“จุลพันธ์” เรียกร้อง รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังทันที พร้อมตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลางเพื่อสอบสวนเหตุการณ์สลายชุมนุม

26 ตุลาคม 2563 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ระหว่าง 26-27 ตุลาคม 2563 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำร้ายประเทศไทยมานานกว่า 7 ปี ซ้ำยังบอกให้ผู้ชุมนุม “ถอยคนละก้าว” แล้วจบกัน คงเป็นไปไม่ได้

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องถอยแล้วลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประกาศยุติบทบาททางการเมือง ซึ่งเมื่อลาออกแล้ว ควรปล่อยให้กระบวนการประชาธิปไตยเดินหน้า เพราะสภาผู้แทนราษฎรยังอยู่ แล้วสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผ่านกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลอย่าซื้อเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กระบวนการทุกอย่างต้องเดินหน้า โดยตั้ง ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชน เพื่อให้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างที่แท้จริง เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว สมาชิกรัฐสภาต้องพร้อมยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน ให้ประเทศเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตย


ทั้งนี้ การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นความผิดพลาดอย่างยิ่ง เป็นการสุมไฟให้กับสถานการณ์การชุมนุม ถึงแม้จะมีการประกาศยกเลิกไปแล้ว แต่ยังมีผู้ชุมนุมถูกคุมขังอยู่เป็นจำนวนมาก จึงขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมคุมขังทั้งหมดทันที หลังจากนั้นจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลาง เพื่อมาสอบสวนเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากภาครัฐที่กระทำต่อผู้ชุมนุมนั้นเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ และเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Written By
More from pp
อาจารย์จักษ์ ขับเคลื่อน “SSO Burirum Model” รุดสร้างแรงจูงใจเครือข่ายประกันสังคม เพื่อขยายความคุ้มครองชาวไร่อ้อย ด้วยแนวคิด “3 จริง” คือ รู้จริง ให้ความจริง อย่างจริงใจ
เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. รศ.ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เกียรติบรรยายพิเศษการสร้างแรงจูงใจในการประชาสัมพันธ์ประกันสังมาตรา 40...
Read More
0 replies on ““จุลพันธ์” เรียกร้อง รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังทันที พร้อมตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลางเพื่อสอบสวนเหตุการณ์สลายชุมนุม”