“ณัฏฐพล” หารือบอร์ดอาชีวะใหม่ เน้นศูนย์ความเป็นเลิศ-ลดความซ้ำซ้อนใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือ และมอบนโยบายด้านอาชีวศึกษาให้กับคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ชุดใหม่ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีนายรอยล จิตรดอน เป็นประธาน

โดยกล่าวว่า วันนี้ได้ชี้แจงให้ทราบถึงนโยบาย และความตั้งใจที่จะผลักดันอาชีวศึกษาให้มีความเข้มข้น รวมถึงแนวทางในการจัดตั้งศูนย์อบรมเพื่อความเป็นเลิศด้านอาชีวศึกษา หรือ Excellence Center-HCEC การผลักดันด้านการเกษตร และแผนการพัฒนาคุณครู

“เป็นการวางพื้นฐานทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยคณะกรรมการมีความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในเรื่องของแนวทางต่างๆ ที่ทำให้ได้ประโยชน์ในการที่จะนำไปพัฒนาแก้ไข รวมถึงการร่วมมือกับสถานประกอบการภาคเอกชน เพื่อจะมีวิทยาลัยที่มีคุณภาพให้ได้ เราพูดถึงกันมากในเรื่องของคุณภาพมากกว่าปริมาณ ถึงแม้ปริมาณจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่เรายังขาดอยู่ แต่ว่าคุณภาพของอาชีวะซึ่งเกี่ยวกับทักษะฝีมือ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างทรัพยากรมนุษย์” นายณัฏฐพล

นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ยังกล่าวอีกว่า
หลังจากนี้ ทาง กอศ.จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเป็นรายกลุ่มเพื่อนำเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับการอาชีวศึกษา รวมถึงไฮไลท์สิ่งที่ดีๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งมาจากประสบการณ์ของกรรมการแต่ละคน

นายณัฏฐพล กล่าววว่า กรรมการหลายคนบริหารกิจการในหลายธุรกิจ หรือหลายบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นปัญหาของประเทศ แต่ที่ผ่านมาอาจจะยังไม่สามารถเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างอาชีวะกับกลุ่มธุรกิจนั้นๆ ได้ เช่น เรื่องกลุ่มธุรกิจน้ำ หรือเรื่องของการซ่อมบำรุงอากาศยาน ซึ่งที่ประชุมยังได้หารือถึงหลักสูตรของอาชีวศึกษาที่ต้องมีความทันสมัยด้วยเช่นกัน


“เรื่องของหลักสูตร หลายท่านได้พูดถึงว่าต้องมีความยืดหยุ่น ซึ่งเรื่องนี้ทางเลขาอาชีวศึกษาได้รับไปแล้ว และได้พยายามปรับแล้วในหลายๆ หลักสูตรวิชา รวมถึงการเทียบมาตรฐาน และคุณวุฒิวิชาชีพ ก็ได้พูดถึงในหลายๆ ประเด็น เพื่อทำให้เด็กที่เรียนในอาชีวะ มีมาตรฐานโดยที่ไม่ต้องไปเทียบกับสาธารณสุข หรือของแรงงาน ในเรื่องของใบอนุญาตประกอบอาหาร ซึ่งเป็นการซ้ำซ้อนในการออกประกาศนียบัตร หรือใบอนุญาต ซึ่งเราต้องทำให้เด็กๆ ลดความซ้ำซ้อนในหลักสูตร หรือการทำงานต่างๆ” นายณัฏฐพล กล่าว

ขณะเดียวกัน จะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการติดตามเรื่องความสามารถของเด็กในช่วงชั้นเรียน เพื่อเป็นเครดิตแบงค์ให้กับนักเรียนได้ เพื่อการต่อยอดทางการศึกษาต่อในอนาคต

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังกล่าวว่า ปัจจุบัน หลายภาคส่วนมีความเห็นพ้องต้องกันว่าขอให้การศึกษาด้านอาชีวศึกษามีคุณภาพจริง มีหลักสูตรที่ความเข้มข้น และได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย น้องๆ นักเรียนที่จบการศึกษามีความพร้อมที่จะไปทำงาน ดังนั้นการเรียนการสอนของวิทยาลัยอาชีวะแต่ละแห่ง ควรเลือกเปิดสาขาที่มีความเชี่ยวชาญจริง

Written By
More from pp
“สุทธิชัย หยุ่น” ชงเข้ม เปิดใจ “น้องเทนนิส” เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020  พร้อม “โค้ชเช” ในรายการ “กาแฟดำ” ทางพีพีทีวี 29 ก.ค. นี้ 
รายการ “กาแฟดำ” โดย สุทธิชัย หยุ่น วันที่ 29 ก.ค. นี้ พาไปชงเข้ม เปิดใจนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย น้องเทนนิส พาณิภัค เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก เกมส์ โตเกียว 2020 ที่มาพร้อมโค้ชคู่ใจ โค้ชเช...
Read More
0 replies on ““ณัฏฐพล” หารือบอร์ดอาชีวะใหม่ เน้นศูนย์ความเป็นเลิศ-ลดความซ้ำซ้อนใบอนุญาต”