อุทยานแห่งชาติไทรโยค เผยภาพ​หายาก “สมเสร็จ​ แม่-ลูก” ​จากกล้องดักถ่าย (Camera trap) สัญญาณบ่งชี้ความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า

เมื่อวันที่​ 7​ ส.ค.63​ ทางเพจเฟซบุ๊ก ‘อุทยานแห่งชาติไทรโยค – Sai Yok National Park’ เปิดเผยภาพถ่ายหายาก ‘สมเสร็จ แม่-ลูก’ ขณะกำลังออกหากินในช่วงกลางคืน​ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ได้ถึงความสมดุลและความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นผืนป่าอนุรักษ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นพื้นที่คุ้มครองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการพบร่องรอยของการอยู่อาศัยของสัตว์ป่ากระจายไปทั่วพื้นที่อย่างชุกชุม​

‘สมเสร็จ’ จัดเป็นสัตว์สงวนลำดับที่ 13 ของประเทศไทยที่ใกล้จะสูญพันธุ์มากแล้ว เป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการกระจายเมล็ดพันธุ์ไม้ในป่า ส่งผลให้เมล็ดพืชเหล่านั้นไปเติบโตยังพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป


สำหรับอุทยานแห่งชาติไทรโยค ถือเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 19 ของประเทศไทย​ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ 2 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรี​ คือ​ อำเภอไทรโยค และอำเภอทองผาภูมิ มีเนื้อที่ 958 ตารางกิโลเมตรหรือ​ 598,750 ไร่​ และยังเป็นอุทยานแห่งชาติทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่ง​ กล่าวคือ​ สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสน้ำตกไทรโยค และได้ลงสรงน้ำในธารน้ำอันเย็นฉ่ำภายใต้ร่มเงาแห่งแมกไม้ของป่าใหญ่ และเป็นแรงบันดาลใจให้สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ทรงประพันธ์บทเพลง “เขมรไทรโยค” จนความงามของน้ำตกไทรโยคเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว

นอกจากนี้ ในระหว่าง พ.ศ. 2484-2488 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้เกณฑ์ทหารเชลยศึกทำการก่อสร้างทางรถไฟเพื่อที่จะเป็นเส้นทางต่อเข้าไปยังประเทศพม่า ส่วนหนึ่งของเส้นทางผ่านเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เลียบลำน้ำแควน้อยไปจนจรดด่านเจดีย์สามองค์ ที่อำเภอสังขละบุรี บริเวณต้นน้ำตกไทรโยคเป็นแหล่งหุงหาอาหารและที่พักพิงหลบภัย ดังปรากฏเตาหุงข้าวของทหารญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน


ในส่วนของการป้องกันพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทางอุทยานแห่งชาติไทรโยคมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ออกปฏิบัติภารกิจการลาดตระเวนเชิงคุณภาพอย่างเข้มข้น​ นำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้ในการป้องกัน​อย่างต่อเนื่อง​ ซึ่งการพบสมเสร็จคู่แม่ลูกในครั้งนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากความสำเร็จของงานด้านการป้องกัน​ และการอนุรักษ์พื้นที่ป่านั่นเอง

Written By
More from pp
พูดแล้วทำ !!! “อนุทิน” พร้อม ส.ส.ภูมิใจไทย ยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ต่อประธานสภา เพื่อพิจารณานำเข้าสู่กระบวนการตราเป็นพระราชบัญญัติ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป
เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคภูมิใจไทย ได้ร่วมกันลงชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง...
Read More
0 replies on “อุทยานแห่งชาติไทรโยค เผยภาพ​หายาก “สมเสร็จ​ แม่-ลูก” ​จากกล้องดักถ่าย (Camera trap) สัญญาณบ่งชี้ความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า”