กรมอนามัย แนะโรงงานน้ำแข็งคุมเข้มความสะอาดปลอดภัยทุกกระบวนการผลิต ลดปนเปื้อนเชื้อโรค คัดกรองคนงานก่อนทำงานทุกวัน เพื่อประเมินความเสี่ยงโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เผยกรณีที่มีการนำเสนอข่าวปิดโรงงานน้ำแข็งในพื้นที่เขตจตุจักร หลังพบคลัสเตอร์คนงานติดโควิด-19

แนะประชาชนอย่าเพิ่งตระหนกกับประเด็นดังกล่าว เนื่องจากกระบวนการผลิตน้ำแข็งก้อน น้ำแข็งบด ต้องใช้น้ำที่สะอาดมาผลิตตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กำหนดต้องได้มาตรฐานตามคุณภาพน้ำดื่มในภาชนะบรรจุปิดสนิทโดยผู้ผลิตจะเลือกใช้น้ำบาดาลหรือน้ำประปาที่ได้ผ่านการปรับปรุงและฆ่าเชื้อโรคด้วยคลอรีนแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถกำจัดเชื้อโรคทั้งแบคทีเรีย ไวรัส ได้ และยังมีระบบฆ่าเชื้อโรค ทั้งการผ่านแสง UV เติมโอโซน

กระทรวงสาธารณสุขได้ควบคุมการผลิตน้ำแข็งเพื่อจำหน่ายในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานต่างๆ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 78 (พ.ศ.2527) และฉบับที่ 137 (พ.ศ.2534) เรื่องน้ำแข็ง ต้องมีวิธีการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ ต้องมีการควบคุมกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับข้อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต หรือจีเอ็มพี เพื่อลดปัญหาการปนเปื้อน
น้ำแข็งหลอด มีกระบวนการทำให้น้ำเป็นน้ำแข็งภายในเครื่องผลิตน้ำแข็งหลอดระบบปิด ตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (Good Manufacturing Practice หรือ GMP) จะไม่มีคนงานเข้าไปเกี่ยวข้องจนกว่าจะบรรจุเสร็จ
น้ำแข็งซอง เป็นกระบวนการแช่น้ำให้แข็งตัวโดยสารทำความเย็น เช่น แอมโมเนีย จากนั้นถึงมีการถอดซองออก ไม่มีการบรรจุ แต่จะฉีดน้ำล้างทำความสะอาดภายนอก ตัดเป็นก้อนแล้วนำส่ง หรือบดบรรจุถุงหรือกระสอบเพื่อส่งขายต่อไป
การผลิตน้ำแข็งซอง มีระยะเวลาตั้งแต่การถอดซองจนถึงจำหน่ายที่มีโอกาสสัมผัสคนงาน ดังนั้นการคัดกรองคนงานในโรงงานทุกวันจะลดโอกาสที่จะปนเปื้อนเชื้อโควิคได้

Written By
More from pp
พาณิชย์ เดินหน้าส่งเสริมการค้าผู้ประกอบการ-เกษตรกร ยกเป็น SME Farmer
กระทรวงพาณิชย์จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าของผู้ประกอบการและเกษตรกร สร้างศักยภาพด้านการส่งออก ผลักดันให้เกิดการค้าการลงทุน เติบโตอย่างยั่งยืนก้าวเป็น SME Farmer
Read More
0 replies on “กรมอนามัย แนะโรงงานน้ำแข็งคุมเข้มความสะอาดปลอดภัยทุกกระบวนการผลิต ลดปนเปื้อนเชื้อโรค คัดกรองคนงานก่อนทำงานทุกวัน เพื่อประเมินความเสี่ยงโควิด-19”