พระธรรมเทศนา “บุญพาให้เกิดในถิ่นที่ดี” โดย หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก

พระพุทธเจ้าท่านว่า ปะฎิรูปะเทสะวาโส จะ ปุพเพ จะ กะตะปุญญะตา ในมงคลสูตรมงคล ๓๘ ถ้าแปลออกมาก็ว่า ปฏิรูปเทสวาโส เกิดในประเทศที่มีความสุข ไม่มีพิษมีภัย ไม่ทะเลาะวิวาทกัน ไม่ชิงดีชิงเด่นกัน ไม่รบราฆ่าฟันกัน ปฏิรูปเทสวาโส จะ แผ่นดินไม่ไหว ภูเขาไฟไม่มี พายุไม่ฆ่าคน เป็นประเทศที่น่าอยู่

ปฏิรูปเทสวาโส จะ ปุพฺเพ จ กะตะปุญฺญะตา พวกเราก็คงได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้ในอดีตชาติ สาธุ ข้าพเจ้าเกิดมาภพหน้า ชาติหน้าอย่าให้ได้พบคนพาล อย่าได้พบคนหาญพาลร้าย อย่าได้พบสิ่งที่เป็นอัปมงคล อย่าได้พบสิ่งที่เป็นสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ในสถานที่ข้าพเจ้าได้เกิด พอได้เกิดขึ้นมาขอให้พบบัณฑิตนักปราชญ์ ขอให้พบพระธรรม หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ได้พบพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่ดี
ถ้าเราตั้งจิตอธิษฐานนะ ถ้าเราเกิดมาภพหน้าชาติหน้า เราก็ไปเกิดในสถานที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย เพราะเราได้อธิษฐานไว้ในอดีตชาตินะ อย่างมาเกิดในภพนี้ชาตินี้นะ เราก็คงจะได้เป็นผู้มีบุญในอดีต จึงได้มาเกิดในยุคนี้สมัยนี้ มาเกิดในพื้นแผ่นดินไทย อาหารการบริโภคก็ไม่ถึงกับอดกับอยาก ก็พอเป็นพอไป นี่แหละเป็นบุพกรรม ปุพฺเพ จะ กะตะปุญฺญะตา เพราะเราคงจะเป็นบุญ เป็นผู้มีบุญที่ได้ตั้งจิตตั้งใจไว้แล้ว จึงได้มาเกิดในยุคนี้สมัยนี้ ก็มีความสุขพอสมควร
อัตตะสัมฺมาปณิธิ อันสุดท้ายนี่ ถ้าหากว่าพวกเราตั้งตนไว้ไม่ชอบ พอมาเกิดแล้วนี่ เป็นคนเกเร เป็นคนมุทะลุ เป็นคนไม่รู้จักสูง ไม่รู้จักต่ำ ไม่รู้จักสัมมาคารวะ ไม่รู้จักพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ไม่รู้จักเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ ไม่รู้จักสูงไม่รู้จักต่ำ เกิดมาภพหน้าชาติหน้า พวกเราอาจจะถลำไปเกิดท้องใหญ่ๆ หัวโตๆ ขาลีบๆ ตัวดำๆ เราอาจจะไปเกิดที่โน่นก็ได้ เพราะเหตุใด เพราะเราตั้งตนไว้ไม่ชอบ
นี่แหละในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ว่ามงคลสูตร ปฏิรูปะเทสะวาโส จะ ปุพเพ จะ กะตะปุญญะตา อัตตะสัมมาปณิธิ นี่แหละ อัตตะสัมมาปณิธิ คือ ตั้งตนไว้ชอบหรือตั้งตนไว้ไม่ชอบ
ถ้าตั้งตนไว้ไม่ชอบ หลุดออกจากภพนี้ชาตินี้แล้วจะไปที่ไหนก็ไม่ทราบนะ ตกต่ำไปเลยล่ะทีนี้ เพราะฉะนั้น พวกเราได้เกิดมาได้พบพระพุทธศาสนา ได้พบพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า บัณฑิต นักปราชญ์ก็คือ ศีล ๕ คุณธรรม ศีลธรรมของพระพุทธเจ้าที่ท่านได้บอกกล่าวไว้นั้นแล้วคือบัณฑิต พวกเราก็ไปศึกษาแล้วปฏิบัติตาม พวกเราจะมีแต่ความสุขความเจริญ
หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
จากพระธรรมเทศนา “บุญพาให้เกิดในถิ่นที่ดี”
แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๔

Written By
More from pp
มูลนิธิวีวี แชร์ ร่วมลงนาม โครงการปันอาหารสู่พี่น้องฯ ส่งต่อน้ำใจให้ศูนย์กระจายอาหาร “บ้านดวงหทัยชนก”
พระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ และ พลเอกวิชิต ยาทิพย์ ประธานกรรมการมูลนิธิวีวี แชร์ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ ระหว่าง กรรมาธิการฝ่ายสังคม
Read More
0 replies on “พระธรรมเทศนา “บุญพาให้เกิดในถิ่นที่ดี” โดย หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก”