ชิมก๋วยเตี๋ยวหลอดสูตรฮ่องกง ที่ ร้าน หงกี่ – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน หงกี่

เจ้าของ คุณจริฐา (น้อง) เนตรทัศน์-คุณเซาฮวง ยู

สถานที่ ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 จากถนนศรีนครินทร์เลยห้างพาราไดซ์พาร์คถึงสี่แยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ไปประมาณ 800 เมตร จะพบร้านหงกี่ติดถนนอยู่ด้านขวามือหน้าซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 10 เปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.โทรศัพท์ 08-7711-1733 หยุดทุกวันพุธ (จอดรถภายในคริสตจักรอุดมสุข)

อาหารที่จะแนะนำในวันนี้เป็นอาหารง่ายๆ แต่มีรสชาติอร่อยตามแบบต้นตำรับของชาวกวางเจา สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่สำคัญคือ ราคายังนับว่าถูกอีกด้วย

ร้านนี้ชื่อหงกี่ เจ้าของร้าน คือ คุณจริฐา (น้อง) เนตรทัศน์ อดีตเคยทำงานเป็นพยาบาลอยู่โรงพยาบาลกรุงเทพ สามีคือคุณเซาฮวง ยู เป็นชาวกวางเจา มีความรู้เรื่องอาหารจีนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอาหารประเภทเป็ดย่าง หมูย่าง หมูแดง ฯลฯ

จึงได้ลาออกจากการเป็นพยาบาลมาเปิดร้านอาหารที่นี่ตามความถนัดของสามี เมนูอาหารที่ทำออกมาขายส่วนมากก็เป็นอาหารที่ชาวบ้านเมืองกวางเจากินกันเป็นประจำทุกๆ วัน โดยเครื่องปรุงส่วนมากจะนำเข้ามาจากฮ่องกงดินแดนอาหารอร่อย ทำให้มีนักชิมมาอุดหนุนกันตลอดทั้งวัน เพราะนอกจากอาหารรสชาติจะอร่อยแล้ว ยังขายในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย

เข้ามาภายในร้านเป็นแบบธรรมดาๆ ไม่ได้ตกแต่งหรูหราอะไรมากมาย ด้านหน้าร้านเหมือนฟาสต์ฟู้ด มีอาหารหลายอย่างละลานตาไปหมดทั้งหมูแดง หมูกรอบ เป็ดย่าง บะหมี่ ฯลฯ แต่ที่สะดุดตาก็คือ ตู้สเตนเลสหลายชั้นสีขาวตั้งอยู่หน้าร้าน สอบถามเฮียหง ที่พูดภาษาไทยได้เกือบชัดถ้อยชัดคำก็ได้ความว่าเป็นตู้สำหรับใช้ทำก๋วยเตี๋ยวหลอด ก็สนใจครับ เพราะไม่เคยได้เห็นมาก่อน

เลือกที่นั่งเรียบร้อยจะเห็นป้ายเขียนอย่างชัดเจนว่าน้ำแข็งฟรี ให้ช่วยตัวเอง ส่วนอาหารนั้นมีไม่มากนักมีป้ายบอกเมนูพร้อมราคาอย่างชัดเจน มีทั้งเมนูกินเล่น เมนูหลักให้เลือกตามใจชอบ แต่ที่สะดุดตาก็คือ เมนูกินเล่น มีทั้งก๋วยเตี๋ยวหลอดใส่ไส้ต่างๆ เกี๊ยวกุ้งทอด เกี๊ยวหมูทอด ขาเป็ดตุ๋น ขนมจีบ เสี่ยวหลงเปา ฯลฯ

อันดับแรกที่สนใจตั้งแต่เดินเข้าร้านแล้วคือ เครื่องทำก๋วยเตี๋ยวหลอด ถือโอกาสไปยืนดูเฮียหง ทำดูแล้วก็ไม่มีอะไรมาก เพราะตู้นั้นเป็นตู้ที่สร้างเป็นพิเศษสำหรับทำก๋วยเตี๋ยวหลอดโดยเฉพาะคล้ายๆ กับรังถึงของบ้านเรา โดยใส่น้ำไว้ด้านล่าง ให้ไอน้ำขึ้นมาผ่านแบบรังผึ้งของรถยนต์ทำให้ร้อนอย่างรวดเร็ว

เวลาทำก๋วยเตี๋ยวหลอดเฮียหงจะชักชั้นแต่ละชั้นออกมาตักแป้งสูตรพิเศษที่ต้องผสมแป้งหลายๆ ชนิดลงไปราดบางๆ เกลี่ยให้ทั่วใส่ไส้ที่ลูกค้าเลือกที่มีทั้งไส้กุ้ง ไส้หมูแดง ไส้หมูสับ หรือไส้กุ้ง+หมูแดง ไส้กุ้ง+หมูสับ ไส้หมูแดง+หมูสับ ลงไปด้านบน แล้วใส่ชั้นลงไปเหมือนเดิม

ด้านข้างเอาผักคือ คะน้าอ่อนใส่ลงไปด้วยใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 นาที ก็สุกแล้ว ชักชั้นออกมาตักแผ่นแป้งให้คลุมไส้ ตักใส่จานพร้อมกับผักยกออกมาเสิร์ฟได้ โดยมีราคาจานละ 60 บาท แต่ถ้าเป็นไส้กุ้งล้วน ราคา 70 บาท ครับ

เวลากินก็ตักซีอิ๊วขาวจากเมืองจีนแท้ๆ มีรสชาติเข้มข้น หอมแต่ไม่เค็มเหมือนของบ้านเรา ราดลงไปจะราดมากราดน้อยแล้วแต่ใจชอบ จะได้ความหอม รสชาติแป้งนุ่มนวลบวกกับไส้ต่างๆ อร่อยดีครั

ที่พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดก็คือ หมูกรอบ เพราะที่นี่จะย่างได้อร่อยมาก สอบถามก็ได้ความว่าจะต้องเลือกหมูตรงช่วงอก มาหมักกับผงพะโล้สูตรฮ่องกง ซีอิ๊วขาวจากเชฟ 5 ดาว เมือง กัวซาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและเกลือย่างในถัง เวลาย่างต้องดูที่ไฟ ตัวหมูต้องห่อปิดไว้ ย่างแต่ตรงหนังจนหนังกรอบ มันหมูขาว เนื้อเป็นสีน้ำตาลเรื่อๆ เวลากินก็อย่าได้เกรงใจโคเลสเตอรอลเป็นอันขาด นานๆ จะกินครั้งหนึ่งคงไม่เป็นไร

ที่สำคัญคือ เคี้ยวสนุก หนังหมูกรอบ หอม อร่อยจริงๆ ครับ โดยเฉพาะซีอิ๊วขาวของที่ร้านหงกี่นั้น เอามาใส่ปลานึ่งซีอิ๊วก็อร่อย มีลูกค้าที่ติดใจมากขอซื้อมิได้ขาด

ถ้าไม่ทราบว่าจะสั่งอะไรดีขอแนะนำให้สั่ง ข้าวหงกี่ มาชิม อาหารที่เป็นชื่อของร้านรับประกันได้ว่าจะต้องอร่อยกว่าปกติ เพราะในจานนี้รวมทุกย่างที่อร่อยๆ ของร้านหงกี่ไว้ด้วยกัน มีทั้ง หมูแดง หมูกรอบ เป็ดย่าง วางมาบนข้าวสวยร้อนๆ และน้ำราด ตักพริกดองใส่ลงไปนิดหน่อย เวลากินก็ตักทั้งข้าวและหมูกรอบใส่ปากคำอีกคำตักข้าวใส่หมูแดง อีกคำตักใส่เป็ดย่างแล้วแต่จะชอบ จะได้รสชาติที่อร่อยมาก อาหารจานนี้ ราคา 70 บาท ครับ

ถ้าชอบน้ำๆ ก็ต้องสั่ง บะหมี่หงกี่ใส่เกี๊ยวกุ้ง มาชิม ในชามจะมีบะหมี่ หมูกรอบ หมูแดง เป็ดย่าง เกี๊ยวกุ้ง ราดด้วยน้ำปรุงสูตรพิเศษ มีน้ำซุปแถมมาอีกด้วย ขายในราคาชามละ 90 บาท ถ้าเป็นอาหารปกติ เช่น ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ข้าวหน้าเป็ดพะโล้ ราคาจานละ 50 บาท ครับ

ยังมีอาหารอร่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น ขนมจีบ เสี่ยวหลงเปา ฯลฯ

และที่พลาดไม่ได้ที่อื่นๆ ไม่มี คือ โบ๋วโล๋วเปา เป็นสูตรดั้งเดิมของชาวกวางเจาโดยเฉพาะ เรียกว่า ขนมปังฮ่องกง ทำจากแป้ง ด้านบนมีไข่มีเนย เนยก็ต้องใช้เนยจริงไม่ใช้เนยเทียมอย่างเด็ดขาด ไม่มีไส้ เนื้อแป้งนุ่ม กรอบนอกนุ่มในในราคาลูกละ 25 บาท อย่าได้พลาดเป็นอันขาด เพราะเป็นสูตรของเฮียหง โดยเฉพาะที่ทำออกมาเท่าไรๆ ก็ไม่พอขาย

ส่วนของหวานนอกจากจะมีไอศกรีมกะทิสด ไอศกรีมทุเรียน ฯลฯ แล้ว ขอแนะนำ บัวลอยน้ำขิง แป้งบางนุ่มไส้เยอะ น้ำขิงหอมขวนกินอร่อยมาก ราคาถ้วยละ 50 บาท มี 5 ลูก ครับ

นอกจากอาหารที่ร้านหงกี่จะอร่อย ราคาไม่แพงแล้ว ลูกสาวคนเล็กของคุณจริฐา และคุณเซาฮวง ยู คือ คุณวริศรา ยู (จิงจิง) เป็นนางแบบนักแสดงที่คว้าตำแหน่งไทยซุปเปอร์โมเดลปี 2012 กำลังจะเดินทางไปเป็นศิลปินที่ประเทศเกาหลีในเร็วๆ นี้ และที่ร้านนี้ยังเข้าโครงการคนละครึ่ง รับ AIS พอยท์ จ่ายแทนเงินสดอีกด้วย

ตรุษจีนเที่ยวนี้มาเร็วเป็นพิเศษ ใครที่จะสั่งเป็ดย่าง เป็ดพะโล้ ไก่ต้ม หมูกรอบ หมูแดง สำหรับไหว้ เชิญสั่งจองล่วงหน้าได้ครับ

Written By
More from pp
ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ชี้แจงแผนการฉีดวัคซีนที่เหมาะสมเป็นไปตามสถานการณ์
เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 เวลา 12.30 ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แพทย์หญิง อภิสมัย...
Read More
0 replies on “ชิมก๋วยเตี๋ยวหลอดสูตรฮ่องกง ที่ ร้าน หงกี่ – สันติ อิ่มใจจิตต์”