ลูกกรุงกลายพันธุ์?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            หลายวันมาแล้ว..

            เชื่อต้องมีคนที่ได้ดูคลิปชายสูงวัยท่านหนึ่งร้องเพลง “คืนอำลา” ที่ขึ้นต้น.. “เจ้าอย่า ผลักไส เตียงหนุนอุ่นไอ น้องเคยให้ พี่หนุนตักนอน” เหมือนกับผม?

            ซึ่งฟังน้ำเสียง ทุกคนน่าเข้าใจว่าเป็นตัวจริง-เสียงจริงแน่ ยิ่งมีข้อความบรรยาย.. “สังขารร่วงโรยไปตามกาลเวลา ทูล ทองใจ ในปัจจุบัน” ยิ่งจะให้เชื่อเข้าไปใหญ่ ต้องใช่คุณทูล ทองใจ นักร้องผู้ยิ่งในอดีต!

            แต่ผมเอง ได้ท้วงติงคนส่งคลิป คือคุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ตั้งแต่แรกเห็นยินเสียง.. “ใช่เสียที่ไหน”  และพระเอกแบกศพก็ได้สารภาพ.. “เสียงเหมือนครับ ท่านเสียตั้งแต่ปี 38”

            ก็..เป็นอันคุณบิณฑ์รู้อยู่แล้ว ชายสูงวัยในคลิปไม่ใช่ทูล ทองใจ แต่ที่ส่งไปให้ผมก็เพื่อจะลองใจ และผมเชื่อว่าคุณบิณฑ์จะต้องลองใจใครต่อใครอีกหลายคน

บางคนอาจรู้ แต่หลายคนอาจไม่รู้ และได้กระพือในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ หวังจะให้คนอื่นได้รู้ต่อๆ ไป จนในที่สุด คลิปของลุงท่านนี้ ก็ไปถึงหู-ถึงตาเหนือ-ออก-ตก-ใต้..

เรียกว่าลุงแกดังไปในชั่วข้ามคืน!

ก็..ดังถึงขนาดที่คุณจักรพันธุ์ ยมจินดา ต้องนำมาคุยกับผู้หญิงท่านหนึ่งในรายการวิทยุคลื่นเอฟเอ็ม 95 ของเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ซึ่งผมได้ฟังเอาช่วงปลายๆ ของการสนทนาแล้ว

กระนั้น ก็พอจะจับใจความได้ว่า ที่ทั้งคู่กำลังคุยกันอยู่นั้น เป็นประเด็นสืบเนื่องจาก “คลิป” ว่านี้แหละ และผู้หญิงที่อยู่ในสายก็ไม่ใช่ใคร เธอเป็นลูกสาวของทูล ทองใจนั่นเอง

ได้ยินคุณจักรพันธ์เอ่ยชื่อ “คุณแหม่ม” เธอได้ชี้แจงว่าชายสูงวัยที่ร้องเพลงคืนอำลาในคลิป ชื่อ “ลุงเที่ยง” เป็นคน จ.สุพรรณบุรี เป็นติ่ง-แฟนเพลงของคุณพ่อของเธอมาตั้งแต่หนุ่ม!

และคุณแหม่มยังบอกอีกว่า ถ้าคุณพ่อยังมีชีวิตอยู่ ปีนี้อายุก็ 92 ปีแล้ว ส่วนลุงเที่ยงก็น่าจะ 70 ต้นๆ ประมาณนั้น

ครับ..ก็ให้เข้าใจตรงกันตามนี้ ส่วนผู้ที่ส่งคลิปต่อๆ กันไปก็อย่าได้กังวลใจ ท่านไม่ได้มีความผิดทั้งเรื่องของมารยาทและกฏหมาย เพียงแต่อยากให้คิด-ตระหนักไว้เป็นบทเรียน..

ต่อไป..ต้องชัวร์ก่อนแชร์!

เนี่ย..ป่านนี้ลุงเที่ยงคงจะดีใจ-ภูมิใจ และให้นึกขอบอก-ขอบใจที่ช่วยกันดัน-ช่วยกันแชร์ ทำให้น้ำเสียงที่ไพเราะอันเป็นพรสวรรค์แต่ไม่มีวาสนา (ได้เป็นนักร้อง) ได้ไปถึงหูผู้คนเป็นวงกว้าง

ว่าแต่..ไหนๆ ก็มีคนชื่นชม “เสียงดีคล้ายต้นฉบับ” แล้ว ลุงเที่ยงจะไม่ลองสมัครประกวดร้องเพลงรายการเพลงเอก หรือเดอะ โกลเดนท์ ซอง ดูหน่อยปะไร?

ไปร้องเพลงออกจอทีวี.ให้ลูกหลานมันดู ไม่แน่ ดี-ไม่ดี เสียงโดนใจ-เข้าหูคณะกรรมการได้เป็น “แชมป์” ขึ้นมา ทีนี้ล่ะเข้าตำรา..ดังตอนฟันร่วงเป๊ะ!

เออ..พูดถึงรายการประกวดร้องเพลง โดยเฉพาะโกลเดนท์ ซอง ไม่ทราบจะมีใครรู้สึกเหมือนผมหรือไม่ คือฟังดนตรีที่คุณหนึ่ง จักรวาลเรียบเรียงก็ให้รู้สึกแปลกหู-ไพเราะดีอยู่หรอก

แต่..อีกความรู้สึก คุณหนึ่งกำลังจะ “โชว์” ฝีมือการเรียบเรียงดนตรีของตัวเองมากเกินไปไหม พูดตรงๆ ดนตรีมันโดดเด่นจนกลบเพลงและนักร้องจนแทบกลายเป็นตัวประกอบ

ที่สำคัญ..ยิ่งทำ-ยิ่งโชว์ ความเป็นดนตรีเพลงลูกกรุงก็ดูจะเลือนหายไปๆ บางเพลงฟังแล้ว แทบไม่มีกลิ่นอายความเป็นลูกกรุงหลงเหลือ

หรือจะพูดว่าเป็น “ลูกกรุงกลายพันธุ์” ไปแล้วก็เห็นจะไม่ผิดนัก ก็ทักท้วงกันตามความรู้สึก ส่วนจะคิดเห็นเป็นอื่นอย่างไรก็สุดแท้จะพิจารณา

ก็.. “ขอ ฝากฝัง ความหวังก่อนลา น้องจงโปรดได้คิดเมตตา น้องจงอย่าให้พี่ผิดหวัง”..

จบ..ด้วยท้าย “คืนอำลา” ฉบับลุงเที่ยงไว้แต่เพียงเท่านี้!



Written By
More from pp
สกรีนเข้มช่องทางธรรมชาติสุไหงโก-ลก ป้องกันผู้หลบหนีเข้ามาโดยไม่การคัดกรองโรคโควิด-19
วันที่ 18 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4...
Read More
0 replies on “ลูกกรุงกลายพันธุ์?-สันต์ สะตอแมน”