โพสต์ขาย “ตะพาบ” ออนไลน์ ผิดกฎหมาย เหตุเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) ได้มีนโยบายต่อต้านการค้าสัตว์ป่าทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันมิให้สัตว์ป่าสูญพันธุ์ และให้เพิ่มการป้องกันและปราบปราม ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยกกำลังเอ็กซ์ ในปี พ.ศ. 2565

ซึ่งมี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคำสั่งการ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยเน้นย้ำและรณรงค์ให้หยุดกิน หยุดล่า หยุดค้าและไม่นำสัตว์ป่ามาครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับสัตว์ป่าอย่างเคร่งครัด

ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า (นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์) จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ดำเนินการตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ต พบว่ามีการโฆษณาหรือประกาศจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดตะพาบทางเฟซบุ๊กชื่อ “Panuwat Janprapai” และสืบทราบว่าจะนัดรับส่งสินค้าสัตว์ป่าบริเวณริมถนนปากทางเข้าหมู่บ้านราชพฤกษ์ ซอยบางบอน 4 แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

วันนี้ (28 ต.ค. 64) เวลา 11.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักงานต่อต้านการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่กฎหมายของประเทศไทย กก.1 บก.ปทส. ได้ร่วมกันวางแผนจับกุม

โดยเมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าว ได้พบชายจำนวน 1 คน นั่งอยู่บริเวณริมฟุตบาท พร้อมกระสอบถุงปุ๋ย จำนวน 2 ถุง จึงได้เข้าดำเนินการตรวจสอบ ผลสรุปได้ดังนี้ จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 คน คือ นายภาณุวัตร (ขอสงวนนามสกุล) ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดตะพาบหรือปลาฝา จำนวน 7 ตัว น้ำหนักรวม 23.8 กิโลกรัม

นายภาณุวัตรฯ ให้ถ้อยคำว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้ติดต่อซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดตะพาบหรือปลาฝา จากบุคคลไม่ทราบชื่อที่ไปหาปลาในคลองแถวหมู่บ้าน โดยขายให้กับตนเอง ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ตนเองจึงได้ซื้อไว้ แล้วนำไปประกาศขายเพื่อเอากำไรอีกทอดหนึ่งทางเฟซบุ๊กดังกล่าว ในราคากิโลกรัมละ 400 บาท
ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว ไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ จากทางราชการแต่อย่างใด โดยตนเองได้โพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊กมาประมาณ 2 เดือน
คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าว ของนายภาณุวัตร (ขอสงวนนามสกุล) กรณีครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดตะพาบหรือปลาฝา โดยไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ และนำมาประกาศหรือโฆษณาหรือนำเสนอทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือสื่อใดๆ เพื่อการค้า มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
และตามมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายภาณุวัตรฯ เป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวข้าวต้น พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
โดยมอบให้นายคุณากร สุขนิธิ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นผู้กล่าวโทษ และนายอรรถพร บัวฝ้าย นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เป็นพยาน โดยสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ชนิดตะพาบหรือปลาฝา จำนวน 7 ตัว น้ำหนักรวม 23.8 กิโลกรัม ส่งมอบให้กรมประมง รับไปดูแล ส่วนอุปกรณ์ในการกระทำผิด กระสอบถุงปุ๋ย จำนวน 2 ใบ และตาชั่งสปริง จำนวน 1 เครื่อง ไปเก็บรักษาที่ห้องปฏิบัติการชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาต่อไป


Written By
More from pp
วว. / OTOP Philippines / กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมหารือพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนไทย-ฟิลิปปินส์
นายสายันต์ ตันพานิช ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย Ms. Blesila...
Read More
0 replies on “โพสต์ขาย “ตะพาบ” ออนไลน์ ผิดกฎหมาย เหตุเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง”