สธ.ยัน​ คุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เต็มที่​ เน้น 4​ มาตรการหลัก​ ควบคู่เร่งหาวัคซีน​ ตั้งเป้าฉีดคนไทย​ 100​ ล้านโดส​ พร้อมเปิดทางรพ.เอกชนซื้อวัคซีนเอง

นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า การระบาดระลอกนี้เริ่มจากสถานบันเทิง และกระจายไปในหลายจังหวัด รวมถึงในสถานที่ทำงาน ครอบครัว และชุมชนเพิ่มมากขึ้น รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า​ ประเทศไทยดำเนินการใน 4 มาตรการหลักเพื่อควบคุมโรค ได้แก่

  1. มาตรการสาธารณสุข ค้นหาผู้ป่วย ติดตามผู้สัมผัส กักกันโรค
  2. มาตรการทางสังคม ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ลดกิจกรรมรวมกลุ่ม หลีกเลี่ยงการเดินทาง
  3. มาตรการองค์กร ได้แก่ ทำงานที่บ้าน (Work from home) ให้มากที่สุด
  4. มาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่มีคนแออัด

สำหรับการเร่งฉีดวัคซีน​ คณะทำงานพิจารณาแนวทางการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม สรุปว่า จะฉีดให้ครอบคลุมทุกคนในประเทศจากเดิมตั้งเป้า​ 70​ ล้านโดส​ จะเพิ่มให้ได้ 100 ล้านโดส ขณะนี้มีวัคซีน 65 ล้านโดส ต้องจัดหาเพิ่มอีก 35 ล้านโดส โดยมี 3 แนวทางคือ

  1. ให้ภาครัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรม ไปจัดซื้อเพิ่มเติม ขณะนี้เจรจาแล้วหลายบริษัท
  2. ภาคเอกชน โดยสภาหอการค้า ยินดีบริจาคเงินให้รัฐบาลซื้อวัคซีน ฉีดให้กลุ่มเป้าหมาย เช่น แรงงานในโรงงาน 10 ล้านโดส
  3. โรงพยาบาลเอกชนขอจัดซื้อเอง เพื่อฉีดให้ผู้รับบริการของโรงพยาบาลเอกชน เช่น ผู้ที่มีโรคประจำตัว

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน คือ มีระบบดูแลความปลอดภัยตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด 8 ขั้นตอน มีระบบรายงานเชื่อมต่อกัน และ มีการติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน

Written By
More from pp
54 ปี ศูนย์ดวงตา มาตรฐานบริการครบวงจร
ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2508 เป็นศูนย์กลางการรับบริจาคดวงตาของประเทศไทย มีภารกิจในการจัดหาดวงตาบริจาค เพื่อนำไปผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาให้กับผู้ป่วยกระจกตาพิการ โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2512...
Read More
0 replies on “สธ.ยัน​ คุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เต็มที่​ เน้น 4​ มาตรการหลัก​ ควบคู่เร่งหาวัคซีน​ ตั้งเป้าฉีดคนไทย​ 100​ ล้านโดส​ พร้อมเปิดทางรพ.เอกชนซื้อวัคซีนเอง”