ปตท.สผ. เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงเอช นอกชายฝั่งมาเลเซีย

16 กุมภาพันธ์ 2564 –  บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากโครงการมาเลเซีย – แปลงเอช ซึ่งตั้งอยู่บริเวณน้ำลึก นอกชายฝั่งรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย นับเป็นการเพิ่มปริมาณการขายให้กับบริษัทตามแผนงาน

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.สผซาบาห์ ออยล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้พัฒนาโครงการมาเลเซีย  แปลงเอช ในระยะแรกเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งโรตัน และบูลูห์ ตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต เพื่อส่งเข้าสู่เรือผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวของปิโตรนาส (PFLNG2) เมื่อวันที่ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดย ปตท.สผ. มีเป้าหมายผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงดังกล่าวในอัตรา 270 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

 การเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงเอช จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวในมาเลเซีย รวมทั้งเสริมสร้างการลงทุนของ ปตท.สผให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ความสำเร็จในการผลิตก๊าซฯ ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง ปตท.สผ. และพันธมิตร ซี่งได้นำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกันเพื่อผลักดันโครงการไปสู่ความสำเร็จ” นายพงศธร กล่าว

แปลงเอช ตั้งอยู่บริเวณน้ำลึกกว่า 1,100 เมตร ดำเนินการโดยบริษัท ปตท.สผซาบาห์ ออยล์ จำกัด ด้วยสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 56 ในแหล่งโรตัน และร้อยละ 42 ในพื้นที่ส่วนที่เหลือ และมีผู้ร่วมทุน ประกอบด้วย บริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด และบริษัท พีที เปอร์ตามินา มาเลเซีย จำกัด

นอกจากแปลงเอช แล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเคเอสเค 309 และ เอสเค 311, และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้แปลง เอสเค 417, เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 405บี, เอสเค 410บี, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ นอกจากนี้ ปตท.สผยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวอีกด้วย

Written By
More from pp
หมอวรงค์ ประเดิมเวทีแรก เพิ่มมากกว่าแก้ ม. 112 ไม่คิดล้มล้าง จะกลัวอะไร 9 ธันวาคมนี้ ที่โคราช
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เปิดเผยว่า วันที่ 9 ธันวาคม 2565 เวลา 15.00 – 17.00...
Read More
0 replies on “ปตท.สผ. เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงเอช นอกชายฝั่งมาเลเซีย”