ถ้ำหลวง เปิดนิทรรศการ “ถ้ำหลวงจำลอง​” พร้อมเปิดการประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 11.00 น. อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง​ -​ ขุนน้ำนางนอน​ จังหวัดเชียงราย​ จัดพิธีเปิดนิทรรศการถ้ำหลวงจำลอง​ และพิธีเปิดการประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

โดยมี นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน​ และมีนายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เป็นผู้กล่าวรายงาน
สำหรับนิทรรศการถ้ำหลวงจำลอง จัดทำด้วยเทคนิคปูนปั้น- หินเทียม​ มีความยาวประมาณ 30 เมตร ซึ่งเทียบกับระยะจริงของเส้นทางภายในถ้ำหลวงที่ได้สำรวจที่มีการวัดระยะทางจากปากถ้ำหลวงจนถึงเนินนมสาวซึ่งเป็นจุดที่พบทั้ง 13 ชีวิต รวม 2,315 เมตร ตลอดเส้นทางของนิทรรศการถ้ำหลวงจำลองจะประกอบไปด้วยลักษณะทางธรณีที่อยู่ภายในถ้ำหลวง ไม่ว่าจะเป็น โถงบัญชาการ, สามแยก, จุดที่นาวาตรีสมาน กุนัน หมดสติขณะปฏิบัติการ และเนินนมสาว มีการจัดวางหุ่นปั้นจำลองเหตุการณ์และรูปภาพจริงภายในถ้ำหลวง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเสมือนจริงที่อยู่ในเหตุการณ์
โดยในเวลา 10.00 น. นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, คณะกรรมการมรดกอาเซียน พร้อมผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ชม VTR ความยาว 10 นาที ซึ่งเป็นเรื่องราวประวัติความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ณ ห้องประชุมสำนักงาน
ต่อจากนั้นคณะฯ ได้นั่งรถรางไปที่ทำการฯ ขุนน้ำนางนอน เพื่อชมห้องนิทรรศการ, สระขุนน้ำมรกต, ชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ “ป่าพรุ ปูดอกข้อแดง ขุนน้ำมรกต” ที่จัดทำด้วยไม้ไผ่ธรรมชาติ, ชมการแสดงจากชมรมฮักฮีตตวยฮอยล้านนา
สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เห็นชอบการนำเสนอพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ให้เป็นพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยคณะผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (ASEAN Centre for Biodiversity : ACB) ได้กำหนดให้มีการประเมินความเหมาะสมพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนในระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2563
สำหรับอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีความโดดเด่นทางด้านธรณีวิทยา ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นถิ่นอาศัยของชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่นหายาก ใกล้สูญพันธุ์ พบชนิดพันธุ์ใหม่ของโลก และที่สำคัญมีเรื่องราวประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เป็นไปตามเกณฑ์การนำเสนอเพื่อให้ขึ้นเป็นมรดกแห่งอาเซียน เพื่อเกื้อประโยชน์ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน


​และมีพิธีเปิดการประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน​ ซึ่งการจัดการประชุมในครั้งนี้ เป็นอีกโอกาสหนึ่ง ที่จะได้สร้างความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ถึงผลดีจากการเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยมีหน่วยงาน กลุ่มองค์กรและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 40 หน่วยงาน​ นอกจากนี้จะมีการนำเสนอข้อมูลเกณฑ์การพิจารณาเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน แก่คณะกรรมการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยทีมวิชาการ และร่วมเสวนาเสนอข้อคิดเห็น ซึ่งในงานได้มีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ประมาณ 100 คน เข้าร่วมกิจกรรม

0 replies on “ถ้ำหลวง เปิดนิทรรศการ “ถ้ำหลวงจำลอง​” พร้อมเปิดการประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน”