“ไม่จริง” ดำรง พุฒตาล ยัน ชาวไทยมุสลิม ที่เสียชีวิตด้วยโควิด 19 ในอเมริกาไม่จำเป็นต้องเผา สามารถฝังศพ ตามพิธีกรรมทางศาสนาอิสลามได้

วันนี้จะขอบอกเล่าความเป็นจริง เกี่ยวกับพิธีฝังศพ ที่ผู้เสียชีวิตชาวมุสลิมได้ตายด้วยโรคโควิด 19 ถ้าพี่น้องชาวไทยมุสลิมสนใจเรื่องนี้ก็จะช่วยให้หายกังวลที่เป็นห่วงว่าเขาจะบังคับให้เอาศพมุสลิมไปเผาแทนการฝัง

มีเพื่อนของผมทั้งที่เป็นชาวไทยมุสลิม หรือชาวพุทธ มาพูดกับผมในลักษณะว่า ในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือประเทศฝรั่งอื่นๆ ทางตะวันตกที่กำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด 19 เขาจะไม่ยอมให้ฝังศพผู้ที่ตายด้วยโรคร้ายนี่ โดยไม่สนใจว่าผู้ตายจะนับถือลัทธิใด ศาสนาใด ถ้าตายด้วยโควิด ต้องเผาศพอย่างเดียว

เพราะเกรงว่าถ้าเอาศพที่มีเชื้อโควิดไปฝัง เจ้าไวรัสร้ายตัวนี้อาจจะทะลุหลุมศพขึ้นมาแพร่เชื้อร้ายให้มนุษย์ต่อไปได้อีก แต่ถ้าเผาศพผู้ตายด้วยโควิดโดยไม่สนใจว่าผู้ตายจะนับถือศาสนาใด ลัทธิใด จำเป็นต้องเอาไฟเผา เพื่อฆ่าเชื้อร้ายนี้ให้สิ้นซาก

ผมมีหลักฐานที่จะยืนยันว่าที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านั้น ไม่เป็นความจริง คือผมได้รับข่าวจากญาติสนิทของผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด 19 ที่เมืองบอสตัน ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งผมได้เล่าและแสดงความเสียใจไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


และเมื่อ 2-3 วันก่อน ญาติสนิทผู้ตายก็ได้ยืนยันมาว่า พี่น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย ชาวไทยมุสลิมในเมืองบอสตันก็ได้เข้าร่วมพิธีฝังศพตามรูปแบบและประเพณีของชาวมุสลิมอย่างสมบูรณ์และถูกต้อง ที่สุสานในเมืองบอสตัน

พร้อมทั้งยังส่งภาพถ่ายในขั้นตอนต่างๆ ของพิธีฝังศพ รวมทั้งภาพแขกที่มาร่วมงาน มาให้ผมด้วยประมาณ 10 ภาพ แต่ผมขออนุญาตไม่นำภาพเหล่านั้นมาเผยแพร่

ผมขอขอบพระคุณ รองศาสตราจารย์ ดร.วินัย ดะห์ลัน ชาวไทยมุสลิมคนแรก ที่เคยดำรงตำแหน่ง คณบดีคณะสหเวชศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้กรุณาให้ข้อมูล ข่าวสาร และภาพถ่ายในกรณีประเด็นดังกล่าวข้างต้น

พรุ่งนี้ 20 มกราคม 2564 จะมีการเปลี่ยนผ่าน ประธานาธิบดี และรัฐบาล ของประเทศสหรัฐอเมริกา ขออย่าให้ประชาชนของประเทศนี้ ซึ่งกำลังเผชิญกับโรคร้ายอย่างรุนแรงต้องมาถูกซ้ำเติมด้วยขบวนการทางการเมืองและนักการเมืองอีกเลย

God Blessed AMERICA!!!

Written By
More from pp
ทรู คลิกไลฟ์ จัดกิจกรรม “True Click Life Genius Camp” ประจำปี 2566 แคมป์ติวออนไลน์ฟรี ผ่าน True VROOM ขนทัพ 5 ติวเตอร์ชั้นนำ แนะทริคเด็ด! แก่น้องๆ ป.6 และ ม.3 กว่า 4,500 คนทั่วประเทศ
3 กุมภาพันธ์ 2566 – ทรู คลิกไลฟ์ โดย นายอนุสรณ์ ดำรงธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและการศึกษา บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น...
Read More
0 replies on ““ไม่จริง” ดำรง พุฒตาล ยัน ชาวไทยมุสลิม ที่เสียชีวิตด้วยโควิด 19 ในอเมริกาไม่จำเป็นต้องเผา สามารถฝังศพ ตามพิธีกรรมทางศาสนาอิสลามได้”