ภัยคุกคามต่อสังคม?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“คราบรอยยิ้มยังแต้มเติมตามใบหน้า..

กลิ่นกัญชาโชยมาแต่ไกล ชั่วชีวิตคิดสั้นทำไม เสพสิ่งจูงใจ ให้ร้ายแก่ตัวเราเอง”

นี่..แม้คนแต่ง-คนร้อง คุณแอ๊ด คาราบาว จะได้สำนึกและสารภาพ.. “ผมเคยผิดพลาด ร้องเพลง “นอนตายใต้ต้นกัญชา” แต่วันนี้ตาสว่างแล้ว..

พี่เอยน้องแก้ว ผมกราบขอขมา มหัศจรรย์กัญชา ชีวิตนี้หนายังมีกัญชา เป็นยาวิเศษ” ไปแล้วก็ตาม

กระนั้น ก็ยังเชื่ออยู่ดีว่า “กัญชา” ไม่ได้มีคุณอนันต์ครอบคลุมไปเสียทั้งจักรวาล..การเสพ-การสูบที่เกินความพอดีพองาม ย่อมให้ร้ายแก่ตัวเองอยู่วันยังค่ำ!

และวันนี้ ที่นึก-หยิบเอาเนื้อเพลงกัญชามาเกริ่น ก็ด้วยเพื่อนฝูงบางคนจู่ๆให้สงสัยขึ้นมากลางวงข้าว ถาม.. “คนสูบกัญชาอาการเป็นอย่างไร”?

“ก็ขึ้นอยู่กับว่ามึงสูบแบบไหน-แค่ไหน” ผมย้อนก่อนว่า.. “ถ้าสูบอย่างตลก-นักร้องก่อนขึ้นเวที ก็แค่เคลิ้มๆ อารมณ์ดี พูดคล่อง หัวเราะง่าย พูดเองขำเอง อะไรนิดอะไรหน่อยก็ยิ้ม ”

“อ๋อ เหรออ งั้นกูรู้แล้ว” เพื่อนพยัก ในขณะที่ผมมองหน้ามันแบบงงๆ พลางคิดในใจ.. “รู้อะไรของมึงว่ะ”?

หรือว่า..เพื่อนผมจะสงสัยเหมือนกับที่หลายท่านกำลังตั้งปุจฉาอยู่ในขณะนี้ ครั้นจะถามประเดี๋ยวแตกประเด็น เอาเป็นว่า ไม่พากันลงนรกดีกว่า!

ส่วนรายนี้ก็ไม่ต้องถาม ผมหมายถึงพระเอกหนุ่ม-หล่อ คุณโป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ ที่ได้แชร์ข้อความผ่านแฟนเพจ เพราะอ่านปุ๊บก็รู้แจ้งแทงทะลุ..

พระพุทธองค์ทรงทำนายว่าภายภาคหน้าจะมีกลุ่มคนเบาปัญญาแฝงตัวเข้ามาทำลายคำสอนของพระตถาคตด้วยการบิดเบือนคำสอน ตะแบงบาลี สร้างลัทธิแผลงๆ

แม้แต่พระสงฆ์สาวกก็ผิดเพี้ยนจากสัจธรรม ทำให้ผู้คนหลงเชื่อ เห็นกงจักรเป็นดอกบัว สร้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ งมงาย มอมเมาสาธุชน

ผู้ไม่รู้ซึ่งแก่นแท้ของพระธรรมวินัยมักจะสร้างแต่พิธีกรรม ไม่ได้นำพาไปสู่นิพพาน”

สาธุ..สารนี้คงต้องการ “ติดกัณฑ์เทศน์” แน่เลย!

เออ..พูดถึงพระเอก-คนหล่อ อ่านจากผู้จัดการออนไลน์รายงานข่าว.. “หน่วยงานด้านการดูแล และควบคุมสื่อของจีนแผ่นดินใหญ่ เตรียมจัดระเบียบครั้งใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพยายามกำจัดสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่ากำลังทำลายความเข้มแข็งของชาวจีน อย่างการส่งเสริมพฤติกรรมที่ดู “ตุ้งติ้ง” ของผู้ชายในสื่อบันเทิงต่าง ๆ นั่นเอง

โดยทางหน่วยงานราชการของจีนเรียกสิ่งนี้เพื่อการส่งเสริม ความงามตามมาตรฐาน” แต่แท้จริงแล้วมีจุดประสงค์หลักในการพยายามกำจัดเหล่าดาราวัยรุ่นชาย

ที่เน้นจุดขายความเป็น “หนุ่มหวาน” ของดาราวัยรุ่นส่วนใหญ่ต่างหาก

รัฐบาลจีนเชื่อว่าดาราหนุ่มเหล่านี้ สร้างภาพลักษณ์ที่ดูอ่อนหวาน เน้นความสวย มากกว่าจะเป็นความหล่อ ตามการจัดการของบริษัท

และเป็นแนวทางที่บริษัท บันเทิงของจีนแผ่นดินใหญ่หลายแห่งลอกเลียนแบบมาจากเกาหลีใต้ ซึ่งหน่วยงานราชการจีนมองว่ากำลัง “เป็นภัยคุกคามต่อสังคม”

โดยมีการออกจดหมายเตือนจากสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์ของจีนแผ่นดินใหญ่ ไปถึงบริษัทต่าง ๆ

ว่าหลังจากนี้ บริษัทบันเทิงควรจะ “สนับสนุนค่านิยมดั้งเดิมของจีนสนับสนุนการปฏิวัติวัฒนธรรม และ สนับสนุนค่านิยมแบบสังคมนิยม” เป็นหลัก

นอกจากนั้นก็ควรจะยึดถือการนำเสนอผลงาน ตามหลักความงามที่ถูกต้อง และควรจะบอยคอตต์เหล่า ไอดอลตุ้งติ้ง” ไม่ให้นำเสนอภาพลักษณ์นี้ ในสื่อสาธารณะอีก”

เฮ้อ..ไม่รู้ไทยจะมีแบบนี้ไหมหนอ?

Written By
More from pp
ฝน – สำนักงานราชบัณฑิตยสภา
ฝน เป็นคำเรียกน้ำที่ตกลงมาจากฟากฟ้า มองเห็นเป็นสาย น้ำฝนที่ตกลงมามีลักษณะต่างกันแล้วแต่ปริมาณของน้ำ  ถ้าตกน้อย ๆ เห็นเป็นละอองฝอย เรียกว่า ฝนตกเป็นเยี่ยวจักจั่น เรียกละอองฝอยนั้นว่า ละอองฝน ถ้าตกมากขึ้นเป็นฝนโปรย...
Read More
0 replies on “ภัยคุกคามต่อสังคม?-สันต์ สะตอแมน”