โฆษกดีอีเอส เตือนข่าวปลอมโรงพยาบาลกรุงเทพเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน Pfizer ผ่านเว็บ siampfizer ย้ำเป็นการแอบอ้างและหลอกลวงประชาชน

นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอสกล่าวว่า  ตามที่ได้มีการส่งต่อลิงก์ในสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง โรงพยาบาลกรุงเทพเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน Pfizer ผ่านเว็บ siampfizer ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัดพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งลิงก์ลงทะเบียนจองสิทธิวัคซีนทางเลือก (Covid-19 Vaccine) ยี่ห้อไฟเซอร์ พร้อมทั้งให้ชำระเงินค่าวัคซีน ที่เว็บ https://siampfizer.com/ นั้น ทางบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า โรงพยาบาลยังไม่ได้ทำการเปิดให้ลงจองวัคซีน Pfizer แต่อย่างใด  มีบุคคล และ/หรือ กลุ่มบุคคล ไม่ทราบชื่อ นำภาพถ่ายของบุคลากรทางการแพทย์ชื่อทางการค้าและเครื่องหมายการค้า BDMS, B+ และ BANGKOK HOSPITAL ของบริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผ่านเว็บไซต์ https://siampfizer.com/ เพื่อใช้ประกอบการแอบอ้างและหลอกลวงประชาชนทั่วไปให้หลงเชื่อว่า 

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชนและ/หรือ โรงพยาบาลกรุงเทพ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิวัคซีนทางเลือก (Covid-19 Vaccine) ยี่ห้อไฟเซอร์ พร้อมทั้งให้ชำระเงินค่าวัคซีนดังกล่าว อันเป็นความเท็จ โดยบริษัทฯโรงพยาบาลกรุงเทพ และบุคลากรทางการแพทย์ มิได้อนุญาตให้นำภาพถ่ายของบุคลากรทางการแพทย์ ชื่อทางการค้าและเครื่องหมายการค้า BDMS, B+ และ BANGKOK HOSPITAL ของบริษัทฯ ไปใช้รวมทั้งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น 

การกระทำดังกล่าวนี้ทำให้บริษัทฯโรงพยาบาลกรุงเทพ และบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่หลงเชื่อได้รับความเสียหาย  โดยประชาชนสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลกรุงเทพ ได้ที่เว็บ www.bangkokhospital.com หรือ เฟซบุ๊ก‘Bangkok Hospital โรงพยาบาลกรุงเทพ’ หรือโทร.0-2310-3000

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนก ซึ่งการกระทำของผู้เผยแพร่ข่าวปลอม อาจเข้าข่ายความผิดตาม ...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1),(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือ ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์@antifakenewscenter และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



Written By
More from pp
“เพื่อไทย” หารือ “ชาติไทยพัฒนา” ยืนยันไม่ได้คุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล “ชลน่าน” ย้ำไม่มีลับลมคมใน
23 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง...
Read More
0 replies on “โฆษกดีอีเอส เตือนข่าวปลอมโรงพยาบาลกรุงเทพเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน Pfizer ผ่านเว็บ siampfizer ย้ำเป็นการแอบอ้างและหลอกลวงประชาชน”