ไทยโพสต์ เดลิเวอรี่ (2) – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ช่วงนี้โควิด-19 ระบาดอย่างหนักเวลานี้ ผมเชื่อว่านักชิมทุกท่านคงต้องทำงานอยู่ที่บ้านตามคำแนะนำของทางราชการ บางท่านที่มีฝีไม้ลายมือก็อาจจะทำอาหารทานกันเองกับครอบครัวภายในบ้าน แต่เชื่อว่ามีอีกมากมายหลายท่านที่จะสั่งอาหารจากร้านต่างๆ มาทานเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ผมมีร้านอาหารที่จะแนะนำให้ได้ทราบ

ร้านแรกคือ ภัตตาคารวิเศษไก่ย่าง ร้านนี้เป็นเหลาหรูแห่งแรกในย่านบางซื่อ มีประวัติในด้านความอร่อยของอาหารอย่างยาวนานกว่า 67 ปี มีเมนูอร่อยๆ มากมาย โดยเฉพาะ ไก่ย่าง ตามชื่อร้าน

ทางภาครัฐมีคำสั่งไม่ให้ลูกค้านั่งทานอาหารภายในร้าน น.ต.หญิง สพรั่งพร จุลละสุขุม หรือ คุณแหม่ม ทายาทรุ่นที่ 2 เจ้าของร้าน ได้ปรับตัวโดยนำอาหารเด็ดเมนูดังของร้านบรรจุกล่องขาย ปรากฏว่าขายดิบขายดีมีลูกค้าสั่งซื้อมิได้ขาด

โดยแต่ละเมนูทำในระบบ frozen สามารถเก็บตุนไว้กินได้นานถึง 6 เดือน ซึ่งเวลาจะกินก็เพียงนำมาอุ่นก็จะอิ่มแบบอร่อยๆ แล้ว เช่น

ไก่ย่าง เมนูขึ้นชื่อของร้านที่ใครไปใครมาจะต้องสั่งมาชิม เพราะเป็นสูตรเฉพาะต้นตำรับที่นำไก่มาหมักด้วยสามเกลอ คือ รากผักชี พริกไทย กระเทียม ใส่ซีอิ๊ว นำไปย่างจนสุกพอดีบรรจุระบบ frozen สามารถเก็บได้นานพร้อมน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของทางร้านที่ไม่เหมือนใคร มีให้เลือกทั้งไก่ทั้งตัว ราคา 180 บาท สะโพกและน่องไก่สะโพก ราคาแพ็คละ 90 บาท

สตูลิ้นวัว-หมู เมนูนี้ต้องคัดเลือกเอาลิ้นมาขูดปุ่มรับรสให้สะอาด แล้วนำไปตุ๋นให้นุ่ม ปรุงรสชาติตามสูตรเฉพาะ เนื้อจะนุ่มหอม เวลาตักเข้าปากเกือบจะไม่ต้องเคี้ยว เพราะเนื้อนุ่มจนแทบจะละลายในปาก สตูลิ้นวัว ราคา 215 บาท (สำหรับ 2 ท่าน) และสตูลิ้นหมู ราคา 170 บาท (สำหรับ 2 ท่าน)

สำหรับแม่บ้านที่ขยันทอดไม่ว่าจะเป็นทอดในกระทะด้วยน้ำมันหรือหม้อทอดไร้น้ำมัน คุณแหม่มมีอาหารเมนูเด็ดๆ สำหรับแม่บ้านสายตุนให้ได้ซื้อเก็บไว้ คือ

แฮ่กึ๊นดิบแช่เย็น เส้นละ 270 บาท ฮ่อยจ๊อแช่แข็ง แพ็กละ 250 บาท เปาะเปี๊ยะแช่แข็ง แพ็กละ 110 บาท และที่สำคัญพลาดไม่ได้ คือ

ครัวซองต์ดิบ ขอแนะนำว่าต้องหาซื้อมาเก็บแช่แข็งเอาไว้ เวลานึกอยากจะทานก็เอามาอบความร้อน จะให้สุกมากน้อยกรอบขนาดไหนก็ตามใจชอบ ผมสั่งซื้อมาเก็บเอาไว้ เวลาจะทานกับกาแฟก็เอามาอบ ใกล้ๆ จะสุกจะหอมตลบอบอวลไปทั้งห้องครัว

เห็นได้ชัดว่าฝีไม้ลายมือในการทำครัวซองต์ของที่นี่ไม่เป็นรองใครเลย เพราะเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด อย่าได้พลาดเชียวครับ

นอกจากจะได้ความอร่อยแล้วยังสนุกอีกด้วย ครัวซองต์ ราคาชิ้นละ 50 บาท สนใจสั่งซื้อได้ที่ไลน์ @viseskaiyang หรือโทร. 0-2912-4162, 09-4989-3388 ครับ

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยๆ หรือของว่างแบบชาววังโบราณ ผมขอแนะนำ ร้านกล่องทิพย์ ที่มีประวัติในการทำอาหารไทยๆ มาอย่างยาวนาน แฟนๆ อาหารไทยแท้ๆ จะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเจ้าของร้าน คือ คุณนภานา เพ็คเนการ์ หรือ คุณนุช ที่เรียนจบการศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

แต่ความที่หลงใหลในด้านอาหารชาววังมาตั้งแต่เด็กได้ศึกษาหาความรู้จนรู้แจ้งเห็นจริงในเรื่องสูตรอาหารโบราณดั้งเดิมแท้ๆ ทดลองทำแล้วทำอีกจนได้สูตรที่ถูกต้อง เปิดร้านขายอาหารไทยชาววังที่ห้องอาหารรัฐสภา ได้รับการต้อนรับจากบรรดาคณะรัฐมนตรี ผู้แทนราษฎร ฯลฯ เป็นอย่างดี

และยังได้ไปเปิดร้านกล่องทิพย์ที่ศูนย์อาหารอีทไทย เซ็นทรัลเอ็มบาสซี แต่ปัจจุบันย้ายมาเปิดร้าน 3 คูหา อยู่ริมถนนจรัญสนิทวงศ์เลยซอยจรัญ 96/1 ติดคลองบางเตย แต่ไม่มีที่นั่งทานภายในร้าน รับสั่งทำแบบเดลิเวอรี่เท่านั้น

โดยมีลูกค้าที่เป็นแฟนประจำรู้ดีถึงฝีไม้ลายมือทั้งในด้านความสะอาด อาหารรสชาติอร่อยโดยไม่ใส่ผงชูรสและสารกันบูด ปรุงสดใหม่ตามออเดอร์ กล่องปิดผนึกอย่างดี ใช้วัตถุดิบ คุณภาพดี ที่สำคัญคือ ราคาไม่แพง

โดยได้รับการรับประกันในด้านรสชาติจากนักชิมอาหารชื่อดังๆ มากมาย รวมทั้งได้รับ เชลล์ชวนชิม ในด้านอาหารไทยชาววังอีกด้วย

อาหารไทยชาววังของกล่องทิพย์นี้หน่วยงานราชการรวมทั้งบริษัทห้างร้านต่างๆ จะใช้บริการเสมอๆ นอกจากจะสั่งมาทานที่บ้านแล้ว ยังสามารถสั่งไปจัดเลี้ยงในพิธีการต่างๆ หรือถวายเพลพระ มีให้เลือกหลายเมนู เช่น

กุ้งสร่งไส้มังสวิรัติ หมูสร่ง เปาะเปี๊ยะทอด ไส้มันแกว, แครอท ขนมจีบไทย ไส้กุ้ง ไส้ไก่ ไส้มังสวิรัติ ถั่วเขียว ถั่วแดง อัลมอนด์, ช่อม่วง ไส้ถั่วลิสง, ปั้นสิบนึ่ง ไส้ไก่, ถุงทอง ไส้แห้ว ข้าวโพด,

และยังมีขนมหวานไทยโบราณ ช่อผกาทิพย์ มีให้เลือก 7 ไส้ ไส้เผือก ถั่วเขียว ถั่วแดง มันม่วง มันส้ม แปะก๊วย ถั่วลูกไก่ กล่องละ 12 ชิ้น ราคา 180 บาท แต่ที่ผมติดอกติดใจอาหารของกล่องทิพย์มากที่สุดก็คือ

เผือกนึ่งทรงเครื่องผัดไทยกุ้งสุด ผมไม่เคยได้กินที่ไหนๆ มาก่อน แรกๆ ที่ได้กินคิดว่าเป็นขนมผักกาดแต่ไม่ใช่ สอบถามก็ได้ความว่าเมนูนี้เคยทำขายในงานอุ่นไอรัก ปรากฎว่ามีนักชิมยืนต่อคิวยาวเหยียด

รวมทั้งเคยได้รับเชิญไปออกโทรทัศน์รายการครัวคุณต๋อย ซึ่งเมนูอร่อยมากนี้ก็มีวิธีการทำที่ยุ่งยากมากอีกเช่นกัน เริ่มตั้งแต่ต้องหาเผือกหอมชนิดแก่จัดร่วนซุย นำมาหั่นเป็นเส้นหรือขูดผสมกับแป้ง 5 อย่าง โดยมีแป้งหลักคือแป้งข้าวเจ้าใส่น้ำเปล่า น้ำปูนใส น้ำมันงา กะทิ เห็ดหอม ไส้ถั่วลิสง

นำไปนึ่งจนสุกพักให้เย็นตัดเป็นเต๋าทอดในน้ำมันให้เหลืองกรอบนอกนุ่มใน พักไว้ ส่วนน้ำผัดไทยก็ทำจากน้ำตาลปีบ น้ำมะขาม น้ำปลา ใส่เกลือเพื่อตัดรส เคี่ยวจนเป็นยางมะตูม ใส่พริกแห้ง หอมแดง ที่โขลกจนละเอียดใส่หัวกะทิเคี่ยวต่อ เตรียมไว้

เวลาที่ผัดก็เอาหอมแดง เต้าหู้ขาว กุ้งแห้ง หัวไชโป๊ว ผัดให้เข้ากันใส่ไข่ไก่ ใส่เผือก และน้ำผัดไทย ผัดให้เข้ากัน เมื่อได้ที่แล้วจึงใส่ถั่วงอกและกุ่ยช่าย เวลาที่กินจะได้รสชาติที่จัดจ้าน เครื่องแน่น ครบทุกรส อร่อยมากแทบบรรยายไม่ถูกเชียว ราคาขายกล่องละ 180 บาท

และยังมีเผือกนึ่งทรงเครื่องผัดซีอิ๊วอีกด้วย แต่ถ้าไม่ชอบเผือกก็ยังมี ผัดไทยกุ้งสด ราคา 150 บาท ให้เลือกครับ สอบถามสั่งอาหารกล่องทิพย์ได้ที่โทร.09-1119-8875 ID Line @klongthipthai

 

Written By
More from pp
ครม.เคาะเงินกู้อีก1.6หมื่นล้าน เยียวยามาตรา 33 ใน 13 จังหวัดอีก 1 เดือน
7 ก.ย.64 ที่ประชุม ครม. อนุมัติโครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 ในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด เพิ่มเติมจำนวน 1 เดือน...
Read More
0 replies on “ไทยโพสต์ เดลิเวอรี่ (2) – สันติ อิ่มใจจิตต์”