ละเมิด กับ สำนึก-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ผิด-ไม่ผิด ไม่ใช่ประเด็น!

            แต่เมื่อเป็นกฎ-ระเบียบ-กติการ่วมของสังคม แค่เพียง “ใส่มาสก์-สวมแมสก์” นั่งอ่านข่าว-เล่าข่าวชั่วโมง-สองชั่วโมง ก็ไม่น่าจะทำให้อึดอัด หรือลำบาก-ยุ่งยากสักมากมาย?

และที่ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โพสต์ข้อความ.. “ใครดูเนชั่นแล้วเห็นว่าผู้ประกาศไม่ใส่แมสก์แล้ว ก็อย่าคิดว่าไม่ต้องใส่แมสก์แล้วนะครับ

ตอนนี้รายการต่างๆ ทั่วประเทศ ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ถอดแมสก์นะครับ ที่เริ่มต้น 21 มิ.ย. คือวันนี้ เป็นการผ่อนคลายเรื่องอื่น เช่น การเปิดสถานที่

ส่วนการถอดแมสก์ ทั้งผู้ประกาศ และการถ่ายละคร ยังไม่มีกำหนดวันเริ่มต้น กสทช. และกระทรวงวัฒนธรรม จะนัดสื่อมารับฟังมาตรการวันพุธนี้ (23 มิ.ย.) จากนั้นค่อยกำหนดวันเริ่มต้น

ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน กสทช. เตือนตั้งแต่เช้าแล้ว แต่เที่ยงก็ยังไม่ปฏิบัติ ถ้าถูกปรับหวังว่าจะจ่ายให้ผู้ประกาศด้วยนะครับ” นั้น

เจตนา..น่าจะเป็นการบอก-เตือนให้คนสื่อ-พิธีกรแต่ละช่องได้รู้-ได้เข้าใจ อย่าด่วนรีบถอดแมสก์เลย!

ส่วนนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ สถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ที่โพสต์.. “ขอยืนยันอีกครั้งว่า..

รายการข่าวของช่อง​ #NationTV ตั้งแต่รายการแรกของวันนี้ (21 มิ.ย.)  รายการเนชั่นทันข่าวเช้ารายการ Morning Nation และรายการข่าวข้นกีฬาเข้ม ที่ผู้ดำเนินรายการถอดหน้ากากออก

เป็นการทำงานบนหลักการป้องกันความเสี่ยงแพร่ระบาด Covid-19 อย่างเคร่งครัดและไม่ได้ละเมิดคำสั่งใดๆ ของ ศบค.

การตัดสินใจให้ผู้ประกาศข่าวถอดหน้ากาก​ระหว่างจัดรายการเช้าวันนี้​เกิดขึ้นหลังจากได้รับทราบประกาศข้อกำหนดของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่​ 19 มิ.ย. ที่ผ่อนปรนหลายๆ เรื่อง​

รวมทั้งเรื่องข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และการผ่อนคลายสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่ให้มีผลบังคับใช้วันที่​21​ มิ.ย…..

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับข้อท้วงติงจากอาจารย์วรัชญ์​ครุจิต​ ว่า ขอให้รอประชุมสรุปแนวทางปฏิบัติร่วมกับกสทช.ในวันพุธที่​ 23​มิ.ย.จะดีกว่า​

ผู้บริหารช่อง NationTV ยินดีจะให้ผู้ประกาศข่าวกลับมาใส่หน้ากากในระหว่างจัดรายการอีกระยะหนึ่ง​จนกว่าจะได้ข้อสรุปร่วมกับ กสทช. ..แต่ยังขอยืนยันว่า

ช่อง NationTV ไม่ได้ละเมิดคำสั่งใดๆ ของ ศบค. เรื่องการไม่สวมหน้ากากของผู้ประกาศข่าวในระหว่างปฏิบัติงานภายในสตูดิโอที่มีมาตรการป้องกันความเสี่ยงอย่างมากเพียงพอแล้ว”

ก็..ถือเป็นคำอธิบายที่ชัดเจน สมเหตุ-สมผล ซ้ำเมื่อมีการท้วงติงก็ยินดีจะให้ผู้ประกาศข่าวกลับมาใส่หน้ากากระหว่างจัดรายการอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม..ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่การละเมิดหรือไม่ละเมิดคำสั่ง แต่ในฐานะสื่อ ก็ควรจะเป็นแบบอย่างและสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม

ในขณะที่รัฐบาล-ศบค.รณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากาก คนสื่อก็น่าจะได้ร่วมใจช่วยกันคนละไม้คนละมือเหมือนอย่างที่ทำกันอยู่เวลานี้ และไม่เห็นต้องรีบถอดไปทำไม

สวมแมสก์อ่านข่าว ก็ไม่ได้ทำให้ความหล่อ-ความสวยเลือนหายไป ดูอย่างคุณนุ่น-ชุติมา พึงความสุข ในรายการ “ฟังหูไว้หู” นั่นปะไร..

ใส่แมสก์ ก็ยังเห็นความสวยอยู่ทุกค่ำคืน!

Written By
More from pp
“ธรรมนัส” หนุน การแข่งขันความเร็วทางตรงในสนามมาตรฐานโลก ยกระดับ กีฬาเอ็กซ์สตรีมสู่ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ส่งเสริมทักษะเยาวชน สู่อาชีพช่าง นักแข่ง กระตุ้นกิจกรรมท่องเที่ยวและกีฬา สร้างรายได้เศรษฐกิจเข้าประเทศ
นายไผ่ ลิกค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) กำแพงเพชร เขต 1 กล่าวว่า ตนและร.อ.ธรรมนัส พรหมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมกันเดินหน้า...
Read More
0 replies on “ละเมิด กับ สำนึก-สันต์ สะตอแมน”