“ทิพานัน”ขอบคุณส.ส.ฝ่ายค้านลดใช้ Hate Speech ชมก้าวไกลพยายามมีเหตุผลมากขึ้น หลังพบพิรุธใช้เอกสารปลอมซักฟอกIO ย้ำโทษปลอมแปลงเอกสารเป็นความผิดอาญาไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ซ้ำศรัทธาของประชาชนก็ลดลง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงภาพรวมวันที่ 2 ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อ 1 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า

หลังจากที่ตนได้ท้วงติงถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในวันแรก ที่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย และอภิปรายวกวนนั้น ปรากฏว่า ภาพรวมของการอภิปรายในวันที่ 2 มีบรรยากาศที่ดีกว่าในวันแรก ซึ่งต้องขอบคุณผู้นำฝ่ายค้านและส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ตรวจสอบโดยไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง Hate Speech ทำให้กระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาฯ และความศรัทธาของพี่น้องประชาชน

ไม่ว่าจะเป็นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่อภิปรายผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ที่อภิปรายการบริหารวัคซีนป้องกันโควิด และนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่อภิปราย การจัดการงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติ เพื่อการแก้ไขปัญหาต่างๆ ประคับประคองประเทศไทยให้ผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน เพราะต้องเข้าใจว่าสถานการณ์เช่นนี้ ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เป็นวาระร่วมกันของโลกที่ต้องเผชิญกับปัญหาโควิด

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า แต่ในขณะที่ ส.ส.หลายคนได้พยายามปรับปรุงการอภิปรายให้มีบรรยากาศที่ดีขึ้น ซึ่งก็คาดหวังว่าจะเป็นมาตรฐานที่ดีในการอภิปราย แต่ก็ยังเป็นห่วงเรื่องของเอกสารหลักฐานมาประกอบการอภิปราย จะต้องเป็นหลักฐานที่แท้จริง ไม่ใช่เอกสารเท็จที่มีการตกแต่ง หรือปลอมแปลงมาเพื่อหวังผลสร้างกระแสดิสเครดิต เช่นกรณีที่นาย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ออกมาแฉกระทรวงกลาโหมสนับสนุนงบฯทำไอโอ ซึ่งต่อมากองทัพภาคที่ 2 และพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมได้ตรวจสอบเอกสารที่นายณัฐชานำมาใช้อภิปรายแล้วพบว่า ไม่ใช่เอกสารที่แท้จริง มีพิรุธถึง 7 จุด เช่น ลายมือชื่อในเอกสารไม่ตรงกัยลายมือชื่อจริง นอกจากกองทัพภาคที่ 2 จะยืนยันว่าเอกสารเป็นเอกสารเท็จที่ได้มีการปลอมแปลง จึงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานในเบื้องต้นแล้ว

“สุดท้ายประชาชนจะไม่ไว้วางใจฝ่ายค้าน ฉะนั้นต้องช่วยกันยกระดับมาตรฐานการอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ก่อนจะตรวจสอบการทำงานรัฐบาล ต้องรู้จักการตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำเสนอเฉพาะข้อเท็จจริง เพราะถึงแม้ส.ส.จะมีเอกสิทธิ์คุ้มครองในการอภิปราย แต่ก็ไม่คุ้มครองไปถึงการอภิปรายด้วยข้อมูลเอกสารเท็จที่ปลอมแปลงขึ้นมา”

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า อยากขอให้พรรคต้นสังกัด ต้องตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆก่อนที่จะให้ส.ส.มาอภิปราย และถ้ายิ่งเห็นแล้วปล่อยให้อภิปราย ก็เปรียบเหมือนทำการบ้านมาผิด แล้วครูยังปล่อยให้ผ่านไป เด็กก็จะสอบตก ฉะนั้น หวังว่าการอภิปรายในวันนี้จะไม่พบการปั้นน้ำเป็นตัว นำข้อมูลปลอม เอกสารเท็จมาอภิปรายลดทอนความน่าเชื่อถือของฝ่ายค้านและลดศรัทธาของประชาชนที่อาจตั้งคำถามว่าที่ผ่านมาใช้เอกสารปลอมมาตลอดหรือไม่

Written By
More from pp
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แสดงความเสียใจ “พนักงานรับรถ” เสียชีวิต จากเหตุชายคลุ้มคลั่งชิงรถ สั่ง กรมคุ้มครองสิทธิ เยียวยาอย่างเร่งด่วน พร้อมช่วยเรื่องคดี เผย มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือ 1.1 แสนบาท
20 พฤษภาคม 2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีชายคลุ้มคลั่งชิงรถแท็กซี่หลบหนี จนพนักงานรับรถในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านพระราม 3 ได้รับบาดเจ็บและกระโดดเกาะรถตามไป ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาว่า
Read More
0 replies on ““ทิพานัน”ขอบคุณส.ส.ฝ่ายค้านลดใช้ Hate Speech ชมก้าวไกลพยายามมีเหตุผลมากขึ้น หลังพบพิรุธใช้เอกสารปลอมซักฟอกIO ย้ำโทษปลอมแปลงเอกสารเป็นความผิดอาญาไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ซ้ำศรัทธาของประชาชนก็ลดลง”