“ร.ศ.รงค์ บุญสวยขวัญ” ส.ส. นครศรีธรรมราช พปชร. เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมทางไกลว่าด้วยหุ้นส่วนของสมัชชารัฐสภาอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาฯ ยืนยันไทยให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน

รองศาสตราจารย์รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทยเข้าการประชุมทางไกลว่าด้วยหุ้นส่วนของสมัชชารัฐสภาอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา และวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (AIPA Parliamentary Partnership on Education and Cultural Cooperation Development) ผ่านระบบออนไลน์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทของรัฐสภาในด้านการศึกษาและวัฒนธรรมความเชื่อมโยงกับการบูรณาการไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในแต่ละประเทศ ผ่านการหารือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การริเริ่มความร่วมมือ แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบระหว่างสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA ) กับสหภาพรัฐสภา (IPU) และระหว่างประเทศสมาชิกรัฐสภาอาเซียน ในการประเมินผลการ บูรณาการไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงจำเป็นที่จะต้องมีบทบาทสำคัญมีความเป็นเอกภาพและร่วมมือกันในบริบทใหม่นี้

โดยประเด็นที่เสนอ คือ ไทยให้ความสำคัญกับการศึกษาผ่านจำนวนงบประมาณสูงสุด เพื่อส่งเสริมสิทธิและทิศทางที่พึ่งประสงค์

ทั้งนี้ มีการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา ตัวอย่าง โครงการศึกษาทางไกล ได้แก่ Distance Learning Television (DLTV) เพื่อการเรียนและการสอนของครูในโรงเรียน ที่ประสบความสำเร็จมากว่า 20 ปี ซึ่งในช่วงการระบาดของ COVID-19 ได้เลือกใช้ DLTV เพื่อแก้ปัญหาการเรียนก่อนเปิดภาคเรียน แต่นักเรียนจากครอบครัวยากจน ยังมีช่องว่างจากการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี ทำให้เกิดช่องว่างเรื่องสิทธิของเด็กที่ยังคงดำรงอยู่ แม้นว่า เราจะย้ำว่า “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ก็ตาม

สำหรับ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มาจากอิทธิพลของวัฒนธรรมจีนและอินเดีย ที่มีทุกประเทศใน ASEAN จึงไม่ทำให้ประชาชนรู้สึกแปลกแยกแตกต่างกัน จึงสะดวกในการเชื่อมโยงอัตลักษณ์อาเซียนให้มีความรู้สึกร่วมกันได้ง่าย

และในเรื่องของการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียนที่มีความเติบโตอยู่มาก ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเติบโตได้อีกในไม่ช้า

ทั้งนี้ ความร่วมมือที่ดีของประเทศสมาชิก ASEAN อย่างใกล้ชิดในทุกๆ เรื่อง ก็จะทำให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน



Written By
More from pp
ศรีสุวรรณ ร้อง กกต.สอบพรรคการเมืองใดอยู่เบื้องหลังประชามติแบ่งแยกดินแดนปาตานี
16 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อชี้เบาะแสให้...
Read More
0 replies on ““ร.ศ.รงค์ บุญสวยขวัญ” ส.ส. นครศรีธรรมราช พปชร. เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุมทางไกลว่าด้วยหุ้นส่วนของสมัชชารัฐสภาอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาฯ ยืนยันไทยให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน”