“ชวน” ชี้ ศาลฏีกาสั่ง “ปารีณา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เป็นมาตรฐานต้องยึดเป็นภารกิจต่อไป เชื่อไม่กระทบกมธ.วิสามัญงบปี 65 เหตุมีโควตาคนนอก

10 พฤศจิกายน 2564 – นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการ (กมธ.) ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ได้ จะมีผลผูกพันธ์ให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ ปี 2565 ที่ประกาศใช้แล้วมีปัญหาหรือไม่ ว่า

ในรายละเอียดต้องไปดูใน กมธ. แต่คำสั่งครั้งนี้ก็เป็นมาตรฐาน สำหรับสมาชิกที่ศาลได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติภารกิจต้องยึดถือเป็นภารกิจต่อไป ส่วนที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณาปฏิบัติหน้าที่ใน กมธ.ก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะบางทีถ้าเป็น กมธ.วิสามัญคนนอกก็เป็นได้ แต่ที่สำคัญและมีผลมากคือในที่ประชุมสภาใหญ่ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่มีการรายงานมายังสภาอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าหากต้องการความชัดเจนจำเป็นจะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เคยมีปัญหานี้ ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่มีการลงมติโดยที่ ส.ส.ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม กรณี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย เสียบบัตรแทนกันโดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในห้อง จึงเป็นผลให้ต้องมีการพิจารณาและลงมติกันใหม่ หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ถ้าเป็นการลงมติในชั้น กมธ.จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง



Written By
More from pp
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมกิจกรรม ลงแขกเกี่ยวข้าว “ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกโอกาส”
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมกิจกรรม ลงแขกเกี่ยวข้าว “ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกโอกาส” จัดขึ้นโดย อำเภอเชียงยืน ตามโครงการยกระดับการปลูกข้าวนาปี ส่งเสริมการทำนา เพื่อเพิ่มผลผลิตและยกระดับสู่การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงยืน ณ แปลงนาข้าวเกษตรอินทรีย์ บ.เหล่าบัวบาน...
Read More
0 replies on ““ชวน” ชี้ ศาลฏีกาสั่ง “ปารีณา” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เป็นมาตรฐานต้องยึดเป็นภารกิจต่อไป เชื่อไม่กระทบกมธ.วิสามัญงบปี 65 เหตุมีโควตาคนนอก”