“อนุทิน” ไม่ขวาง อปท.จัดหาวัคซีนโควิด-19 แต่ขอให้มาหารือกับ สธ.

วันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หลายพื้นที่เตรียมตั้งงบจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนเอง ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนฟรีอยู่แล้ว แต่ถ้าองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องการเข้ามาแบ่งเบาภาระตรงนี้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่จะต้องมาหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดหาวัคซีนที่ดี ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มาให้บริการประชาชน

วัคซีนนั้น ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนแล้ว และทางกระทรวงฯ ต้องร่วมรับทราบแผน เพราะจะฉีดวัคซีนซ้ำซ้อนไม่ได้

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลเอกชนจะนำวัคซีนเข้ามาจำหน่าย ทางกระทรวงฯ ก็อนุญาตให้ทำได้ เพียงแต่วัคซีนนั้น ก็ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากกระทรวงฯ เช่นกัน เรื่องการรับรอง เป็นบทบาทของ อย.ต้องดูแล


เมื่อถามถึง แนวคิดการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรักษาโควิด-19 จากกลุ่ม ผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และกลุ่มนักเล่นการพนัน นายอนุทินกล่าวว่า ต้องไปดูพระราชบัญญัติโรคติดต่อ มาตรา 40 ถึง 42 รวมไปถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 47 ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้

อย่างไรก็ตามขอย้ำว่า การเจ็บป่วยในประเทศ ย่อมได้รับการรักษาตามมาตรฐานสาธารณสุขแน่นอน “ส่วนภาพรวมการระบาดรอบล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่ามีความพร้อมในการรับมือ แต่ก็ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันระมัดระวังป้องกันโรค ประชาชน ขอให้สวมใส่หน้ากากมันล้างมือ และเว้นระยะห่าง”

Written By
More from pp
ทบ.แจ้งยังคงตรวจเลือกทหารตามปกติ ส่วนหน่วยตรวจเลือกที่พบผู้ติดเชื้อ ทั้งสองแห่ง ได้เปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่ และแจ้งผู้เกี่ยวข้องป้องกันตนเองแล้ว
พลโท สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก/โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ คือ นายธิติ มหาโยธารักษ์ หรือแบงค์ ฮอร์โมน...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ไม่ขวาง อปท.จัดหาวัคซีนโควิด-19 แต่ขอให้มาหารือกับ สธ.”