น้ำเน่า..คนดูชอบ? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ตามดูกันซะนะ!

            ผมหมายถึงละครเรื่อง “เรยา” ที่กำลังฉายอยู่ทางช่อง 8 ในขณะนี้น่ะ เพราะนางเอกคุณพลอย เฌอมาลย์ ได้ประกาศต่อหน้านักข่าวแล้วว่า..

            จะเป็นละครโทรทัศน์เรื่องสุดท้ายของเธอ!

            “ไม่เว้นวรรคค่ะ พูดจริงๆ มันถึงเวลา พลอยก็ทำมา 28 ปีแล้ว พลอยเล่นละครมาค่อนข้างที่จะเยอะ พลอยคิดมาหลายปีแล้วว่าอยากจะรีไทร์ตัวเอง เล่นบทดราม่ามาทั้งชีวิต

มีจุดนึงอยากเล่นอีกบทบาทนึงบ้าง พลอยก็ต้องค้นหาตัวเองต่อไป ถ้าเป็นเรื่องงานอื่นๆ พลอยก็ยังรับอยู่ เป็นการแสดงรูปแบบออนไลน์ Netflix ก็ยินดีที่จะทำอยู่

ละครดราม่าจ๋าๆ ละครตบตีแย่งชิง ขอเบรกแล้ว เรื่องนี้คงเป็นเรื่องสุดท้ายจริงๆ ทางโทรทัศน์” (มติชน ออนไลน์)

ครับ..ทำข่าวบันเทิงมาก็นาน ก็เพิ่งได้ยิน-ได้เห็นดารา-นักแสดงระดับ “นางเอก” ที่ชื่อเสียง- ความนิยมยังอยู่ระดับแถวหน้า ประกาศ “หยุดรับงาน (แสดง)” ด้วยเหตุผล..

“อิ่ม (ตัว) มาก อิ่มจนจุก”!

เออ..นึกขึ้นได้ คุณกรุง ศรีวิไล เคยเล่าอดีตให้ฟังว่า..ห้วงเวลาหนึ่งของการเป็น “พระเอก” ของเขา แทบจะไม่มีเวลาได้ใช้ชีวิตเป็นปกติเช่นคนทั่วไป จนทำให้เขาต้องตัดสินใจ..

สลัดทิ้งความเป็น “พระเอกยอดนิยม” (ในขณะนั้น) เดินออกไปจากวงการซะดื้อๆ ทำเอาผู้กำกับ-ผู้สร้างต่างงวยงง บางคนถึงกับพึมพำ..

“ไอ้เอ็ด (ชื่อเล่นกรุง) มันบ้าไปแล้วหรือไง”?

ก็..ไม่ได้บง-ได้บ้าหรอก เพียงแต่คนเราล้วนมีเหตุผลของตัวเอง คุณกรุงอาจเบื่อที่ต้องวิ่งรอกถ่ายหนังวันละ 4-5 เรื่องไม่ได้หลับ-ได้นอน ไม่ได้ทำในสิ่งที่อยาก!

ส่วนคุณพลอยก็อิ่มที่ต้องเล่นอยู่แต่กับบทเดิมๆ โดยเฉพาะละครผัวๆ เมียๆ.. รู้สึกเหนื่อยกับการแสดงแบบนี้ มันเหนื่อยกับละครที่แย่งกันไปแย่งกันมา ชู้สาว โอ้ย ตบตีแย่งชิง รู้สึกอิ่มตัวแล้ว”

นี่..ถ้าผู้กำกับ-ผู้ผลิตจะได้มีความคิดแบบคุณพลอยขึ้นมาบ้าง “ละครไทย” ก็น่าจะมีความหลากหลายมากขึ้น ชาวบ้านก็จะได้ไม่ต้องทนให้ถูกยัดเยียด ดูแต่ภาพ-ฉากพิศวาสบนเตียง..

กับเสียงกรี๊ดดดดของนางอิจฉา ที่ตลอดชั่วนาตาปี ไม่เคยห่างหายไปจากจอทีวี. ซ้ำนับวันยิ่งจะหนักไปกว่าเดิม!

“คนดูชอบ” คือเหตุผลที่มักนำมาอ้าง ทั้งๆ ที่ความจริง ทีวี.เป็นของฟรีสำหรับทุกครัวเรือน ต่อให้ไม่ใช่ละครน้ำเน่า ตบจูบๆ ชาวบ้านเขาก็ดู

อีกอย่าง เจ้าของสินค้า-สปอนเซอร์ก็มีส่วนที่ทำให้ละครไทยไม่สามารถยกระดับพัฒนาไปได้มากกว่านี้ เพราะยังหลง-จมอยู่กับความคิด-ความเชื่อโบราณ ด้วยการพยายามบีบผู้ผลิต-ผู้กำกับ..

ให้ต้อง (ฝืน) ทำแต่ละครตบตีแย่งชิงผู้ชาย ไม่งั้นไม่ให้โฆษณา!

ซึ่งไม่มอง ไม่เอะใจบ้างรึไงว่า ละครยิงภูเขา เผากระท่อม ย้อมหน้า ปาระเบิด ของช่อง 7..

ทำไม เรตติ้งกระฉูดทุกเรื่องเลย!

Written By
More from pp
“CPNleadรุ่น 4” โดยเซ็นทรัลพัฒนา จับมือ ม.ธรรมศาสตร์ สอน Young SMEs ปั้นแบรนด์สำเร็จจริง ผนึกกำลังกูรูชั้นนำ #CollaborateForSuccess
ทำธุรกิจยุคนี้มีแพชชั่นอย่างเดียวอาจจะไม่พอ ยิ่งเป็นSMEs แบรนด์เล็กที่ชั่วโมงบินยังไม่สูง ไม่มีคอนเน็คชั่น หรือไม่รู้จะ Scale Up ธุรกิจให้โตขึ้นได้อย่างไร…. เซ็นทรัลพัฒนา เบอร์หนึ่งวงการรีเทลไทยเข้าใจและเล็งเห็นความท้าทายของ SMEs และ Start Up ยุคนี้เป็นอย่างดี
Read More
0 replies on “น้ำเน่า..คนดูชอบ? – สันต์ สะตอแมน”