‘นิทรรศกี เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ เพื่อไทยเล่นใหญ่วันสตรีสากล เตรียมจัดนิทรรศการว่าด้วยผ้าอนามัยและค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง

‘นิทรรศกี เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ เพื่อไทยเล่นใหญ่วันสตรีสากล เตรียมจัดนิทรรศการว่าด้วยผ้าอนามัยและค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง พร้อมประกาศศึกษาความเป็นไปได้ของนโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า เดินหน้านำร่องโครงการในพรรคเพื่อไทย สำนักงานใหญ่

3 มีนาคม 2565-เพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทยปล่อยโปสเตอร์ ‘นิทรรศกี : เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ ประชาสัมพันธ์นิทรรศการที่จะจัดขึ้นวันที่ 8 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสตรีสากล โดยในปีนี้วันสตรีสากลใช้แคมเปญ #breakthebias หรือการทำลายอคติ ตั้งแต่มายาคติเรื่องเพศ การเหมารวม (stereotype) การเลือกปฏิบัติ และอื่นๆ ที่มาพร้อมกับอคติทางเพศ

พรรคเพื่อไทย จึงใช้วันสตรีสากลใต้แคมเปญ #breakthebias #IWD2022 ปักหมุดประกาศจะศึกษาความเป็นไปได้ของนโยบายผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า, ประกาศนำร่องโครงการในพรรคเพื่อไทย และจัดนิทรรศการเรื่องผ้าอนามัย จิ๋ม และความเป็นผู้หญิง เพื่อศึกษานโยบายที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง และฝ่าอคติทางเพศไปพร้อมกัน

ชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้รับผิดชอบนโยบายด้านอัตลักษณ์และความหลากหลาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงที่มาของความตั้งใจศึกษาความเป็นไปได้โครงการว่า นิทรรศการที่จะเกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่แค่ความพยายามฝ่าอคติทางเพศ เพียงอย่างเดียว แต่คือเรื่องค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง


“หากค่าแรงขั้นต่ำเรายังอยู่ที่ราว 331 บาท/วัน แต่ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ ค่าใช้จ่ายประจำเดือนของผู้หญิงอย่าง ‘ผ้าอนามัย’ อยู่ที่ 350 – 400 บาท/เดือน โดยตัวเลขนี้คำนวณจากจำนวนผ้าอนามัยที่ควรเปลี่ยนทุก 4 ชั่วโมง และผู้หญิงเป็นประจำเดือนที่ 3 – 7 วัน นั่นหมายความว่า ผู้หญิงจะต้องทำงานเพิ่มอีก 1 วัน เพื่อให้มีค่าแรงต่อเดือนเท่ากับผู้ชาย และหากบวกค่าใช้จ่ายผ้าอนามัยทั้งชีวิต คนวัยประจำเดือน (ระหว่าง 10 – 50 ปี) จะต้องสูญเสียเงินออมสูงถึง 192,000 บาท

“ทำให้ผู้หญิงที่มีรายได้น้อยไม่สามารถเข้าถึงผ้าอนามัย เป็นปัญหาปากท้องรุนแรง หรือที่เราเรียกกันว่า Period Poverty” ชานันท์กล่าว

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้แสดงออกว่าพยายาม ‘ดิสรัปต์’ ตัวเอง หรือเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้ทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนมาโดยตลอด แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทยประกาศศึกษานโยบายที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจปากท้องและสร้างความเข้าใจเรื่องความเท่าเทียมทางเพศไปพร้อมกัน จึงน่าจับตามองอย่างยิ่งว่า ในวันที่ 8 มีนาคมที่จะถึงนี้ ใต้พรรคเพื่อไทยจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

‘นิทรรศกี : เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ เปิดให้เข้าชมได้ในวันที่ 8 – 31 มีนาคม ทุกวันทำการไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์และเสาร์อาทิตย์ เวลา 09.00 – 11.00 น. หรือสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย (https://www.facebook.com/pheuthaiparty )

0 replies on “‘นิทรรศกี เพื่อผ้าอนามัยฟรีถ้วนหน้า’ เพื่อไทยเล่นใหญ่วันสตรีสากล เตรียมจัดนิทรรศการว่าด้วยผ้าอนามัยและค่าใช้จ่ายที่เลี่ยงไม่ได้ของผู้หญิง”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
'); }); var ratingTotalIndicator = function() { var indicator = document.querySelectorAll('.rating-total-indicator'); if (typeof indicator === 'undefined' || indicator === null) { return; } for ( var i = 0, len = indicator.length; i < len; i++ ) { var circle = indicator[i].querySelector('.progress-ring__circle'); var radius = circle.r.baseVal.value; var circumference = radius * 2 * Math.PI; circle.style.strokeDasharray = `${circumference} ${circumference}`; circle.style.strokeDashoffset = `${circumference}`; function setProgress(percent) { const offset = circumference - percent / 100 * circumference; circle.style.strokeDashoffset = offset; } var dataCircle = indicator[i].getAttribute('data-circle'); setProgress(dataCircle); } }; ratingTotalIndicator(); var slideDock = function() { var slide_dock = document.querySelector('.slide-dock'); if (typeof slide_dock === 'undefined' || slide_dock === null) { return; } function isVisible (elem) { var { top, bottom } = elem.getBoundingClientRect(); var vHeight = (window.innerHeight || document.documentElement.clientHeight); return ( (top > 0 || bottom > 0) && top < vHeight ); } viewport = document.querySelector('#footer'); window.addEventListener('scroll', function() { if ( isVisible(viewport) ) { slide_dock.classList.add('slide-dock-on'); } else { slide_dock.classList.remove('slide-dock-on'); } }, false); var close = document.querySelector('.close-dock'); close.addEventListener('click', function(e) { e.preventDefault(); slide_dock.classList.add('slide-dock-off'); }); }; slideDock();