เปิดนาทีแรก 07.46 น. วันที่ 28 ก.พ.64 ฉีดวัคซีโควิด-19 เข็มแรกในไทย

 

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. เวลา 07.10 น.ที่สถาบันบำราศนราดูร ได้มีการจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายจากบริษัทซิโนแวค โดยการฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้นได้ฉีดให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ  โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม  ได้ร่วมให้กำลังใจ  พร้อมกับเยี่ยมชมจุดให้บริการฉีดวัคซีน และทดสอบระบบร่วมกับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ทั้งนี้​ สาเหตุที่พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำประเทศไม่ได้เป็นผู้นำการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศไทย เนื่องจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ของวัคซีนที่จะมีการฉีดในวันนี้นั้น จะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18- 59 ปีเท่านั้น แต่นายกฯต้องฉีดวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนก้า จำกัด สำหรับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งขณะนี้วัคซีนดังกล่าวยังติดปัญหาเทคนิคด้านการตรวจสอบ

ต่อมาเวลา 07.40 น นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์  ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้นายอนุทิน ส่วนคนที่สองคือนายสาธิต ตามมาด้วยนายอิทธิพล นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนพ.โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นลำดับต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้เฝ้าสังเกตอาการ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 15 นาที เมื่อไม่มีใครมีอาการผิดปกติ นายกฯจึงกล่าวว่า ขอบคุณผู้ที่สมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ขณะนี้ ยังไม่มีอาการอะไรเกิดขึ้น ขอห่วงใยคือให้เฝ้าระวัง 15-30 นาที เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนอื่นๆเป็นแนวทางที่ต่างประเทศดำเนินการมา เราก็ดำเนินการตามนั้น โดยในวันที่ 1 มี.ค.วัคซีนจะไปถึงประชาชน ขอให้ประชาชนมั่นใจวันนี้คือประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในการฉีดวัคซีนเข็มแรกของยี่ห้อนี้ แต่วันที่จะเป็นประวัติศาสตร์สำคัญกว่านี้คือวันที่ โควิด-19 ออกไปจากประเทศไทยและวันที่ประเทศไทยกลับคืนสู่ความสงบสุขและมีเสถียรภาพ ประวัติศาสตร์ของประเทศไทยต้องเป็นเช่นนั้น และเรื่องนี้อย่าดราม่ากันต่อพอแล้ว ทุกเรื่องขอเถอะ วันนี้บ้านเมืองมีปัญหาอยู่วุ่นวายทุกอย่างนายกฯดูแลได้

จากนั้นก่อนเดินทางกลับ​ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การฉีดวัคซีนวันนี้เป็นเรื่องของทางการแพทย์ อย่าคิดว่ามีประเด็นนั้นประเด็นนี้กันอีก ขอให้เขียนข่าวในลักษณะการสร้างการมีส่วนร่วมในการโควิด-19 และวันนี้ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของประเทศไทย ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขหมอพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะมีขึ้นมีลง แต่ก็แก้ปัญหาได้ ประเทศไทยมีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดเป็นอันดับต้นของโลก ขอให้ช่วยกันเขียนอย่างนี้ในข้อเท็จจริง หากจะเขียนให้เสียหายก็เขียนได้ แต่ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับใครเลย อย่างไรก็ตาม​ หลังผู้รับวัคซีนผ่านไประยะเวลาหนึ่งและหลังจากที่ตนเฝ้าระวังดูอาการยังไม่เห็นมีใครเป็นอะไร ซึ่งทางการแพทย์บอกว่าหลังฉีด 15 นาทีจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไรหรือไม่ แต่ก็ไม่มีใครเวียนหัวหรือเจ็บแผล

“ขอให้เชื่อมั่นสำหรับผม เมื่อถึงเวลาแพทย์แจ้งให้ฉีดผมก็พร้อมจะฉีด เพราะชินอยู่แล้วเรื่องการฉีดยา เวลาไม่สบายทานยาไม่ทันใจก็ฉีดเอา ไม่เช่นนั้นจะทำงานไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไข้ธรรมดา”

เมื่อถามว่า​ การที่นายกฯ ยังไม่ฉีดเป็นเพราะไม่สบายอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย ถ้าตนไม่สบายก็ฉีดยาแก้ไข้ วันนี้ที่แพทย์ไม่ฉีดให้ตน เพราะอะไร ไหนลองตอบมา ฟังไม่รู้เรื่องหรืออย่างไร ไปฟังแพทย์ชี้แจงเอาแล้วกัน ตนไม่อยากพูด

เมื่อถามว่า​ หลังจากวัคซีนเข้ามาประเทศไทยแล้วมีความหวังอย่างไรหลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์​  กล่าวว่า ก็หวังให้โควิด-19 หมดไปโดยเร็วและได้วัคซีนมาอย่างเพียงพอ หวังให้บ้านเมืองสงบ และการเมืองมีเสถียรภาพ ถ้าไม่หวังกับตนแบบนี้แล้วใครจะหวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลิมชัย ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิก-19 ในครั้งนี้ตามที่ตั้งใจไว้ เนื่องจากมีภาวะความดันขึ้นสูงเกิน 170  ถือว่ามีความเสี่ยง โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้ฉีด เพราะความดันขึ้น หมอจึงแนะนำให้ฉีดครั้งหน้า สงสัยตนคงตื่นเต้น ปกติเป็นคนนอนดึก ตี1-2 แล้ววันนี้ต้องตื่นตี 5 เลยทำให้ความดันขึ้นเล็กน้อย  ซึ่งไม่รู้สึกผิดหวัง ที่มาวันนี้ เพราะต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเรามีความพร้อมและปลอดภัย ทั้งนี้ ตนความดันขึ้นหมอก็แนะนำว่าไม่ควรฉีด ซึ่งหากนั่งพักแล้วสบายดี ก็อาจจะฉีด.

Written By
More from pp
หัวใจเจ้าตัวเล็กต้องระวัง COVID-19 กับคาวาซากิ
การระบาดของไวรัส COVID–19 ในช่วงแรก พบว่าหากมีเด็กติดเชื้อจะไม่ได้รับผลกระทบหรือมีอาการข้างเคียงค่อนข้างน้อย แต่ปรากฎว่าได้มีการค้นพบความเชื่อมโยงกับโรคที่มีอาการคล้ายโรคคาวาซากิ ที่ส่งผลให้เด็กเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อน มีการอักเสบของหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ ฉะนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองจึงไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรเฝ้าระวังและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากพบอาการใกล้เคียงที่น่าสงสัยควรพาไปพบแพทย์ทันที
Read More
0 replies on “เปิดนาทีแรก 07.46 น. วันที่ 28 ก.พ.64 ฉีดวัคซีโควิด-19 เข็มแรกในไทย”