ทนายเล็งยื่นขอปล่อยตัว ‘เพนกวิน’ แต่ติดที่ผู้ต้องขัง มีเจตนาจะไม่ประกันตัวอีกแล้ว

14 มกราคม 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยชั่วคราว น.ส.เบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในฐานความผิดม.112 จากคดีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 และคดีอ่านแถลงการณ์หน้าตึกซิโนไทย เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564

โดยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังจากศาลอ่านคำสั่งเสร็จสิ้นว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.เบนจาตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 พ.ค. 2565 เหตุผลสำคัญคือให้ให้กลับไปเรียนหนังสือต่อ โดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามกระทำการที่จะเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อความวุ่นวานในบ้านเมือง อยู่ในเคหะสถานตั้งแต่เวลา 18.00-6.00 น. และห้ามออกนอกราชอาณาจักร โดยวางเงินประกัน 100,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

นายนรเศรษฐ์ เผยว่า ในขณะนี้ศาลได้ออกหมายเบิกไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อนำตัวมาที่ศาล เพื่อติดกำไล EM หลังจากนั้นน.ส.เบนจา ก็จะได้รับการปล่อยตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลางเย็นนี้

“และจากการที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวน.ส.เบนจา ทางทีมทนายความอาจจะยื่นประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แต่ต้องปรึกษากับนายพริษฐ์ก่อน เพราะว่าเจตจำนงเดิมของนายพริษฐ์ เคยประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ประกันตัว” ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุ

ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุอีกว่า ได้รับการยืนยันจากทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ทราบว่าน.ส.เบนจา มีหมายขังเพียง 3 คดีเท่านั้น คือคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดี และศาลอาญาที่ให้ประกันไปแล้วอีก 1 คดี และจากการสอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการอายัดตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ศาลอาญาให้ประกันตัวในคดีละเมิดอำนาจศาล จากการชุมนุมที่บันไดศาลอาญาในวันที่ 29 เม.ย. 2564 โดยวางเงินประกัน 50,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไข



Written By
More from pp
รัดเกล้า ย้ำ การปรับลดราคาน้ำมันเป็นมาตรการชดเชยจากภาครัฐ ผู้ประกอบการไม่อาจอ้างปฏิเสธการจำหน่ายได้ หากพบความผิดมีโทษทั้งจำทั้งปรับ
8 พฤศจิกายน 2566 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยต่อกรณีที่มีการร้องเรียนการกักตุนสินค้าน้ำมัน ทำให้สินค้าน้ำมันหมดในหลายสถานีเติมน้ำมันทั่วประเทศ นั้น
Read More
0 replies on “ทนายเล็งยื่นขอปล่อยตัว ‘เพนกวิน’ แต่ติดที่ผู้ต้องขัง มีเจตนาจะไม่ประกันตัวอีกแล้ว”