“อนุทิน” นำบุคลากร สธ.สมโภชพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร สร้างสิริมงคล ทำงานราบรื่น

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ผู้สื่ข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้บริการ และบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธีสักการะ และสมโภชพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร (พระนาคปรก 9 เศียร) โดยมีสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ และพระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ รวมถึงพิธีบวงสรวงโดยโหรพราหมณ์

ทั้งนี้ การนำพระนาคปรกมาประดิษฐานที่กระทรวงสาธารณสุขนั้น ด้วยเพราะเมตตาของสมเด็จธงชัยฯ ที่เห็นว่า กระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน จึงมอบพระให้กับกระทรวงสาธารณสุข เป็นขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ อันจะช่วยปกป้กษ์รักษา ปกป้องเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ และประชาชน ให้จากนี้ การทำงานจะได้สะดวกราบรื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพุทธมหานวนาคปฏิมากร เป็นพระพุทธปฏิมาร่วมสมัย หล่อแยกเป็น 2 ส่วน ระหว่างองค์พระ และฐานนาครององค์มีขนาดซ้อนเรียง 7 ชั้นเป็นพุทธบัลลังก์ และมีองค์พญานาคแผ่พังพาน 9 เศียร ให้ทรงปลอดจากเภทภัย และหมู่มารที่มาผจญ รวมถึงคุ้มแดดคุ้มฝนให้ทรงสำราญพระวรกายตามตำนานที่กล่าวขานกันมาตั้งแต่อดีต เป็นคติธรรมที่นำมาสร้างเป็นพระพุทธปฏิมาจำลอง นัยยะเพื่อให้เกิดพุทธานุภาพ มีขนาดหน้าตักองค์พระกว้าง 30 นิ้ว ความสูง 2.90 เมตร ฐานกว้าง 1.20 เมตร น้ำหนักประมาณ 800 กิโลกรัม

มีองค์ต้นแบบมาจากพระพุทธมหานวนาคปฏิมากรรุ่นแรก ปี 2541 ขนาด 5.5 นิ้ว สูง 8 นิ้ว ที่สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีจัดสร้างขึ้น เนื่องจากในช่วงปี 2540-2541 ประเทศไทยมีปัญหาเศรษฐกิจ IMF ต้องการปลดในภาวะวิกฤตหนี้ให้ไทยเป็นเอกราช ปลดพันธนาการออกไป ให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ร่างกายแข็งแรง เกิดความร่มเย็นเป็นสุขต่อประชาชนและประเทศชาติฤติ

จากนั้นได้ทำพิธีมหาพุทธาภิเษก เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2541 ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม โดยองค์พระพุทธมหานวนาคปฏิมากรรุ่นแรก จำลองมาจากพระพุทธรูปปางนาคปรก สมัยสุโขทัย พบเห็นที่วัดเจดีย์เจ็ดแถว ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ครั้งที่ได้จารึกแสวงบุญ ณ จ.สุโขทัย เมื่อปี พ.ศ.2538-2541

จึงมีดวงจิตระลึกถึงพระราชศรัทธาของอดีตบูรพกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัยเเรกเริ่มสถาปนากรุง ถือเป็นหนึ่งในพระกำลังแผ่นดินของประเทศ พระปฏิมาอธิษฐานบารมีให้ผู้บูชาสักการะ คุ้มโทษ ปัดเป่าโพยภัย ตามคติความเชื่อระบุว่า พระนาคปรกเปรียบเสมือนพญานาคได้แผ่พังพาน ปกป้องคุ้มครองเจ้าชะตาให้พ้นทุกข์และภัยพิบัติต่างๆ และยังมีความเชื่อว่าพระปางนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ทางเมตตา ซึ่งเป็นการสอนทางอ้อมให้เห็นอานิสงค์หรือผลดีของความเมตตา เพราะแม้แต่พญานาคยังขึ้นจากสระน้ำมาถวายอารักขาพระพุทธเจ้า มีนัยยะถึงพุทธานุภาพเรื่องความเมตตา แก่ผู้ที่เคารพบูชา

Written By
More from pp
กรมพระศรีสวางควัฒนฯ  พระราชทานวัคซีนซิโนฟาร์ม 25,600 โดส ให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้รายได้น้อยและชุมชนในพื้นที่เสี่ยง ทรงมีพระดำรัสถ้าไม่แก้ไข คนไทยจะทุกข์ทรมานมากกว่านี้ 
23 มิ.ย.64 – เวลา 13.30 น. ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” นำบุคลากร สธ.สมโภชพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร สร้างสิริมงคล ทำงานราบรื่น”