ศรีสุวรรณยื่น กกต.สอบ ส.ส. พปชร.ช่วย อบต. หาเสียงผิด กม.เลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่

5 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่ปรากฏคลิปในโซเชียลมีเดียและสำนักข่าวเนชั่นได้รายงานทั้งภาพและเสียงจำนวน 2 คลิป กรณีนายวีระกร คำประกอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดนครสวรรค์ อาจมีพฤติการณ์ช่วยผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และทีมผู้สมัคร ส.อบต.หาเสียงนั้น ทั้งในตำบลพระนอน และตำบลเกรียงไกร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ถือเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

กรณีดังกล่าวแม้นายวีระกรจะออกมาภาคเสธว่าเป็นเพียงการอวยพรผู้สมัครและทีมงานผู้สมัคร และเป็นการลองไมค์ เทสเสียง เทสไมค์เท่านั้น ไม่มีเจตนาหาเสียงแต่อย่างใด แต่ทว่าคลิปทั้ง 2 คลิปดังกล่าว เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ เพราะเด็กอมมือก็ย่อมรู้ได้ว่าเป็นการหาเสียงหรือการลองไมค์ หรือการอวยพร
และแม้คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎรจะได้มีการเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้งไปให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์หน้าแล้วก็ตาม แต่ทว่านักการเมืองทั้งหลายจงจำไว้ว่าการกระทำใด ที่อาจฝ่าฝืนพรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 เป็นอำนาจของ กกต. ที่จะต้องรีบดำเนินการไต่สวนสอบสวนเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เป็นการเร่งด่วน เพราะหากชักช้าอาจทำให้การเลือกตั้ง อบต.ที่เกิดขึ้นเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้
ทั้งนี้ ตามการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ม.34 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ห้ามข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ดำเนินการใดๆ ที่เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครใด และในม. 69 กำหนดห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใด ๆ อันเป็นคุณหรือโทษต่อผู้สมัคร ถ้าฝ่าฝืน ม. 34 เมื่อ กกต.ทราบแล้วต้องสั่งให้หยุดกระทำนั้น ส่วนถ้าฝ่าฝืน ม. 69 มีบทลงโทษค่อนข้างแรงใน ม.126 วรรคสอง มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปี
กรณีที่เกิดขึ้นมีคลิปทั้งภาพและเสียงที่ชัดเจน จึงเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต. ที่จะต้องพิจารณาและวินิจฉัยว่า เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนตามมาตราดังกล่าวหรือไม่ และหากเป็นการฝ่าฝืนก็ต้องรีบสั่งให้หยุดดำเนินการดังกล่าวเสีย และที่สำคัญจะเป็นหลักฐานที่สามารถนำไปร้องเรียนเอาผิดเกี่ยวกับการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมืองต่อไปได้ วันนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงต้องมาเริ่มต้นร้องเรียนให้ กกต.วินิจฉัยเสียก่อน นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด



Written By
More from pp
 “ยูเมะพลัส” เดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกันด้านการเงิน ชวนเยาวชนนักศึกษาร่วมกิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS SEASON 2 ประกวดสตอรี่บอร์ดผลิตหนังสั้น “ใช้เงินยังไง…ให้อยู่เป็น”  
บมจ.อีซี่บาย  โดย มร.ทาเคโอะ โนดะ (Mr.Takeo Noda) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จัดงานแถลงข่าวกิจกรรม Umay+ MONEY FITNESS SEASON 2 ภายใต้หัวข้อ “ใช้เงินยังไง…ให้อยู่เป็น” 
Read More
0 replies on “ศรีสุวรรณยื่น กกต.สอบ ส.ส. พปชร.ช่วย อบต. หาเสียงผิด กม.เลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่”