ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ประชุมสุดยอด ผู้นำสตรีโลก 2022 “Global Summit of Women 2022” ส่งเสริมบทบาทสตรีขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การประชุมสุดยอด ผู้นำสตรีโลก หรือ Global Summit of Women 2021” ครั้งที่ 30 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2564 ณ กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ภายใต้ธีม Women :Transforming Economies” โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งระดับประธานาธิบดีหญิง รัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรี จากทั้งภาครัฐและเอกชนชั้นนำของโลก รวมทั้งสิ้น 504 คน จาก 45 ประเทศ ในปีนี้ที่ประชุมให้ความสำคัญกับบทบาทของสตรีในการร่วมฟื้นเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 รวมถึงการส่งเสริมความเท่าเทียมของผู้หญิงและผู้ชายในบทบาทของการดำเนินธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ โดยการจัดการประชุมในแต่ละครั้งจะมีระดับผู้นำและนักธุรกิจระดับโลกเข้าร่วมแสดงมุมมองและความคิดเห็น และประเทศไทยจะรับเป็นเจ้าภาพในปี 2022

สำหรับประเทศไทย นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานการจัดงาน Global Summit of Women 2022 และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยทีมกรรมการ ได้ร่วมประชุม Global Summit of Women 2021 ในครั้งนี้ด้วย และนางสาวต้องใจ ชนะชานนท์ กรรมการการจัดงานของประเทศไทย ได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมเสวนาโดยได้หยิบยกประเด็นการดูแลและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมโดยทำงานร่วมกันของคนในพื้นที่และผู้ประกอบการเพื่อสังคม (social entrepreneur)

โดยมีหลักการคือการหาจุดสมดุลย์ที่ทำให้ชุมชนมีอาชีพ ดำรงชีวิตอยู่ได้ไปพร้อมๆกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งประเทศไทยมีหลายโครงการที่ประสบความสำเร็จโดยใช้หลักการนี้ในการดำเนินงาน เช่น โครงการพัฒนาดอยตุง ที่ริเริ่มโดยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งทรงเป็นสตรีนักพัฒนาที่สำคัญของประเทศไทย

ในวันสุดท้ายของการประชุม นางกอบกาญจน์ ได้ขึ้นกล่าวในงานเลี้ยงรับรองปิดการประชุมถึงความพร้อมที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในปี 2022 พร้อมกันนี้ได้นำเสนอวิดีโอวัฒนธรรมและความสวยงามของประเทศไทย พร้อมกับโบกธงชาติไทยและแขวนตุง หัตถกรรมสวยงามจากจังหวัดกาฬสินธุ์ สัญลักษณ์แสดงถึงความเป็นไทย สร้างความประทับใจให้กับตัวแทนสตรีที่เข้าร่วมประชุม

ในปี 2565 ที่จะถึงนี้นับได้ว่าจะเป็นปีท้าทาย ที่ผ่านมาทั่วโลกได้เผชิญกับวิกฤติ แต่ก็ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น มีความสามัคคีมากขึ้น ซึ่งเรามุ่งมั่นผลักดันพลังของสตรีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและก้าวข้ามผ่านวิกฤติ พร้อมๆ กันนี้ก็ส่งเสริมสตรีคนรุ่นใหม่ให้ขึ้นมามีบทบาทที่สำคัญในสังคม และในปีหน้าก็เป็นปีสำคัญของประเทศไทย โดยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค และเปิดประเทศต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วโลก รวมถึงการจัดประชุมสุดยอด ผู้นำสตรีโลก ซึ่งจะตอกย้ำบทบาทที่สำคัญของประเทศไทยในเวทีโลก รวมถึงมิตรภาพอันงดงามที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงแม้ต้องเผชิญกับวิกฤติ

นางกอบกาญจน์ เชื่อมั่นว่าการประชุม “Global Summit of Women 2022” ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2565 จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับประเทศไทยในการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในสู่สายตาเวทีโลก และตอกย้ำถึงการที่ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อบทบาทของสตรีในภาคธุรกิจที่เป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ทั้งนี้ เดิมประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปี 2020 แต่เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา จึงเลื่อนมาเป็นเจ้าภาพในปี 2022

การประชุมสุดยอด ผู้นำสตรีโลก หรือ “Global Summit of Women” เป็นเวทีระดับโลกเพื่อให้สตรีจากทุกภาคส่วน ทั้งองค์กรของ ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร มาร่วมประชุมเพื่อส่งเสริมธุรกิจของสตรี และขยายโอกาส ทางเศรษฐกิจให้สตรีทั่วโลก รวมถึงนำเสนอประเด็นปัญหาและแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบทางธุรกิจและเศรษฐกิจในอนาคต แนะแนวทางการการบริหารและแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งสร้างเครือข่าย และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงระดับโลกให้สามารถนำความรู้ไปปรับรูปแบบการทำงานเพื่อขยายโอกาสและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน



0 replies on “ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ประชุมสุดยอด ผู้นำสตรีโลก 2022 “Global Summit of Women 2022” ส่งเสริมบทบาทสตรีขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”