ทบ.ระดมรถทหาร 103 คัน สนับสนุนภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อใน กทม.และปริมณฑล

พลโท สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก/ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ยังคงส่งผลในวงกว้าง นายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้เหล่าทัพเข้าสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อไปยังโรงพยาบาลสนามเพิ่มขึ้น

ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ได้บูรณาการยานพาหนะจากเหล่าทัพพร้อมพลขับ จัดตั้ง“ศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ COVID-19 ศปม.”ขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพบก ได้ส่งยานพาหนะเข้าร่วมปฏิบัติงานในศูนย์ดังกล่าวแล้วตั้งแต่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา

จากนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่พร้อมนำทรัพยากรของกองทัพบกที่มีอยู่มาใช้ในการสนับสนุนและดูแลประชาชนในสถานการณ์ COVID-19 นั้น

ล่าสุดได้สั่งการให้จัดตั้ง “ศูนย์ควบคุมการเคลื่อนย้าย ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงกองทัพบก” เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุข ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งเป็นการสนับสนุนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในกรณีฉุกเฉินตามความเหมาะสม โดยมอบให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก บูรณาการศักยภาพด้านการขนส่งและการบริหารจัดการด้านการเคลื่อนย้ายของกองทัพบก ให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อไปยังโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

โดยกองทัพบกได้จัดยานพาหนะ 103 คัน เป็นรถโดยสารขนาดเล็กจำนวน 35 คัน และรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็ก (ปิกอัพ) จำนวน 68 คัน พร้อมกำลังพลประจำรถที่ผ่านการฝึกอบรมในเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ และมอบให้กองทัพภาคที่ 1, กรมการขนส่งทหารบก, หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก รับผิดชอบดำเนินการในลักษณะประสานการปฏิบัติกับศูนย์เอราวัณ, ศูนย์นเรนทร และศูนย์แรกรับผู้ป่วย

โดยเริ่มปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (27 เม.ย.64) สำหรับยานพาหนะที่ใช้ในภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อในครั้งนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์ทหารบกได้เข้ามาทำความสะอาดเพื่อให้ปลอดเชื้อ พร้อมออกปฏิบัติภารกิจต่อเนื่อง

โดยในวันนี้ (วันที่ 27 เม.ย.64) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก ได้มีการตรวจความพร้อมของยานพาหนะและกำลังพลในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 เพื่อให้การปฏิบัติดูแลผู้ติดเชื้อในเรื่องการเดินทางไปโรงพยาบาลเป็นไปตามแนวทางที่กองทัพบกและ ศปม. กำหนด

Army Spoke Team

Written By
More from pp
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ตในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดช่องแคชเชียร์พิเศษ บริการผู้สูงอายุ คนพิการ และสตรีมีครรภ์
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ตในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดช่องแคชเชียร์พิเศษ บริการผู้สูงอายุ คนพิการ และสตรีมีครรภ์...
Read More
0 replies on “ทบ.ระดมรถทหาร 103 คัน สนับสนุนภารกิจเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อใน กทม.และปริมณฑล”