นั่งคุยกันใกล้คนตาย-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ศาลา15 วัดเทพศิรินทร..

            ผมได้ไปร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพ “คุณแม่ปรางทิพย์” ผู้บังเกิดเกล้าของคุณบิณฑ์-คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ แฝดพี่-น้องที่ได้อุทิศตนเพื่อสังคมมาตั้งแต่หนุ่มน้อยยันหนุ่มใหญ่..

            และจะตลอดไปจนกว่าร่างกายจะไม่ไหว หรือไม่ก็หมดลมหายใจนู่นเลย!

            นี่..ผมไม่ได้พูดเรื่อยเปื่อย หากแต่เคยได้ยินจากปากของคุณบิณฑ์ และด้วยการเป็น “จิตอาสา” ตามนิยาม..ผู้ที่มีจิตใจที่เป็น “ผู้ให้” ให้สิ่งของ ให้เงิน ให้ความช่วยเหลือด้วยกำลังแรงกาย แรงสมอง

ซึ่งเป็นการเสียสละ สิ่งที่ตนเองมี แม้กระทั่งเวลา เพื่อเผื่อแผ่ ให้กับส่วนรวม นี้กระมัง..

ผมจึงได้เห็น ทั้งใน-นอกศาลา 15 ในเย็น-ค่ำวันนั้น แออัด-ล้นไปด้วยแขกเหรื่อ ผู้หลักผู้ใหญ่ คนในวงการบันเทิง กัลยาณมิตร ญาติสนิท มิตรสหาย ตลอดจนประชาชนทั่วไป!

ก็..เห็นจะพูดได้ว่า การประกอบคุณงามความดีของคุณบิณฑ์-คุณเอกพันธ์ตลอดมานั้น ดอกผลจะเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจาก “ทำดีย่อมได้ดี” ตามกฎแห่งกรรม!

ผมนอบน้อมกราบลาคุณแม่ปรางทิพย์ที่หน้าโลงศพ..ด้วยจิตอาสา และความดี ความกตัญญูของลูกๆ ขอดวงวิญญาณท่านจงไปสู่สุคติ สงบ ณสัมปรายภพด้วยเทอญ!

ครับ..ภายในศาลา ผมได้พบเจอคนในวงการบันเทิงอีกมากหน้า แต่ที่ได้คุยกันเป็นเรื่องเป็นราวหน่อย ก็เห็นจะเป็นอดีตพระเอกคนดัง คุณกรุง ศรีวิไล ที่ปัจจุบันเป็นส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ

แต่ก็ไม่ได้คุยเรื่องการมง-การเมืองกันสักเท่าไร เพราะแค่แหย่ถาม.. “ธรรมนัสจะยังเป็นเลขาธิการพรรคอยู่หรือไม่”?

คุณกรุงก็รีบยกมือคล้ายปางห้ามญาติ.. “ไม่รู้ๆ..เป็นเรื่องผู้ใหญ่ในพรรค แต่คิดว่าทุกอย่างคงเรียบร้อยดี” ก่อนที่จะเฉไฉหันไปถามคุณสดใส รุ่งโพธิ์ทอง เจ้าของเพลง “รักน้องพร” ที่นั่งอยู่ใกล้ๆ..

“แล้วคุณล่ะ ยังอยู่กับพรรคเพื่อแผ่นดินอยู่ใช่ไหม”..เงียบ ไร้เสียงตอบรับจากอีกฝ่าย ผมจึงเลยพูดแทรกขึ้นว่า.. “ทำไม จะชวนไปอยู่พลังประชารัฐเหรอ” ทำเอาคุณกรุงหัวเราะเอิ๊กอ๊ากชอบใจ

“แล้วพี่ล่ะจะกลับมาเล่นหนังเล่นละครอีกไหม” ผมถาม คุณกรุงตอบเสียงค่อย.. “เล่นไม่ได้..อยากเล่นจะตาย คิดถึงกองถ่าย แต่ขี้เกียจมีปัญหา

อีกอย่าง มาทำงานการเมืองแล้ว ก็อยากทุ่มเทงานตรงนี้ให้ดีที่สุด ยอมรับว่าเหนื่อยแต่การได้ทำเพื่อชาวบ้าน-ประชาชนมันก็มีความสุขนะ

พี่ออกจากบ้าน พบปะชาวบ้านในพื้นที่แทบทุกวัน ไปรับฟังปัญหาของเขา ถ้าอะไรที่พี่พอจะช่วยได้ก็จะช่วยทันที แต่หากเกินกำลังก็จะนำปัญหาไปปรึกษาภายในพรรคให้ช่วยผลักดันต่อไป”

ผมถาม.. “แล้ววงการบันเทิงล่ะ พี่จะช่วยอะไรได้บ้าง”?.. “ก็ถ้าเค้าต้องการให้ช่วย พี่ก็พร้อมและยินดี แต่ตั้งแต่เป็นส.ส.ก็ไม่เคยมีใครหรือสมาคม-องค์กรไหนในวงการบันเทิงปรึกษาหารือ..

โดยส่วนตัวพี่ก็ไม่รู้ ว่าปัจจุบันนี้เขามีปัญหาอะไรบ้าง อย่างกระทรวงวัฒนธรรมก็เห็นว่าได้สนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังไทยดีอยู่แล้ว

ตอนนี้ก็ได้จับมือกับจีนเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งระบบ ซึ่งน่าจะช่วยวงการบันเทิงไทยได้มาก” คุณกรุงคุยขณะที่พระคุณเจ้าเดินเข้ามาในศาลา ผมจึงเลยรวบรัด..

 “เออ..แล้วธรรมนัสยังจะอยู่กับพลังประชารัฐใช่ไหม”?  คุณกรุงบอก..

“ฟังพระสวดเถอะ”!



Written By
More from pp
ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช.ร้องสอบชัชชาติ ปมละเว้นหน้าที่ปล่อยม็อบปะทะตำรวจ คฝ.
24 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ...
Read More
0 replies on “นั่งคุยกันใกล้คนตาย-สันต์ สะตอแมน”