ข้าวต้มมัด หรือ ข้าวต้มผัด

ข้าวต้มมัด หรือ ข้าวต้มผัด   เป็นชื่อขนมอย่างหนึ่ง  ห่ออยู่ในใบตอง ๒ ห่อมัดติดกันและนึ่งหรือต้มให้สุก   ห่อนั้นมีลักษณะยาวเรียกว่ากลีบ   

ขนมที่ห่อไว้นั้นเป็นข้าวเหนียวหุ้มกล้วยน้ำว้าสุก  มักมีถั่วดำต้มสุกโรยอยู่บนข้าวเหนียวด้วย. 

ปัจจุบันอาจใช้เผือกกวนกับน้ำตาลใส่เป็นไส้แทนกล้วย  ที่เรียกว่าข้าวต้มมัดนั้น  เรียกตามลักษณะของขนมที่ห่อใบตองแล้วมัดด้วยตอก ๒ เปลาะ   การมัด ๒ กลีบเข้าด้วยกันทำให้มัดได้แน่น  เมื่อนำไปต้ม ห่อก็จะไม่ลุ่ยออก. 

ขนมนี้เรียกว่า ข้าวต้มผัด ด้วย เพราะในการทำนั้น  ใช้ข้าวเหนียวที่แช่น้ำไว้พออ่อนตัว ๕-๖ ชั่วโมง  มาผัดกับกะทิที่ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย และเกลือเล็กน้อย  แล้วจึงนำมาห่อด้วยใบตอง  ใส่ไส้และถั่วดำตามที่ต้องการ. ขนมนี้จึงมี ๒ ชื่อ

ที่มา :  บทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย”  ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น.

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

Written By
More from pp
ชัดเจน ! “อนุทิน” กำหนดเกม ถ้าใครจะมาร่วมกับพรรคภูมิใจไทย หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องสนับสนุนกฎหมายกัญชา ให้ใช้ในทางที่ถูกต้อง เพื่อ การแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ
นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย จะมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพียงพอที่จะเสนอร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ....
Read More
0 replies on “ข้าวต้มมัด หรือ ข้าวต้มผัด”