โฆษก ศบค. เผย สธ. หารือแนวคิด Home Isolation อนุญาตให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองที่บ้าน อยู่ระหว่างลงรายละเอียดและข้อกำหนดที่ชัดเจน

28 มิถุนายน 2564 เวลา 12.30 น. ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดในการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25)

ที่สอบถามเกี่ยวกับการมาตรการควบคุมแรงงานก่อสร้าง ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เพื่อควบคุมโรคและป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง  โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพแรงงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงและพบการระบาดแบบกลุ่มก้อน  ซึ่งหมายถึงสถานที่  ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคาร หรือพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างหรือสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคารขนาดใหญ่เป็นพิเศษ อาคารสูง อาคาร ขนาดใหญ่ อาคารที่อยู่อาศัยรวม อาคารสาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือโครงการจัดสรรทุกประเภท ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดิน

โดยให้มีคำสั่งปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงานทั้งภายในและภายนอกสถานที่ก่อสร้าง และห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน  ซึ่งคณะกรรมการที่ปรึกษาของทาง ศบค. เห็นว่า กลุ่มนี้มีการไปมาหาสู่กัน จึงขอให้หยุดงานก่อสร้างเป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 30 วัน ตามเจตนาของข้อกำหนดนี้ออกมา

โฆษก ศบค. กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตตัวเลขการฉีดวัคซีนในช่วง 2- 3 วันที่ผ่านมาทำได้ค่อนข้างจะน้อยหรือไม่ และจะสามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายหรือไม่นั้นว่า   วัคซีนล๊อตใหญ่ๆ จะมีการทยอยมา ซึ่งศักยภาพของบางแห่ง มีการฉีดวัคซีนได้มาก ก็สามารถฉีดวัคซีนได้หมดภายใน  1 วัน  บางแห่ง ก็จะกระจายการฉีดให้ลดลั่นตามจำนวนของคนที่รับนัด

ซึ่งวัคซีนล็อตล่าสุดที่เข้ามาในวันที่ 25 -26  ช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  คาดว่าภายในต้นสัปดาห์นี้ประชาชนที่มีการนัดอยู่จะได้รับการฉีดวัคซีน  โดยขอความร่วมมือประชาชนไปรับวัคซีนตามที่ได้รับนัดหมายด้วยจากการที่มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันค่อนข้างสูง จะมีมาตรการในการรองรับอย่างไร หากเป็นเช่นนี้จะต้องรับแนวคิด Home Isolation เข้ามาดูแลปัญหานี้หรือไม่นั้น

โฆษก ศบค.ชี้แจงว่า เช้าวันนี้ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน (EOC) ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  ได้พูดคุยประเด็นการรักษาตัวอยู่ในบ้าน

ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมเหลือแต่ลงในรายละเอียดและข้อกำหนดให้ชัดเจน  ถ้าการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหรือ Hospital เดิมที่บอกว่า 14 วันถ้า 10 วัน ผ่านไปแล้ว  ไม่มีปัญหา อาการดีอยู่แล้ว  ที่เหลืออีก 4 วันให้ไปดูแลอยู่ที่บ้านจะช่วยได้ถึงประมาณสัก 1 ใน 3 จะทำให้เตียงว่างขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มสีเขียว

สิ่งที่สำคัญคือ  จะต้องมีการติดตามกลุ่มคนที่ออกมาในวันที่ 11 12 13 14 อย่างใกล้ชิด  ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา เพื่อให้มีการมาตรการออกมาโดยเร็วออกมา ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร เปิดพื้นที่จัดตั้งห้อง “ICU รพ.สนาม” ใช้เทคโนโลยีการทำ ICU ในลักษณะใน/นอกสถานที่ยืนยัน   รัฐบาลกำลังเร่งหาหนทางช่วยประชาชนคนไทยทุกคนอยู่ในขณะนี้

Written By
More from pp
เลขา ป.ป.ส. สั่งการ ปปส.ภาค ทั่วประเทศ เข้มงวดจุดตรวจ สกัดกั้น ช่องทางขนส่งยาเสพติด เฝ้าระวังยาเสพติดช่วงสงกรานต์ เตือนใช้ยาเสพติดเป็นภัยต่อตนเองและผู้อื่น
11 เมษายน 2565-นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) สั่งการ ปปส. ภาค 1 –...
Read More
0 replies on “โฆษก ศบค. เผย สธ. หารือแนวคิด Home Isolation อนุญาตให้ผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองที่บ้าน อยู่ระหว่างลงรายละเอียดและข้อกำหนดที่ชัดเจน”