อยากเจ๋ง..ก็ตามใจ-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เขาสร้างให้ดูเพื่อความบันเทิง..

ฉะนั้น..เมื่อดูหนัง “4 KINGS” จบ เดินออกจากโรง ขาโจ๋-อาชีวะ ก็อย่าได้เอาอย่าง-เลียนแบบเด็ดขาด และให้ดีเพื่อเป็นการเตือนใจ-เตือนสติ

ควรอ่านที่เพจ “ตำรวจสอบสวนกลาง” ได้โพสต์ดักคออย่างพินิจ-พิเคราะห์..

ข้อหาสำหรับขาโจ๋ “ยกพวกตีกัน” อย่าคิดว่าเจ๋ง อาจต้องไปนอนร้องเอ๋งที่โรงพัก

การทะเลาะวิวาทมีเรื่องต่อยตี ยกพวกไปทำร้ายร่างกายผู้อื่นหรือยกพวกตีกัน จนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจนั้น การกระทำในลักษณะนี้มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

การมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และยกกันไปทำร้ายหรือขู่ว่าจะทำร้าย และสร้างความวุ่นวาย อาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน เดือนหรือปรับไม่เกิน หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ป.อาญา ม.215)

ถ้าผู้กระทำความผิดคนใดคนหนึ่งมีอาวุธ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผู้กระทำความผิดที่เป็นหัวหน้า หรือมีหน้าที่สั่งการกระทำความผิดนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากยกพวกตีกันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ผู้กระทำจะถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 15 ปีถึง 20 ปี (ป.อาญา ม.288)

ผู้ที่ร่วมกระทำความผิดยกพวกไปทำร้ายร่างกายผู้อื่นหรือยกพวกตีกัน ในกรณีได้รับบาดเจ็บ บาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต ผู้ร่วมก่อเหตุจะไม่ถือว่าเป็นผู้เสียหาย

และไม่มีสิทธิ์เรียกร้องการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เนื่องเป็นผู้สมัครใจและเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ โดยผู้ที่ลงมือก่อเหตุก่อนจะไม่สามารถอ้างว่าเป็นการป้องกันตัวตามกฎหมายได้”

ครับ.. “อย่าคิดว่าเจ๋ง อาจต้องไปนอนร้องเอ๋งที่โรงพัก” ไม่ใช่คำขู่ แต่เป็นคำเตือนด้วยความปรารถนาดีของตำรวจโดยแท้ ส่วนจะเชื่อ-ไม่เชื่อบังคับกันไม่ได้..

แต่กฎหมาย บังคับ (ใช้) ได้กับทุกคน!

ว่าแต่..เหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่น จ.กาฬสินธุ์ ยกพวกตีกันบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ตามที่เป็นข่าวนั้น ได้สรุปสาเหตุชัดเจน..

เกิดจากการเอาอย่าง-เลียนแบบหนังแนวอาชีวะเรื่อง “4KINGS” ของบริษัทผู้สร้างหนังหน้าใหม่ “เนรมิตหนัง ฟิล์ม” แล้วใช่ไหม?

ที่ถาม ก็เพื่อให้แน่ใจ ถ้าใช่ ก็แสดงว่า 4 คิงส์ เป็นหนังที่ทำให้คนดูอินถึงขั้นเอาอย่าง-ทำตาม ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่ใช่เรื่องง่าย..

ต้องหมายถึง หนังหรือละครทำออกมาได้ดี-ประทับใจ ทำให้คนดูอิน เหมือนกับ “บุพเพสันนิวาส” เมื่อ2-3ปีก่อน ที่เกิด “ปรากฏการณ์ออเจ้า” ไปทั่วบ้านทั่วเมือง..

ทุกเพศ-ทุกวัย หันมานุ่งห่มชุดไทย แห่ไปตามรอย ศึกษาประวัติศาสตร์ คึกคักไปทั้งลพบุรี-อยุธยา!

ไม่แค่ “ผ้าไทย”ที่ขายดี ประเภทอาหารหวาน-คาว ก็มีคนตระเวนหากิน-หาทานตามอย่างออเจ้าไปทั่วแคว้นแดนไทย..

บางราย ถึงขนาดจะ “ห่มสไบ” ไปถ่ายรูปทำบัตรประชาชนเลยทีเดียวเชียว!

ซึ่ง..ก็เป็นไปได้ วัยรุ่นที่ยกพวกตีกันจะเลียนแบบหนัง 4 คิงส์ ยิ่งเห็นรายได้เกินครึ่งร้อยล้านเข้าไปแล้วในสัปดาห์แรกเข้าฉาย..

แสดงว่าหนังเรื่องนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี และน่าจะเป็นหนังไทยมากคุณภาพอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็ลองหาเวลาไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเองกัน!

แต่จะสนุก-อินกับหนังแค่ไหนก็ตาม ขออย่าเอาอย่าง-เลียนแบบเลย หรือถ้าอยาก “เจ๋ง”..

ก็..ไปนอน “ร้องเอ๋ง” บนโรงพักก็แล้วกัน!



Written By
More from pp
473:206 คว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอติมบูด
17 พฤศจิกายน 2564 – มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เพื่อพิจารณาลงมติวาระที่หนึ่งขั้นรับหลักการ ในร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...
Read More
0 replies on “อยากเจ๋ง..ก็ตามใจ-สันต์ สะตอแมน”