“มนัญญา” เดือด สั่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบการตั้ง”สมาคมวิทยาการวัชพืชฯ” หลังเดินนโยบายสวนทางแบนสารเคมี เผยไบโอไทย มีข้อมูลรับทุนวิจัยหนุนพาราควอต

เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 15 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกำกับกรมวิชาการเกษตร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย ระบุว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่มีสารทดแทนหลังแบนสารพาราควอต ทำให้เกษตรกรต้องเลิกอาชีพเกษตรไป 25 เปอร์เซ็นต์ ว่า ขณะนี้ในกรมวิชาการเกษตร มี 7 สมาคมที่ตั้งอยู่ภายใน จึงมอบหมายให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไปสอบว่าดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงฯ อย่างไร  ไม่ใช่ว่าพอมีการประชุม ผลออกมาก็ย้อนแย้งกับนโยบายที่ออกไป จากเดิมที่เป็นประโยชน์แก่เกษตรกรก็กลายไม่เป็นประโยชน์ และจ้องที่จะทำอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์กับสารเคมี

น.ส.มนัญญา กล่าวต่อว่า ความจริงแต่ละคนในสมาคมฯ ก็เป็นนักวิชาการในกรมวิชาการเกษตร มาก่อน แม้กระทั่งอธิบดีที่มี ส. อยู่ ซึ่งในทุกวันนี้การโยกย้ายตำแหน่งในกรมวิชาการเกษตรก็มีปัญหา คือมีแต่ขนอกแต่ขาดแขนง คือ ย้ายใครก็ต้องเป็นเส้นทางตรง คือไม่มีการนำคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานในกรมวิชาการเกษตร

ซึ่งประเด็นเหล่านี้ควรจะจบไปตั้งนานแล้ว เพราะขัดกับวัตถุประสงค์ของกรมวิชาการเกษตรที่ต้องทำงานเพื่อเกษตรกร ที่ผ่านมาคนที่ทำงานก็เอาแต่พยายามจะนำสารพิษกลับเข้ามาทั้งที่เป็นเรื่องที่จบไปแล้ว ทำไมต้องวนเวียนกลับมาแถมยังตั้งสมาคมอยู่ในกรมวิชาการเกษตร เวลาในการขึ้นต้นการประชุมก็จะอ้างชื่อตน ในการแบนสารเคมีต่างๆ


“ดิฉันจึงอยากถามว่า มีสมาคมฯ กันเพื่ออะไร คุณต้องกลับมาช่วยเกษตรกร และ 7 สมาคมที่ตั้งภายใต้กรมวิชาการเกษตร ถูกหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลังหรือไม่ และอยากถามว่าน้ำไฟที่สมาคมฯ ใช้นั้นเป็นของใคร จึงอยากให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไปดูเรื่องนี้ แต่ถ้าผลการตรวจสอบพบว่าตั้งมาแล้วไม่เป็นประโยชน์ ผิดหลักเกณฑ์ หลักการของสมาคมฯ ก็ต้องมาว่ากันอีกครั้ง ไม่ใช่ว่าตั้งขึ้นมาแล้วให้คนในสมาคมมาเดินสวัสดีทักทายกัน อยากได้โน่น อยากได้นี่ อยากทำโน่นทำนี่ เพราะมันหมดสมัยแล้ว สมัยนี้มีแต่คนต้องออกมาทำงาน”

เมื่อถามว่า สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทยมีความพยายามนำสารพาควอตกลับมาใช้อีกครั้งใช่หรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า การตั้งสมาคมมีเส้นทางอยู่แล้ว โดยคนในสมาคมฯนี้ก็คือ คนที่ปลดเกษียนจากราชการและองค์กรเอกชน และมาตั้งในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งแนวทางการทำงานก็มีอยู่แล้ว ส่วนมูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย ก็อยู่มานาน และมีเอกสารและหลักฐานว่าทางสมาคมวิทยาการวัชพืชฯ รับทุนวิจัยสนับสนุนจากบริษัทที่ผลิตพาราควอต ถามว่าเรารู้ไหมเราก็ตอบแค่ในสิ่งที่เราพูดได้ แต่ถ้ายังเล่นงานเราไม่หยุดยังมีการประชุมและก้าวร้าวกับเรา และเรียกให้ไปชี้แจงในส.ว.หลายๆ ครั้ง เราก็จะไม่หยุดบ้าง

Written By
More from pp
ร้านอาหารไทย “ทองหล่อ” ต้อนรับเทศกาลกินเจ ชวนอิ่มบุญอิ่มใจกับ 4 เซตเมนูอาหารเจที่ดีต่อสุขภาพ 
ร้านอาหารไทย “ทองหล่อ” ต้อนรับเทศกาลกินเจ ด้วย 4 เซตเมนูอาหารเจที่อร่อยแบบไทยๆ และดีต่อสุขภาพ ให้ทุกคนได้อิ่มบุญอิ่มใจตลอดช่วงถือศีลกินเจ ระหว่างวันที่ 15 กันยายน – 15 ตุลาคม ศกนี้ ในราคาเซตละ 350++ บาท
Read More
0 replies on ““มนัญญา” เดือด สั่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบการตั้ง”สมาคมวิทยาการวัชพืชฯ” หลังเดินนโยบายสวนทางแบนสารเคมี เผยไบโอไทย มีข้อมูลรับทุนวิจัยหนุนพาราควอต”