‘หมอยง’ เปิดผลศึกษากระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA เต็มโดสกับครึ่งโดส

31 ม.ค. 2565 – ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด-19 วัคซีน การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดเต็มโดสและครึ่งโดส

การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม กระตุ้นภูมิได้สูง มีการศึกษายืนยันในหลายประเทศ เช่นของเราเอง Oxford กับบราซิล ชิลี อินโดนีเซีย ได้ภูมิต้านทานที่สูงมาก

การศึกษานี้ยืนยันให้เห็นว่า การใช้ mRNA กระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย ไม่ว่าจะใช้เพียงครึ่งโดส หรือเต็มโดส ผลที่ได้ใกล้เคียงกัน

เรายังได้ทำการศึกษาผลต่อ ไวรัสสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน การตอบสนองต่อโอมิครอนจะได้น้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา แต่ก็ยังมีผลในทาง positive ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไวรัสเทียมเป็นตัวแทน หรือการใช้ใบละสายพันธุ์จริงๆ คือสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์โอมิครอนที่แยกได้ในประเทศไทย โดยการทำ FRNT ได้ผลดังแสดงในรูป

ในทางปฏิบัติการใช้วัคซีน moderna ในต่างประเทศ การกระตุ้นเข็ม 3 จะใช้เพียงครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม เท่านั้น สำหรับประเทศไทยก็อยากจะแนะนำให้ใช้เพียงครึ่งโดสสำหรับวัคซีน moderna เช่นเดียวกัน เพื่อลดอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ขณะนี้ปริมาณ mRNA ที่ใช้อยู่ มีขนาด 30 ไมโครกรัม ทางปฏิบัติทั่วไปถ้าวัคซีนไม่ขาดแคลน ก็ให้เต็มโดส



Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ร่วมปล่อยเต่าทะเล ปลูกต้นจิกทะเล กระตุ้นการท่องเที่ยว “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า วันนี้ (1 ก.ค. 64) เมื่อเวลา 15.30 น. พลเอก...
Read More
0 replies on “‘หมอยง’ เปิดผลศึกษากระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA เต็มโดสกับครึ่งโดส”