ไม่มีสติปัญญา?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ตำแหน่งแห่งหน..

นักวิชาการ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนั่นหมายความว่า “ศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์” น่าจะได้ใช้ชีวิตอยู่ที่จ.เชียงใหม่เสียส่วนใหญ่

ซึ่งเชียงใหม่กับ “ดินแดง” พื้นที่เขตหนึ่งของกรุงเทพมหานครก็ห่างไกลกันอยู่โข แต่ดูเหมือนว่าศาสตราจารย์ท่านนี้ จะหูตากว้างไกล รู้ดี-รู้มากกว่าคนในพื้นที่..

จึงมอง-เห็นความรุนแรงในแต่ละวันที่พื้นที่ดินแดง ว่าเป็น “ความเถื่อนของอำนาจรัฐ”!

พร้อมบอกกับสังคมด้วยว่า.. “ช่วยกันกดดันให้เกิดการสอบสวนการใช้อำนาจเถื่อนนี้ได้ สามารถลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการที่กระทำการอย่างบ้าคลั่ง..”

ขณะเดียวกัน คนที่อยู่กรุงเทพฯ อย่างคุณณัฏฐา มหัทธนา หรือ “โบว์” กลับเห็นและโพสต์ ถึงกรณีที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ที่แยกดินแดง..

#หมู่เบส มีเลือดออกในสมอง กระดูกเบ้าตาขวาแตก มีแผลฉีกขาดบริเวณใบหน้าและตาขวา ใช้เวลาในการผ่าตัดกว่า ชั่วโมง และตอนนี้ผู้ป่วยยังไม่สามารถหายใจเองได้

เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้ผู้บาดเจ็บยังมีอาการสาหัส อยู่ในขั้นโคม่า โดยผู้บาดเจ็บยังหายใจเองไม่ได้

ส่วนผมก็คนกรุงเต้บ ได้มองเห็นทั้งภาพจริงและภาพ-ข่าวอยู่ทุกวี่วัน ขอพูดแบบตรงไปตรงมาเลยว่า..เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ทั้งหนักบ้าง-เบาบ้าง..

ความเถื่อนไม่ได้เริ่มที่อำนาจรัฐ หากแต่มันชัด..เกิดจาก “ร่างกายต้องการปะทะ” ของพวกอันธพาลก่อนทุกครั้งเลย!

คลิปภาพ-ข่าวก็ (ช่วย) ยืนยัน วัยรุ่นที่ไปร่วมก่อความไม่สงบสารภาพเองว่า.. “มาร่วมก็เพราะต้องการจะปะทะกับตำรวจ”..นี่หรือการชุมนุมโดยสงบและสันติ..หือ?

และที่ ดร.อรรถจักร์ว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีสติปัญญา ไม่มีวุฒิภาวะนั้น คนมีความรู้ระดับ “ศาสตราจารย์” ย่อมจะพูด-จะมองใครด้อยกว่าได้อยู่แล้ว แต่หากจริง..

ป่านนี้ ที่แยกดินแดงคงจะสงบ-ราบเรียบไปแล้ว หรือไม่ก็จะคงได้เห็นเหมือนครั้งกลุ่มพันธมิตร-กปปส.ชุมนุม ที่ทั้งโดนยิงเอ็ม 79 โดนระเบิดเขวี้ยงใส่ไม่เว้นแต่ละคืน-วันนั่นแหละ!

ว่าแต่ตอนนั้น..คนมีสติปัญญา คนมีวุฒิภาวะอย่างศาสตราจารย์ ไปซุกหัวอยู่ไหนล่ะ?

ครับ..คุยกับคนบันเทิงหน่อยดีกว่า พอดีได้อ่านที่คุณออย-ธนา สุทธิกมล นักร้อง-นักแสดงโพสต์แล้วชวนให้คิด.. “….นี้ก็ใกล้จะกลับไปทำงานละ แต่ยังไม่ได้ไป บอกเลยว่าไม่อยากไป

ถ้าเป็นเมื่อก่อนตัวคนเดียวคงไม่กลัว ตอนนี้กลัวเอามาติดลูก เอาจริงๆ บ้านเมืองเราก็ยังไม่ปลอดภัย แต่ก็ต้องทำงานแล้วสินะ?

นักแสดง คือคนที่ทำงาน ต้องถอดแมสก์แสดง มันก็เหมือนกับนักมวยการ์ดตก จะมีใครรู้ว่าถึงคราวอาจจะโดนหมัด อาจแค่มึนๆ อาจแค่น็อก หรือตายในหมัดเดียว มันเป็นไปได้ทั้งนั้น

เข้าใจว่าอยากทำงานกันแล้ว ผมก็อยากทำงาน แต่อยากให้ช่วยกันดูแลตัวเอง ฝากทีมงานผู้จัด ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าจะเริ่มทำงาน โปรดช่วยกัน

ถ้าฝืนโดยความประมาทเพียงเล็กน้อย มีคนติดมันก็ต้องหยุดกันอีกอยู่ดี (ตัวอย่างมีให้เห็น แต่จะไม่กล่าวพาดพิงใคร) พี่ว่าไม่คุ้มเท่าไหร่

อาชีพอื่นๆ ด้วยนะครับ ช่วยกันดูแลตัวเองและคนใกล้ตัว เราจะต้องหยุดมันให้ได้ ทำให้มันกลายเป็นแค่หวัดธรรมดา ช่วยกันดูแลตัวเอง และออกไปทำงานกันอย่างปลอดภัย

ก็..เป็นการเตือนที่น่ารับฟัง ถ้าประมาท การ์ดตก..

 ได้ “ว่างงาน” กันอีกแน่!

Written By
More from pp
7 เมษายน วันอนามัยโลก N Health เผย 5 เทรนด์วิทยาศาสตร์และเทคนิคการแพทย์ จุดเปลี่ยนวิถีดูแลสุขภาพของคนยุคใหม่
7 เมษายน ของทุกปี องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็นวันอนามัยโลก (World Health Day) เป็นหมุดหมายที่สำคัญในการรณรงค์ด้านสุขภาพของคนทั่วโลก ทั้งในแง่การควบคุม ป้องกัน แก้ปัญหา และส่งเสริม ให้เกิดความทั่วถึง อย่างถ้วนหน้าและเท่าเทียมกัน ในปี 2565 นี้
Read More
0 replies on “ไม่มีสติปัญญา?-สันต์ สะตอแมน”