ความก้าวหน้าการออกแบบพัฒนาสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นำคณะผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการออกแบบพัฒนาสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้การก่อสร้างสอดคล้องกับผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.30 น. นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยนำคณะผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการออกแบบพัฒนาสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้การก่อสร้างสอดคล้องกับผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และรองรับการเป็นเมืองมรดกโลกพระนครศรีอยุธยา ตามข้อกำหนดของยูเนสโก

ทั้งนี้ สถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา ถูกออกแบบภายใต้ข้อตกลงในการประชุมร่วมไทย-จีน ซึ่ง รฟท. ได้คำนึงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น และต่อมาทางองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ-ยูเนสโก ได้มีข้อห่วงกังวลว่าโครงการอาจส่งผลกระทบต่อเมืองมรดกโลกพระนครศรีอยุธยา

กระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าว โดยให้มีการจัดทำรายงานผลกระทบ (Heritage Impact Assessment,HIA.) และให้ รฟท. เป็นผู้ดำเนินการปรับรูปแบบอาคารสถานี ให้เป็นไปตามรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและลดความสูงของทางวิ่งลงอีก 4 เมตร เพื่อเป็นการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับเมืองมรดกโลกพระนครศรีอยุธยา


Written By
More from pp
กรมส่งเสริมสหกรณ์ แจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกรณีชาวบ้านอำเภอปากพนัง แจ้งความร้องทุกข์ฝากเงินกับสหกรณ์แต่ถอนไม่ได้ เผยเป็นการเข้าใจผิดของสำนักข่าว ล่าสุดแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ตามที่มีสำนักข่าวแห่งหนึ่งได้นำเสนอข่าวว่ามีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมตัวบุกไปสถานีตำรวจเพื่อแจ้งความเอาผิดต่อคณะกรรมการสหกรณ์ของสหกรณ์ชื่อดังในพื้นที่
Read More
0 replies on “ความก้าวหน้าการออกแบบพัฒนาสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา”