เตรียมชง ครม. ให้ค่าตอบแทน อสม. 1,500 บาทตลอดชีพ

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ อสม. เกาะลันตา ว่า อสม.เกาะลันตามีประมาณ 500 กว่าคน ได้รับวัคซีนโควิด 19 ครบทุกคนแล้ว มีความปลอดภัยในการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่

การดูแลสวัสดิการให้แก่ อสม. กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการเรื่องฌาปนกิจสงเคราะห์ให้แก่ครอบครัว อสม. ซึ่ง อสม.เกาะลันตาได้สมัครเข้าร่วมครบทั้งหมด และหากเจ็บป่วยสามารถเข้ารักษาห้องพิเศษได้ในอัตรา 1,500 บาท

เรื่องของค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัย สำหรับการปฏิบัติงานของ อสม. 1,500 บาท ระยะเวลา 19 เดือน ที่จะสิ้นสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ สธ.กำลังดำเนินการเสนอต่อครม. เพื่อขอให้ได้ค่าตอบแทน 1,500 บาทตลอดชีพ

และกำลังหารือในการเพิ่มสิทธิให้สามารถนำสวัสดิการฌาปนกิจสงเคราะห์ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกู้เงิน สำหรับ อสม.ที่มีความเดือดร้อนจริงๆ เช่น ซ่อมบ้าน เป็นต้น โดยจะพิจารณาความจำเป็นเฉพาะรายและต้องได้รับการเซ็นยินยอมจากทายาทด้วย

สำหรับอสม.รายใหม่ที่เป็น อสม.สมทบ จำนวน 3-4 หมื่นคน ที่ยังไม่สามารถสมัครเข้าร่วมฌาปนกิจสงเคราะห์ได้ จะเร่งหารือแนวทางในการผลักดันให้เข้าสู่ระบบการดูแลส่วนนี้ต่อไป



Written By
More from pp
ไทยสมายล์ ห่วงใยผู้โดยสาร ใช้ระบบกรองอากาศ HEPA Filter ที่มีประสิทธิภาพบนทุกเที่ยวบิน
ปัจจุบันความวิตกกังวลกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือชื่ออย่างเป็นทางการ โควิด-19 (COVID-19) ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง
Read More
0 replies on “เตรียมชง ครม. ให้ค่าตอบแทน อสม. 1,500 บาทตลอดชีพ”