ข่าวปลอม!!!! ผลิตภัณฑ์มณีอัปสร ช่วยป้องกันโรคปวดศีรษะข้างเดียว และโรคไมเกรน

10 พฤศจิกายน 2564-ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์มณีอัปสร ช่วยป้องกันโรคปวดศีรษะข้างเดียว และโรคไมเกรน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มณีอัปสร ซึ่งใช้ข้อความโฆษณาแสดงสรรพคุณผลิตภัณฑ์ว่าช่วยป้องกันโรคปวดศีรษะข้างเดียว และโรคไมเกรนได้นั้น

ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูล และพบว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรตามที่ปรากฏดังกล่าว ประกอบด้วย ตัวยาสมุนไพรจำนวน 8 ชนิดคือ ชะเอม ย่านาง เกสรบัวหลวง ฝาง อบเชยเทศ บอระเพ็ด เทียนแดง และขิง

ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสูตรตำรับแล้วเห็นว่า มิได้มีสรรพคุณ ในการช่วยรักษาหรือป้องกันโรคปวดศีรษะข้างเดียว ไมเกรน ตามที่กล่าวอ้าง โดยจากการสืบค้นข้อมูลวิชาการไม่พบปรากฏหลักฐานข้อมูลการวิจัยถึงประสิทธิผล และความปลอดภัยในการใช้

อีกทั้งจากการสืบค้นในระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว ไม่พบปรากฏผลิตภัณฑ์สมุนไพรดังกล่าว ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแต่อย่างใด



Written By
More from pp
ต้อนรับการกลับมาอีกครั้งของบุฟเฟ่ต์อาหารอิตาเลียนทุกคืนวันพุธ  ณ ห้องอาหารนัมเบอร์ 43 อิตาเลียน บิสโทร โรงแรมแคนทารี เบย์ ระยอง
ห้องอาหาร นัมเบอร์ 43  อิตาเลียน บิสโทร โรงแรมแคนทารี เบย์ ระยอง ขอเชิญชวนคุณต้อนรับการกลับมาอีกครั้งของ “บุฟเฟ่ต์อาหารอิตาเลียนมื้อค่ำ” ทุกค่ำคืนวันพุธกลางสัปดาห์ เวลา 18.00-22.00 น. 
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!!! ผลิตภัณฑ์มณีอัปสร ช่วยป้องกันโรคปวดศีรษะข้างเดียว และโรคไมเกรน”