท่ากับคนอื่นๆ

ถ้าเป็นรัฐบาลของ “ประชาชน” ก็เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เอา น.ช.ทักษิณ เป็นที่ตั้ง
ไม่งั้น รัฐบาลเศรษฐา 1 ก็เป็นแค่ “รัฐบาลร่างทรงเทวดา””

ครับ..อ่านแล้ว ท่านนายกฯ ลุงนิดจะคิดเห็นประการใด ก็ขึ้นอยู่กับมโนธรรมของตัวเอง ว่าจะ “ปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามรัฐธรรมนูญ และตามกฎหมาย” อย่างจริงจัง..

หรือแค่พูด-สั่งครม.ให้ดูดี-ดูเท่ไปยังงั้นๆ ไม่ได้หวังจะให้เกิดเป็นรูปธรรมแต่อย่างใด!

แต่ถ้า.. “เอาความต้องการของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง” ดังที่ได้ลั่นวาจาต่อหน้านักข่าว ก็อยากบอกกับท่านนายกฯลุงนิดว่า..

เรื่องของนักโทษทักษิณนี้แหละ เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนอย่างยิ่ง ที่อยากเห็น-อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายด้วยความโปร่งใส ชัดเจน เที่ยงธรรม!

ฉะนั้น เพื่อไม่ให้ถูกดูแคลน ดูหมิ่น เหยียดหยามว่าเป็น “รัฐบาลร่างทรง (นักโทษ) เทวดา” คุณเศรษฐาจะต้อง “เอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง”..

หิ้วปีกนช.ทักษิณกลับเข้าคุกเสีย บัดนาว!

Written By
More from pp
“อนุชา” เผยความเห็นที่แตกต่างในสังคมประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ระบุการบังคับขู่เข็ญไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง วอนหันหน้าหาทางออกร่วมกัน เพื่อประเทศชาติ
20 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00 น. บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ
Read More
0 replies on “ความต้องการประชาชน – สันต์ สะตอแมน”