ข้าวแกงอร่อย บรรยากาศหรูที่ ร้านป้าไก่ ข้าวแกงคาเฟ่ อาคาร T-ONE สุขุมวิท40 – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ร้านอาหารที่จะแนะนำให้ต้องไปชิมให้ได้ในวันนี้ เป็นร้านขายข้าวแกง แต่ไม่ใช่ข้าวแกงธรรมดาๆ ที่พบเห็นอยู่ทั่วๆ ไป เป็นร้านขายข้าวแกงในตึกหรู ถนนสุขุมวิท ครับ
ร้านนี้ชื่อ ป้าไก่ข้าวแกงคาเฟ่ เจ้าของคือ คุณป้าฉลอง เขื่อนเพชร ที่มีประสบการณ์ขายข้าวแกง ขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่จังหวัดน่านมานานกว่า 25 ปี นักชิมรู้จักฝีไม้ลายมือกันเป็นอย่างดี ที่สำคัญคือป้าฉลองมีบุตรสาวคนเก่ง คือ คุณสิริภาภัค ภัทรจริยา ที่ในหมู่นักชิมและเจ้าของร้านอาหารรู้จักกันเป็นอย่างดีในชื่อ เชฟไก่ เป็นผู้ที่มีฝีไม้ลายมือในด้านการปรุงอาหารโด่งดังไม่เป็นสองรองใคร

เพราะตั้งแต่เป็นเด็กเธอเติบโตอยู่กับแวดวงอาหารที่ทั้งอากงและเตี่ยเคยหาบก๋วยเตี๋ยวหลอดขายอยู่ที่หน้าวัดพลับพลาชัยนานถึง 44 ปี หลังจากนั้นเตี่ยก็ไปทำงานเป็นเชฟอาหารจีนในภัตตาคารจีนชื่อดัง ส่วนคุณตาก็เป็นนายพรานอาหารป่า คุณยายกับคุณแม่ขายอาหารขายข้าวแกงอยู่ที่จังหวัดน่าน เพียงแค่นี้ถือว่าน่าจะใช้ได้แล้ว

แต่เชฟไก่ซึ่งเป็นคนใฝ่รู้หลงไหลในด้านอาหาร ได้ไปเรียนต่อที่สถาบันอาหารชื่อดังและยังได้ศึกษาทางด้านอาหารครัวไทยสู่ครัวโลกกับสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียนจบแล้วไปทำงานเป็นแม่ครัวที่ห้องอาหารเดวา จนได้รับความรู้ความสามารถเพิ่มมากมายหลายอย่าง

และเชฟไก่ยังได้รับการทาบทามให้เข้าประกวดแข่งขันการทำ ผัดไทยกุ้งสด จนได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองในงาน Culinary Classic 2004 Battle of Chefs และยังได้เข้าแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศอีกในการแข่งขันทำ ส้มตำไทย จากงาน IFHS 2005 ของสมาคมเชฟแห่งประเทศไทย

แค่นี้ยังไม่พอ เชฟไก่ยังได้ไปศึกษาต่อที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ จนจบหลักสูตรทางด้านเบเกอรี่อีกด้วย มีชื่อเสียงโด่งดังจนได้รับการติดต่อให้ไปควบคุมดูแลร้านอาหารในเครือมังกรหลวง มัณฑนาป้อน ฯลฯ ในปัจจุบัน

เมื่อเชฟไก่มีภาระ คุณแม่ฉลอง เขื่อนเพชร ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จของบุตรสาวไม่ยอมนั่งเฉยๆ มาเปิดร้านอาหารใช้ชื่อ ป้าไก่ข้าวแกงคาเฟ่ โดยได้รับความเมตตาปรานีจาก คุณตัน ภาสกรนที ประธานการรมการอิชิตันกรุ๊ป นักธุรกิจคนดังที่รู้จักกันดีทั้งประเทศ ให้ใช้ที่ว่างในตึก T-One ของตัวเองขายอาหาร โดยตกแต่งสถานที่ให้อย่างหรูหราสวยงาม คิดราคาค่าเช่าอย่างถูกจนแทบจะไม่น่าเชื่อเลย

ข้าวแกงที่ร้านนี้ ป้าฉลองจะพิถีพิถันเป็นพิเศษ ใช้วัตถุดิบอย่างดีที่สดใหม่ วันหนึ่งๆ จะทำกับข้าวออกมา 12 อย่าง โดยไม่ซ้ำกันทุกๆ วัน ที่สำคัญคือ หมดแล้วหมดเลย มาช้าเป็นไม่ได้กิน โดยคุณป้าฉลองจะทราบดีว่า อาหารชนิดใดควรทำออกมาเวลาใด เช่น ผัดผัก ก็จะทำออกมาช่วงใกล้ๆ เที่ยง ลูกค้าก็จะได้กินผักที่สดๆ ร้อนๆ ไม่ต้องทิ้งไว้นานจนเซ็ง โดยวันพฤหัสบดี-วันศุกร์ จะเป็นแบบแกงใต้ โดยเฉพาะ แกงไตปลา รสชาติเข้มข้น จัดจ้าน หร้อยแรง ตามตำรับใต้นั้น จะสั่งไตปลาจากอำเภอสายบุรีมาโดยเฉพาะ

สำหรับอาหารนั้นเพียงแค่เห็นตั้งเรียงรายอยู่ภายในตู้ก็น่ากินไปเสียทุกอย่าง ข้าวแกงราดข้าวมีตั้งแต่ 45-85 บาท แล้วแต่จะสั่ง โดยเฉพาะ ไข่ดาว นั้น ทอดได้น่ากินเหลือเกิน สอบถามป้าฉลองก็ได้ความว่าที่นี่จะใช้ไข่เป็ดทำเท่านั้น ทั้ง ไข่ลูกเขย ไข่ดาว ไข่พะโล้ วันที่ไปชิมได้เห็นปลาเก๋าตัวเขื่องๆ ทอดราดพริก สั่งมาชิม รสชาติจัดจ้านอร่อย ราคาเพียงแค่ตัวละ 70 บาท เท่านั้น โดยป้าฉลองจะเอาใจลูกค้าขายข้าวกล้องถ้วยละ 15 บาท กินไม่อิ่มเติมข้าวได้ฟรีโดยไม่จำกัด

เมื่อแกง-ผัด ต่างๆ หมดแล้ว เพราะอาหารที่ปรุงสุกแล้วเชฟไก่บอกว่าไม่ควรอยู่เกิน 4 ชั่วโมง จะทานก็ต้องเป็นอาหารตามสั่งที่แต่ละอย่างทำได้รสชาติอร่อยมาก มีราคาตั้งแต่ 60-140 บาท เช่น ข้าวคลุกกะปิ ผัดไทย ข้าวหมูทอดน้ำปลาตากบ สุกี้แห้งรสเด็ด ข้าวผัดปลาสลิด หมี่กระเฉด ฯลฯ ที่พิเศษป้าฉลองยังมี ก๋วยเตี๋ยวไก่ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ขายราคา 50-65 บาท ด้วยครับ

ป้าฉลองเล่าให้ฟังว่า เพราะอาหารที่นี่รสชาติอร่อย สด สะอาด ราคาไม่แพง จึงมีลูกค้าบางท่านนำปิ่นโตมาใส่อาหารที่สุกออกมาใหม่ๆ แล้ว เอาไปถวายเพลพระที่วัดธาตุทองที่อยู่ไกลออกไป เพียงสถานีเดียวจากรถไฟฟ้า BTS
บรรยากาศของร้านเป็นห้องแอร์ ที่นั่งสะดวกสบายทันสมัย มี Wi-Fi ให้บริการ เดินทางก็สะดวกด้วยรถไฟฟ้า BTS ร้านผ่านเกณฑ์มาตรฐาน SHA ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เหมาะสำหรับคนทำงานทุกเพศทุกวัย พนักงานทุกคนฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เพราะป้าฉลองคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าอย่างสูงสุด ก็สำคัญ คือ ร้านป้าไก่ข้าวแกงคาเฟ่ รับคนละครึ่งด้วย และอย่าลืมร้านปิดเสาร์-อาทิตย์ครับ

ชื่อร้าน ป้าไก่ข้าวแกงคาเฟ่
เจ้าของ คุณฉลอง เขื่อนเพชร
สถานที่ อาคาร T-One สุขุมวิท 40 จากสถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ เดินตรงตาม Sky Walk ประมาณ 3 นาที จนสุดทางเลี้ยวขวาเข้าอาคาร T-One ร้านอยู่ชั้น M เปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. วันจันทร์-ศุกร์ โทรศัพท์ 08-3759-4156



Written By
More from pp
ใหม่แกะกล่องรับวันหยุด SEA LIFE Bangkok ชวนผู้กล้าบุกป่าดิบชื้น โฉมใหม่ ชม 9 สัตว์แปลก! “สำรวจความมหัศจรรย์สุดมันส์กับป่า Rainforest”
หน้าร้อนปีนี้ ซีไลฟ์ แบงคอก (SEA LIFE Bangkok) ขอเชิญชวนทุกท่านออกผจญภัย “สำรวจความมหัศจรรย์สุดมันส์กับป่า Rainforest” ซึ่งทางซีไลฟ์ แบงคอกได้ปรับโฉมพื้นที่ภายใต้บรรยากาศป่าดิบชื้น ออกเป็น...
Read More
0 replies on “ข้าวแกงอร่อย บรรยากาศหรูที่ ร้านป้าไก่ ข้าวแกงคาเฟ่ อาคาร T-ONE สุขุมวิท40 – สันติ อิ่มใจจิตต์”