เคารพการตัดสินใจ?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“วัคซีนที่ดีที่สุดในโลก..

คือ วัคซีนที่ได้เข้าไปอยู่ในตัวเราแล้ว และวัคซีนที่ดีที่สุด ก็คือ ใจเรานี่แหละครับ”

นี่..เป็นประโยคจากปากซูเปอร์สตาร์อย่าง “พี่เบิร์ด”ธงไชย แมคอินไตย์ ก่อนที่จะพูดต่ออีกว่า..“ใจเราที่ห้าวหาญที่จะออกไปฉีด ไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น..

เพราะว่าเราทำเพื่อความรัก รักครอบครัวของเราและคนที่เรารัก และรักตัวเราเอง เมื่อประกอบกันหลายๆ คน หลายครอบครัว ประเทศของเราก็จะปลอดภัยครับ

ถ้าเป็นแต่ก่อน เสียงกรี๊ดคงดังกระหึ่มลั่น และรุ่งอีกวัน “แอปฯหมอพร้อม” ก็จะล่ม ด้วยมีผู้คน-แฟนคลับแห่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิดกันล้นหลามอย่างไม่ต้องสงสัย?

แต่..ณวันนี้ ที่ซูเปอร์สตาร์ชื่อเสียงความนิยมร่วงโรยราไปตามกาล ก็ไม่รู้ว่าคำเชิญชวน-วิงวอน.. “อยากให้น้องๆ ลูกๆ หลานๆ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ทำให้ตัวเองด้วยนะครับ..

ไม่ใช่ทำให้พ่อแม่อย่างเดียว เป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่รู้ตัวว่าเป็นคนไทย ต้องไปฉีดวัคซีนครับ กราบขอบพระคุณครับ วิงวอนนะครับ”

จะเข้าตา-เข้าหู และได้รับกระแสตอบรับสักมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ต้องขอชื่นชมพี่เบิร์ด ที่กล้าออกมาวิงวอนคนไทยให้ไปฉีดวัคซีนในท่ามกลาง..

เชื่อหมา มากกว่าเชื่อหมอ!

และก็หวังว่า การออกตัว-ออกหน้าครั้งนี้ จะไม่ทำให้ซูเปอร์สตาร์ต้อง “หลบหน้า” ประกาศยุติบทบาทแต่เพียงเท่านี้

เหมือนกับที่ ซูเปอร์สตาร์รุ่นพี่ “คุณแอ๊ด คาราบาว” เพิ่งจะโพสต์เมื่อ2-3 วันก่อนว่า.. ความขัดแย้งในสังคมไทยมันมากเหลือเกิน ขอยุติบทบาทแต่เพียงเท่านี้ ดูแลตัวเองด้วยครับพี่น้อง”

ซึ่งได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหลากแง่มุม หลายทัศนะ ส่วนผมแม้ใจจะไม่อยากให้ยุติบทบาท แต่เมื่อพี่แอ๊ดประกาศเจตนารมณ์ต่อสาธารณะอย่างนี้แล้ว..

ผมก็เห็นจะต้องให้เกียรติและเคารพในการตัดสินใจ!

อีกอย่าง..เมื่อย้อนหลังไป บทบาทต่อสังคมของพี่แอ๊ดก็มีทั้งเข้าตา-โดนใจ และก็มีที่ขัดใจ-ขวางตาอยู่บ้างในหลายเรื่องหลายกรณี แต่ถ้าจะถือเป็นความผิดเสียเลยก็ดูจะไม่เป็นธรรมสักเท่าไร

เช่น..การแต่งเพลงสรรเสริญ เยินยอ ยกย่องบุคคลหนึ่ง-บุคคลใด แล้วสุดท้ายบุคคลนั้นกลับกลายเป็นไม่ใช่คนดี-ศรีประเสริฐ อย่างที่พี่แอ๊ดได้พยายามประดิดประดอยเรียงร้อยเป็นบทเพลง

อย่างล่าสุด เพลง “ประสิทธิ์ ผู้ให้” พี่แอ๊ดทั้งแต่งทั้งร้อง ชื่นชมยกย่อง นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ซะเลิศลอย ก่อนที่นักธุรกิจคนดังจะถูกจับเข้าคุก ในฐานะหัวหน้าเครือข่ายหลอกลวงประชาชน!

กรณีอย่างนี้ ถ้าจะด่าจะตำหนิหรือเยาะเย้ยหยันพี่แอ๊ดก็ทำได้ ซึ่งผมเองก็ขอตำหนิเช่นกัน แม้จะเข้าใจและรู้..พี่แอ๊ดไม่รู้หรอกว่าบุคคลผู้นั้น มันเลว!

แต่ที่ขอตำหนิก็มีอยู่นิดเดียว ย้ำนิดเดียวจริงๆ คือด้วยคำว่า “ศิลปินแห่งชาติ” ที่ได้รับการยกย่องเชิดชู พี่แอ๊ดจะคิด-จะแต่งเพลงยกย่อง-เชียร์ใครต่อใครควรจะก็ต้องรอบคอบ หรือหยุดไปเลยยิ่งดี

เพราะมนุษย์ไม่ว่าจะสมัยก่อนหรือสมัยนี้ ล้วนแล้วแต่ประเภท “รู้หน้าไม่รู้ใจ” ทั้งเพ!

อ้อ..ขนาดกัญชา พี่แอ๊ดก็ยังรู้หน้าไม่รู้ใจ แต่งเพลงต่อต้านมาตั้งนาน เพิ่งรู้-แตกฉาน ที่แท้..

ของดี ไม่ใช่ของเลว!

Written By
More from pp
เตรียมความพร้อม สำหรับการต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคุเทศก์
มัคคุเทศก์ที่ใบอนุญาตกำลังจะสิ้นสุด ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ต้องเข้ารับการอบรมเพื่อต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ ก่อนวันที่ใบอนุญาตสิ้นสุด ตามมาตรา 56 ของพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยสามารถลงทะเบียนและเข้ารับการอบรมในรูปแบบออนไลน์...
Read More
0 replies on “เคารพการตัดสินใจ?-สันต์ สะตอแมน”