อยู่ในใจแฟนเพลงตลอดไป – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

หนุ่มนาเสียงเด็ด..ศรเพชร ศรสุพรรณ

คือ..อีกหนึ่งตำนานนักร้องลูกทุ่งขนานแท้ ผู้มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์ ผู้สืบสานบทเพลงอันทรงคุณค่า ผู้กล่อมโลกให้เรา-ท่านได้มีความสุข-ความเพลิดเพลินมาหลายทศวรรษ

วันวาน..ได้ถึงกาล “หลับชั่วนิรันดร์” ด้วยวัย 73 ปี หลังป่วยเป็นโรคในช่องท้องมานาน และนับเป็นการสูญเสียศิลปินระดับครู-นักร้องคุณภาพของวงการไปอีกท่าน

ก็..ขอให้ดวงวิญญาณคุณศรเพชร ศรสุพรรณ หรือ “นายบุญทัน คล้ายละมั่ง” จงสู่ สัมปรายภพ สถิต ณ สรวงสวรรค์นิรันดร์กาลเทอญ!

ครับ..เอ่ยชื่อศรเพชร คงมีแต่เด็ก-เยาวชนรุ่น 3 กีบนี้กระมังที่อาจทำหน้างง แต่ถ้าวัย 30 อัพ ผมเชื่อแน่ต้อร้องอ๋อ และดีไม่ดีจะร้องต่ออีกว่า..

“พี่เป็นคนจน จึงต้องจำทนทำงานเหนื่อยแรง เหมือนดังกรรมบันดาล นงคราญ โอ๊ย ก็แกล้งเรียกสินสอดเสียแพง ให้พี่แต่ง โอ๊ย เงินไม่มี”

เพราะเพลง “ข้าวไม่มีขาย” นี้ นอกจากจะดังระเบิดระเบ้อถล่มทะลายแล้ว ยังจะส่งให้คุณศรเพชรได้รับรางวัล “นักร้องดีเด่นเสาอากาศทองคำ” จากสถานีวิทยุเสียงสามยอด ปี พ.ศ. 2518 อีกต่างหาก

หลายท่านคงจะคุ้นเสียง-คุ้นหู และชอบ-ประทับใจกับเพลงอย่างข้าวไม่มีขาย,หยิกแกมหยอกเข้าเวรรอไอ้หวังตายแน่ใจจะขาดอภัยให้เรียม,เสียน้ำตาที่คาเฟ่ หรือรักมาห้าปี..

แต่สำหรับผม..ไม่รู้เป็นอะไร ได้ยินเสียงคุณศรเพชรกับเพลง “พี่ไม่ยอม” ทีไรให้รู้สึกอิ่มเอิบสุขใจ-อารมณ์ดีไปเสียทุกที โดยเฉพาะท่อนฮุค..

พ่อเธอชอบไก่ชน..มันซุกชน ชอบมุดรั้วเข้ามาทุกที ไก่พี่เหงาพึ่งฟื้น มันข่มขืนไก่พี่ พี่ไม่ยอมนะพี่ไม่ยอม ต้องให้พี่หอมสักสี่ที ถ้าให้พี่หอมซะโดยดี แล้วเรื่องนี้ ไม่เอาความ”

ฟังไปก็ให้นึกเห็นภาพ-ลีลาของผู้ชายเจ้าชู้คลอ แหมๆ.. “ไก่พี่เหงาพึ่งฟื้น มันข่มขืนไก่พี่” ช่างหาเหตุ-ยกเรื่องจะขอหอมแก้มสาวให้ได้เชียว!

 ยิ่งขยี้ด้วยลูกคอสะเด็ดที่เป็นเอกลักษณ์หาใครเทียบได้ด้วยแล้ว ได้ทั้งความไพเราะเสนาะโสต ได้ทั้งกลิ่นอายความเป็นลูกทุ่งที่ไม่อ้อมค้อม..

 “ถ้าให้พี่หอมสักสี่ที แล้วเรื่องนี้ไม่เอาความ” ..ต่อ-รองตรงไป-ตรงมาแบบนี้ เห็นทีสาวเจ้าจะสับสนใจอยู่ไม่น้อย!

นี่..ถ้าเป็นยุคสมัยนี้ “พี่ธรรม์” (ชื่อเล่นคุณศรเพชร) คงได้หอมแก้มสาวเพลินไปแล้ว อย่าว่าแต่สี่ทีเลย สิบทีก็..บ่ยั่น!

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกไว้ตรงนี้..ตัวตนจริงของคุณศรเพชรหาใช่คนเจ้าชู้ ซ้ำดูเป็นคนพูดจาพาทีน้อยเสียด้วยซ้ำ ฉะนั้นที่ผมนำมาเย้าหยอก ก็ด้วยไม่อยากให้เศร้าโศกเสียใจรับปีใหม่กัน

เวลานี้ต่างคนต่างเครียดกับปัญหาสารพัดสารเพมากพอแล้ว อย่าให้การพลัดพราก หรือการสูญเสียในสิ่งที่รักต้องมาเป็นทุกข์ไปกว่านี้เลย

จึงขอจบด้วยข้อความของคุณศิริโชค ศรสุพรรณ ลูกชายของคุณศรเพชร ที่ได้โพสต์ก็แล้วกัน.. “หลับให้สบายนะครับพ่อ พ่อเหนื่อยมามากแล้ว ผมสัญญาจะดูแลแม่ให้ดีที่สุด

#เสียงเพลงของพ่อจะอยู่ในใจของแฟนเพลงทุกคนตลอดไป”



Written By
0 replies on “อยู่ในใจแฟนเพลงตลอดไป – สันต์ สะตอแมน”