“หญิงหน่อย” ลงพื้นที่ขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง

1 ส.ค.63 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ส.ส.อุดรธานี นายจตุพร เจริญเชื้อ นางมุกดา พงษ์สมบัติ นายภาควัต ศรีสุรพล นายสิงหภณ ดีนาง นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร นายวันนิวัติ สมบูรณ์ นายบัลลังก์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น และนายธนิก มาสีพิทักษ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น

ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ พร้อมพูดคุยกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางแสน 2 และรับฟังความเห็นปัญหาของชาวบ้านที่วัดโพธิ์ชัย บ้านสระกุด ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

โดยระหว่างการลงพื้นที่มีผู้ประกอบการร้านอาหารที่บางแสน 2 มาร้องเรียนปัญหาเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าลดลงจำนวนมากเหลือแค่วันละ 1-2 โต๊ะ และมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ลงทะเบียนไปแล้วแต่ก็ยังมาไม่ถึง นักท่องเที่ยวที่มาทานอาหารไม่เพิ่มขึ้น ร้านยังต้องแบกต้นทุนและค่าจ้างเท่าเดิม

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์จากกว่า 2,000 ล้าน ลบ.ม. ตอนนี้เริ่มติดลบและใช้น้ำก้นอ่างที่เหลือเพียง 300 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถือว่าน้อยกว่าปีที่แล้ว และหากภายใน 2 สัปดาห์นี้ฝนไม่ตกก็จะเป็นปัญหา เกษตรกรอีสานเจอกับภัยแล้งมาเป็นปีที่ 3 สลับกับน้ำท่วม เพาะปลูกไม่ได้

ปีนี้หว่านข้าวไปในเดือนพฤษภาคมแล้วยืนต้นตาย และหว่านอีกรอบในปลายเดือนมิถุนายนก็ทำท่าจะยืนต้นตายอีกถ้าไม่มีฝนตกมาเพียงพอ

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะผลักดันโครงการผันน้ำโขง-เลย-ชี-มูล เพิ่มพื้นที่ชลประทานในภาคอีสาน โดยการทำฝาย และแก้มลิงกักเก็บน้ำ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพิจารณา เพราะภาคอีสานเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ

ถ้าเราทำปัจจัยการผลิตให้เพียงพอคือน้ำ และพลิกหน้าดินเป็นเกษตรอินทรีย์ จากเกษตรกรที่คนมองเป็นภาระจะพลิกเป็นผู้หารายได้ให้ประเทศ การทำงบประมาณที่ผ่านมาไม่ใช่โครงการที่ยั่งยืน มีแต่งบประมาณขุดลอกหน้าน้ำ ทำให้วัดปริมาณขุดลอกไม่ได้ เปิดช่องทุจริต หมดเงินเป็นแสนล้าน แต่ไม่มีความยั่งยืนในการแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งให้กับประชาชน



Written By
More from pp
“บรีซ คาเฟ่ แอนด์ บาร์” และ “สึโบฮาจิ” ต้อนรับเทศกาลแห่งรัก
“บรีซ คาเฟ่ แอนด์ บาร์” และ “สึโบฮาจิ” ร้านอาหารคุณภาพในเครืออิมแพ็คต้อนรับวันแห่งความรักปีนี้ ด้วยเมนูพิเศษสำหรับทุกคู่รัก และลูกค้าทุกท่าน  เริ่มต้นเมนูอาหารสุดพิเศษที่ร้าน “บรีซ คาเฟ่ แอนด์ บาร์” ที่มาพร้อมกับเมนูนานาชาติ ด้วยเมนูพิซซ่าเตาถ่านหอมกรุ่นสไตล์อิตาเลี่ยนแท้
Read More
0 replies on ““หญิงหน่อย” ลงพื้นที่ขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง”