ทำไมหมอพูดว่า ยาดี คือการนอนหลับ “พักผ่อนมากๆ จะได้หายไวๆ”

คำนี้เราได้ยินมาตลอด แต่เราเชื่อมากแค่ไหน?

คุณให้ความสำคัญต่อการนอนหลับเป็นเรื่องท้ายๆ หรือเปล่า?

ถ้าใช่..หลังอ่านเนื้อหาจบ คุณอาจจะเปลี่ยนความคิด

ไม่ใช่เรื่องเกินจริงหากจะบอกว่า ทุกโรคบนโลกใบนี้ ไม่ว่าทางกายหรือทางจิตใจ สามารถบำบัด/บรรเทา ได้ด้วย “การนอนหลับ” ซึ่งไม่เพียง “รักษาโรค” แต่การนอนหลับยังสามารถ “รักษาหุ่น” ให้ดูสมส่วนได้อย่างที่ใครหลายคนหวังโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวช่วยใดๆ

…ฟังดูดีจนไม่อยากเชื่อใช่ไหมล่ะ?

ในเรื่องนี้ ได้รับการยืนยันจากผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างใส่ใจมาเป็นเวลายาวนาน มากกว่า 17,000 ฉบับ (ได้รับการอ้างอิงจาก หนังสือ Why We Sleep : Matthew Walker เขียน) ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกันว่า หากจะมียาครอบจักรวาลแท้จริงบนโลกใบนี้ ยาที่ว่าไม่ใช่สิ่งอื่นไกล ก็คือการนอนหลับอย่างเพียงพอนั่นเอง

เพราะการนอนหลับ…

  • ช่วยฟื้นฟูการทำงานของสมอง (เป็นตัวกำหนด หรือส่งสัญญาณให้สมองทำงานในรูปแบบที่ถูกต้อง) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ รวมถึงส่วนของการควบคุมและฟื้นฟูการทำงานสมองส่วนของการผลิตสารความรู้สึก
  • ช่วยหลั่งฮอร์โมนชนิดต่างๆ หลายชนิด และหลายรูปแบบผ่านกระบวนการอันซับซ้อน หนึ่งในนั้นคือ Growth Hormone ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเจริญเติบโตของร่างกาย ต่อต้านความชรา และสร้างความกระชุ่มกระชวยให้กับระบบร่างกาย (สาวๆ คนไหนที่นอนดึก แล้วแต่งหน้าไม่ติด..รู้ไหม สาเหตุเพราะขาด Growth Hormone นั้นเอง )
  • ช่วยจัดเรียงระเบียบความทรงจำของวันนั้นอย่างเข้าที่เข้าทาง (สาเหตุที่ ความจำคุณไม่ค่อยดี ขี้ลืม เก็บรายละเอียดระหว่างประชุมได้ไม่ครบถ้วน..เพราะนอนดึกหรือเปล่า?)
  • ช่วยเผาผลาญด้วยระบบย่อยที่มีประสิทธิภาพ เช่น ลำไส้ ที่จะทำงานได้ดีที่สุดหากคุณนอนหลับอย่างเพียงพอ ส่งผลกระตุ้นการย่อยอาหารของระบบลำไส้ การยืดหดของกล้ามเนื้อทางเดินอาหารดีขึ้น การขับถ่ายดีเยี่ยม

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยชน์จากการนอนหลับเท่านั้น เป็นเหตุผลว่าทำไม เราทุกคนจึงควรใส่ใจการนอนหลับเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิต และแน่นอนว่า ก่อนที่เราจะได้รับการนอนหลับที่มีคุณภาพ ที่นอน ก็เป็นปัจจัยสำคัญนะคะ

เลือกที่นอน ที่ตอบโจทย์การพักผ่อนที่แท้จริง Lotus Mattress ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.lotusmattress.com

Written By
More from pp
กทม. ผนึกกำลังจังหวัดข้างเคียงคุมเข้มแหล่งกำเนิดฝุ่น พร้อมจับมือกว่า 30 บริษัท ร่วม WFH
27 มกราคม 2566  บริเวณหน้าห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร: นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5...
Read More
0 replies on “ทำไมหมอพูดว่า ยาดี คือการนอนหลับ “พักผ่อนมากๆ จะได้หายไวๆ””