ปตท.สผ. ค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุด จากหลุมประเมินผล ลัง เลอบาห์-2 นอกชายฝั่งมาเลเซีย

DCIM100MEDIADJI_0097.JPG

10 กุมภาพันธ์ 2564 – บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ประสบความสำเร็จในการขุดเจาะหลุมประเมินผล ลัง เลอบาห์-2 ในโครงการซาราวัก เอสเค 410บี นอกชายฝั่งประเทศมาเลเซีย โดยค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหญ่ที่สุดและมีปริมาณมากที่สุดเท่าที่ ปตท.สผ. เคยสำรวจพบ

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. เปิดเผยว่าบริษัท พีทีทีอีพี เอชเค ออฟชอร์ จำกัด หรือ พีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ขุดเจาะหลุมประเมินผล ลัง เลอบาห์-2 (Lang Lebah-2) เสร็จสิ้นไปเมื่อกลางเดือนมกราคม 2564 ที่ระดับความลึก 4,320 เมตร และค้นพบชั้นหินที่มีก๊าซธรรมชาติหนาสุทธิถึง 600 เมตร ชี้ให้เห็นว่าแหล่งกักเก็บดังกล่าวมีขนาดใหญ่กว่าที่ได้เคยคาดการณ์ไว้จากการเจาะหลุมสำรวจหลุมแรก ลัง เลอบาห์-1อาร์ดีอาร์2 (Lang Lebah-1RDR2) เมื่อปี 2562 และจากการทดสอบหลุมประเมินผล ลัง เลอบาห์-2  พบว่ามีอัตราการไหลของก๊าซฯ ประมาณ 50 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

“การค้นพบครั้งนี้เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นแหล่งที่มีปริมาณก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ ปตท.สผ. เคยค้นพบ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ด้านการสำรวจครั้งสำคัญให้กับบริษัทแล้ว ยังทำให้เรามั่นใจยิ่งขึ้นว่ามาเลเซียจะเป็นฐานการลงทุนที่สำคัญของ ปตท.สผ. ต่อไปในอนาคต ความสำเร็จครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์ Execute ที่เราดำเนินการอยู่ขณะนี้ ได้ช่วยผลักดันให้บริษัทสามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมได้มากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตของบริษัทในระยะยาว นายพงศธร กล่าว

โครงการซาราวัก เอสเค 410บี ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐซาราวักประมาณ 90 กิโลเมตร พีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ ถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 42.5 บริษัท คูเวต ปิโตรเลียมฯ มาเลเซีย (เอสเค-410 บี) จำกัด (KUFPEC) ร้อยละ 42.5 และบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ร้อยละ 15

นอกจากโครงการซาราวัก เอสเค 410บี แล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเคเอสเค 309 และ เอสเค 311, และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้แปลงเอช ซึ่งอยู่ในระยะพัฒนา รวมทั้งแปลง เอสเค 417, เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 405บี, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ นอกจากนี้ ปตท.สผยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวอีกด้วย

Written By
More from pp
NOSTRA Map เพิ่ม 35 จุดตรวจ COVID-19 เครือข่าย สธ.
นอสตร้า แมพ (NOSTRA Map) แอพพลิเคชันแผนที่นำทาง โดยบริษัท โกลบเทค จำกัด ร่วมฝ่าวิกฤติ COVID-19 เพิ่มตำแหน่ง 35 รายชื่อห้องปฏิบัติการเครือข่ายตรวจ SARS-CoV-2 ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่าง ๆ โดยสามารถค้นหาตำแหน่ง...
Read More
0 replies on “ปตท.สผ. ค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุด จากหลุมประเมินผล ลัง เลอบาห์-2 นอกชายฝั่งมาเลเซีย”