ป.ป.ส. เตือน หนังสือชุด “อ่านอุ่นรัก” เผยแพร่เพื่อสาธารณประโยชน์ บุคคลใดนำไปโพสต์ ซื้อ-ขาย หรือจำหน่าย มีความผิดตามกฎหมาย

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยถึง กรณีพบการโพสต์ ซื้อ-ขาย หนังสือนิทานชุด “อ่านอุ่นรัก” ทางสื่อสังคมออนไลน์ และApplication ขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นลิขสิทธิ์ของ สำนักงาน ป.ป.ส. นั้น มีความผิดตามกฎหมาย

นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากกรณีที่มีผู้โพสต์ ซื้อ-ขาย หนังสือนิทานดังกล่าว ทางสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ดำเนินการส่งหนังสือตักเตือน ให้หยุดการกระทำการโพสต์ขายหนังสือ แม้ว่าในหนังสือจะไม่ได้มีข้อความ “ห้ามจำหน่าย” และไม่มีการระบุว่าผู้ใดเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์
แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการระบุข้อความด้านหลังหน้าปกว่า หนังสือนิทานชุดดังกล่าว เป็นโครงการหนังสือนิทานสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งหากพบว่ามีการจำหน่ายหนังสือดังกล่าว จะถือว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มีโทษตั้งแต่จำคุก 3 เดือน ถึง 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 ถึง 400,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ
หนังสือนิทาน ชุด “อ่านอุ่นรัก” ผลิตขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นสื่อในเชิงสร้างสรรค์ ใช้เสริมสร้างทักษะสมองสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ มีจุดประสงค์ในการเผยแพร่เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยให้พ่อแม่/ผู้ปกครอง ใช้เป็นแนวทางในการเลี้ยงดูบุตรหลานวัยเยาว์ และเป็นหนึ่งในกระบวนการเตรียมความพร้อมพลเมืองรุ่นใหม่ ให้เด็กมีภูมิคุ้มกันชีวิตสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัยไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ด้วยการพัฒนา Executive Functions (EF) หรือความสามารถของสมองในการบริหารจัดการชีวิต ช่วยให้คิดเป็น มีเหตุมีผล ยับยั้งชั่งใจได้ กำกับอารมณ์และพฤติกรรมตนเองได้ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ในเรื่องราวต่างๆ ได้ดี
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า หากบุคลากรทางการศึกษา พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดสื่อต่าง ๆ ได้ฟรี ทางเว็บไซด์ สำนักงาน ป.ป.ส. ที่ https://www.oncb.go.th และหากประชาชน พบเห็นการจำหน่ายหนังสือนิทาน ชุด “อ่านอุ่นรัก” หรือหนังสือที่เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักงาน ป.ป.ส. ขอความร่วมมือแจ้งมาได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 เพื่อสำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


Written By
More from pp
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรียกประชุมด่วน ผอ.ป.ป.ส.ภาค ให้นโยบาย 4 ข้อ
15 กุมภาพันธ์ 2565-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรียกประชุมด่วน ผอ.ป.ป.ส.ภาค ให้นโยบาย 4 ข้อ ทำงานให้หนักขึ้น เร่งขยายผลยึดทรัพย์เครือข่าย ทำให้เร็ว-ละเอียด มัดตัวอย่าให้หลุดรอด...
Read More
0 replies on “ป.ป.ส. เตือน หนังสือชุด “อ่านอุ่นรัก” เผยแพร่เพื่อสาธารณประโยชน์ บุคคลใดนำไปโพสต์ ซื้อ-ขาย หรือจำหน่าย มีความผิดตามกฎหมาย”