คลิป..เล่าความรู้สึกพิธีกรดัง (จบ)

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ไม่ต้องอารัมภบทให้เสียเวลานะ..

มา..อ่านความรู้สึกที่คุณเช็ค-สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ได้พูดไว้ในคลิป “ไทม์แมชชีน” กันต่อจากเมื่อวานเลย..

“ถ้าเรามองอย่างนี้ ผลที่มันเกิดขึ้นในตัวลูกในปัจจุบันนี้ มันจะไม่มีปู่ไม่มีย่า การกระทำของปู่ของย่า กรรมที่ปู่กับย่าสร้างในตัวลูกได้อย่างไร ปฏิเสธไม่ได้นะครับ

ทวดก็เช่นกัน ถ้าเรามองในเชิงของทุกอย่างมันเป็นกระแส ลูกไม่ได้เกิดมาแล้วเป็นตัวลูก เป็นเอกเทศโดดๆ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างมันเชื่อมโยงถึงกรรม กรรมดีที่ทวดทำกับปู่ ก็ก่อให้เกิดกรรมดีที่ปู่ทำกับพ่อ

ก่อให้เกิดกรรมดีที่พ่อทำกับลูก แล้วสิ่งที่ดีที่มันเกิดขึ้นกับลูกทุกวันนี้ ความสุข ความสะดวก ความสบายทุกอย่าง เราจะลืมบุญคุณ เราจะอกตัญญู จะลบทิ้งจากอดีตมันเป็นไปไม่ได้

ถ้าลูกมีไทม์แมชชีนที่สามารถนำย้อนไปสมัยพ่อได้ ลูกจะรักพ่อมากกว่านี้ และลูกจะเข้าใจอดีตที่มีผลต่อปัจจุบันมากกว่านี้

มากกว่านั้นถ้าลูกสามารถนั่งไทม์แมชชีนจากรุ่นพ่อไปรุ่นปู่ลูกจะยิ่งมองเห็นว่ายากเหลือเกิน ว่าไม่ได้สะดวกสบายเลยที่มันจะมามีชีวิตลูกในวันนี้ได้แบบนี้ แล้วถ้าลูกนั่งไทม์แมชชีนย้อนไปรุ่นทวดของทวดก็จะเห็นอะไร

เด็กปัจจุบันไม่เห็นสิ่งเหล่านี้ครับ ไม่เชื่อมโยงสิ่งเหล่านี้ ผมสารภาพกับลูกว่า ตระกูลของเรา ครอบครัวของเราบกพร่องในเรื่องนี้

ผมยกตัวอย่างครอบครัวคนจีนที่เขามีฮวงซุ้ยอยู่ในที่เดียวกัน มีประเพณีวัฒนธรรม มีวันไหว้ วันเช็งเม้ง มีอะไรก็ตามที่นำพาเด็กรุ่นใหม่เข้าไปสู่บรรพบุรุษที่หอบเสื่อผืนหมอนใบมาสร้างกิจการใหญ่โต จนทำให้รุ่นลูกรุ่นหลานสุขสบาย

รุ่นลูกรุ่นหลานสุขสบายในวันนี้ เป็นเศรษฐีมหาเศรษฐี เขาเลยไม่ลืมรุ่นปู่ย่าตาทวดที่หอบเสื่อผืนหมอนใบ ตกระกำลำบากมาพึ่งแผ่นดิน พึ่งพระบรมโพธิสมภาร

แล้วถ้าเขาสามารถที่จะนั่งไทม์แมชชีนไปถึงสมัยพระนเรศวรมหาราช คุณคิดว่าเขาเห็นอะไร จะเกิดอะไรขึ้น

ในสมัยที่มันยังเป็นป่าดงดิบ เป็นก๊กเล็กก๊กน้อย มีเมืองที่เป็นเอกเทศ ไม่ได้มีถนนหนทางที่ลาดยางนั่งรถไป แต่ต้องไปรบทัพจับศึกในการป้องกันบ้านเมือง

ในสมัยพระนเรศวรฯ พระมหากษัตริย์ในตอนนั้น ยังมีความสุขสบายไม่เท่ากับลูกในตอนนี้เลย พระนเรศวรฯไม่ได้นอนห้องแอร์ พระนเรศวรฯไม่ได้ใช้ส้วมซึม ไม่ได้ใช้ชักโครก

พระนเรศวรฯไม่ได้มีที่นอนนุ่มๆแบบที่ลูกนอนทุกวันนี้ มีเครื่องฟอกอากาศ

แต่มากกว่าก็คือ ในการที่จะรบทัพจับศึก ไม่ได้อยู่ๆแล้วก็สามารถจะเก่ง ได้พลังวิเศษมาเหมือนไอ้มดแดง มนุษย์ค้างคาวที่ลูกเห็นในหนังของมาเวล


แต่ว่าในการใช้อาวุธ ใช้ดาบ ใช้ขอ ใช้ง้าวอะไรก็ตาม ต้องฝึก การฝึกต้องเหนื่อย ต้องยาก แล้วในการนั่งหลังช้าง นั่งเพื่อที่จะรบเพื่อที่จะเอาชนะศึกมันเป็นอย่างไร

ผมอยากให้คนรุ่นนี้มีไทม์แมชชีน นั่งย้อนไปในอดีตแล้วเห็นความยากลำบากของการได้แผ่นดินนี้มา แล้วผมคิดว่าเราไม่ต้องหาเหตุผลก็ได้ว่า

ทำไมเราถึงต้องรักแผ่นดินนี้ ว่าทำไมเราควรที่จะยกย่องสถาบันพระมหากษัตริย์ว่าเป็น เจ้าแผ่นดิน

มีใครที่นั่งอยู่ในยุคสมัยนี้กี่คนที่ได้แผ่นดินนี้มาโดยการไปรบพุ่งแย่งชิง ในวันนี้เราลืมอดีต เราลืมประวัติศาสตร์

ผมคิดว่า ณวันนี้ถึงเวลาแล้ว คนเป็นพ่อเป็นแม่เป็นผู้ใหญ่ถ้ามองเห็นความสำคัญของเรื่องนี้

ต้องหาวิธีที่จะให้ลูกมีความรู้และมีสำนึกในเรื่องนี้ ผมไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ผมใช้กับลูกผมมันจะทำให้เขาเกิดสำนึกอะไรมากน้อยแค่ไหน แต่ว่ามันเป็นความพยายามของพ่อที่มีความรู้น้อยคนหนึ่ง

แต่ถ้าหากเราปล่อยเรื่องนี้ให้ห่างหายไปจากจิตใจของคนรุ่นใหม่ คนรุ่นใหม่จะอยู่ในแผ่นดินนี้ต่อไปแบบไม่มีรากเหง้า ไม่มีความคิดเชื่อมโยงกับอดีต

ไม่มีความเชื่อมโยงกับสิ่งที่มันมีบุญคุณที่ไม่อาจจะลบด้วยสิ่งใดได้ ในฐานะคนที่เกิดทีหลังแล้วก็อยู่อย่างสุขสบาย”

ครับ..ขอขอบคุณอีกครั้ง!

Written By
More from pp
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป โชว์ผลประกอบการไตรมาส 2 กำไรสุทธิ 532 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 306 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขยายช่องทางขาย “ป๊อปคอร์น” ช่วยสร้างรายได้
เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป โชว์ผลประกอบการไตรมาส 2 กำไรสุทธิ 532 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 306 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน...
Read More
0 replies on “คลิป..เล่าความรู้สึกพิธีกรดัง (จบ)”