กรมอนามัย ย้ำ สวมหน้ากากถูกต้อง สวมถูกวิธี ควบปฏิบัติตามมาตรการ UP เพิ่มประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย ข้อมูลประสิทธิภาพของหน้ากากในการป้องกันโควิด-19 พร้อมเน้นย้ำให้สวมอย่างถูกต้องและถูกวิธี ควบคู่กับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ประสิทธิภาพของหน้ากาก ในการป้องกันโควิด-19 นั้น ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการกรองอนุภาค และความกระชับของหน้ากาก  โดยมีความแตกต่างกันในแต่ละประเภทของหน้ากาก ซึ่งจากผลการศึกษาของ รศ.ดร.พานิช อินต๊ะ และคณะที่เผยแพร่ในวารสารวชิรสารการพยาบาล ได้เปรียบเทียบประสิทธิภาพการกรองอนุภาคขนาด 0.3 ไมครอน  แสดงให้เห็นว่า

หน้ากากผ้าที่ทำจากผ้าที่มีคุณภาพ เช่น ผ้าฝ้ายมัสลิน ผ้าสาลู ซ้อนอย่างน้อย 2 ชั้น สามารถกรองเพิ่มได้มากขึ้นจากเดิม 53 เปอร์เซ็นต์ เป็น 67 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องเลือกขนาดและปรับสายให้กระชับกับใบหน้า สวมให้คลุมทั้งจมูกและใต้คาง ให้เปลี่ยนหน้ากากผ้าทุกวัน หรือเมื่อรู้สึกเปียกชื้นในระหว่างวัน เมื่อกลับถึงที่พักให้ซักด้วยสบู่หรือผงซักฟอก แล้วนำไปตากแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้ในครั้งต่อไป

ส่วนหน้ากากอนามัย มีประสิทธิภาพ กรองอนุภาคได้ 97 เปอร์เซ็นต์ โดยต้องเลือกที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งจะเป็นหน้ากากแบบ 3 ชั้น สวมให้ถูกต้อง ให้กระชับแนบกับใบหน้า ด้วยการกดแถบลวดให้แนบสันจมูก และดึงหน้ากากให้คลุมถึงใต้คาง

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประชาชนสามารถใช้ได้ ทั้งหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เพราะในกรณีที่ผู้มีเชื้อโควิด-19 และผู้ไม่มีเชื้อโควิด-19 ไม่สวมหน้ากากทั้งคู่ นับว่ามีความเสี่ยงสูงมากในการแพร่เชื้อ หรือหากผู้มีเชื้อโควิด-19 ไม่สวมหน้ากาก แต่ผู้ไม่มีเชื้อโควิด-19  สวมหน้ากากป้องกันก็ยังนับว่ามีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน การป้องกันที่ดีเพื่อให้มีความเสี่ยงต่ำมากคือ  การสวมหน้ากากด้วยกันทั้งคู่

นอกจากนี้ เมื่อต้องไปในพื้นที่เสี่ยงสูง เช่น พื้นที่ปิดหรือแออัด ให้สวมหน้ากากอนามัยทับด้วยหน้ากากผ้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกรองได้ 98 เปอร์เซ็นต์ และทำให้มีความกระชับยิ่งขึ้น ส่วนหน้ากาก N95 มีประสิทธิภาพการกรองอนุภาคได้ 99 เปอร์เซ็นต์ เหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ หรือผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงในการรับสัมผัสเชื้อโควิด-19

“ทั้งนี้ แม้ว่าการสวมหน้ากากที่ถูกต้องและถูกวิธี จะเป็นเกราะป้องกันโควิด-19 ได้ดี แต่หากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ UP (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัดควบคู่กันไป ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันได้มากขึ้นด้วย โดยมีหลัก ดังนี้

1) เลือกไปสถานที่ที่มีสัญลักษณ์ CFS, SHA+ และขอความร่วมมือแสดงการได้รับวัคซีนหรือผลการตรวจว่าไม่ติดเชื้อก่อนเข้าสถานที่

2) ให้ปฏิบัติ ตามมาตรการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 – 2 เมตร ในทุกสถานที่ หลีกเลี่ยงการเข้าไปยังสถานที่แออัด หรือระบายอากาศไม่ดี และงดใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน

3) ล้างมือบ่อย ๆ ทุกครั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร เข้าห้องน้ำ ไอ จาม หรือสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน และ

4) หากสงสัยว่ามีความเสี่ยง หรือมีอาการ ควรงดออกจากที่พัก ตรวจตนเองด้วย ATK และปรึกษาสถานพยาบาลใกล้เคียง” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว



Written By
More from pp
“ปิยบุตร” รับทราบข้อหาฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ระบุไม่เคยทราบมาก่อน จนกระทั่งหมายเรียกส่งมาที่บ้าน
17 เมษายน 2566 ที่สน.นางเลิ้ง นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง
Read More
0 replies on “กรมอนามัย ย้ำ สวมหน้ากากถูกต้อง สวมถูกวิธี ควบปฏิบัติตามมาตรการ UP เพิ่มประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19”